Chỉ số môi trường kinh doanh, tín hiệu tích cực đối với doanh nghiệp châu Âu khi Việt Nam bắt đầu mở cửa trở lại

Đợt bùng phát đại dịch Covid -19 lầm thứ tư kéo dài cùng với dãn cách xã hội đã làm đình đốn nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh trong các doanh nghiệp châu Âu ở Việt Nam.

Sau sau khi dãn cách xã hội kết thúc, bắt đầu giai đoạn 'bình thường mới' của thương mại và đầu tư., trong thông cáo báo chí phát đi đi từ Hà Nội ngày 9 thánh 11 năm 2021, lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu đã thể hiện sự lạc quan về môi trường kinh doanh ở Việt Nam với dấu hiệu tích cực và tâm lý lạc quan thông qua Chỉ số Môi trường Kinh doanh EuroCham Quý 3 (“Business Climate Index - BCI”). BCI là một thước đo thường xuyên về nhận thức của lãnh đạo các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (“EuroCham”).

Kết quả khảo sát BCI mới nhất cho thấy, chỉ số này có mức tăng nhẹ nhưng đáng khích lệ, với 18,3 điểm phần trăm, tăng ba điểm từ mức điểm thấp kỷ lục là 15 điểm phần trăm được ghi nhận trong thời kỳ khó khăn nhất của đợt dịch lần thứ tư vào tháng 9.  

sp221-1636534850.jpg
Chủ tịch EuroCham Alain Cany (TTXVN)

Nghiên cứu tình hình hoạt động của doanh nghiệp, các nhà phân tích nhận thấy, mặc dù Chỉ số BCI còn ở mức thấp, nhưng đã ghi nhận cải thiện đang kể về triển vọng kinh tế, Hiện đã có gần một nửa số lãnh đạo doanh nghiệp và nhà đầu tư (49%) dự đoán triển vọng kinh tế ổn định và cải thiện trong quý tới, so với chưa đầy 1/5 (19%) được ghi nhận trong Quý 2. Tuy nhiên, lãnh đạo các doanh nghiệp vẫn thận trọng trong tuyển dụng nhân sự, đầu tư và dự báo lợi nhuận.Các công ty đang áp dụng cách tiếp cận 'chờ đợi và xem xét' để bố trí nhân sự, với khoảng 1/5 số người tham gia khảo sát cho biết, họ có dự định tuyển dụng thêm nhân công trong vòng ba tháng tới. Tương tự, tỷ lệ doanh nghiệp có kế hoạch duy trì hoặc tăng vốn đầu tư trong Quý 4 chỉ đạt 69%, cao hơn 2% so với quý trước cho dù dự báo doanh thu có tăng.

Trong tình hình hiện nay, khoảng một nửa số công ty khảo sát vẫn còn hoạt động ở tần suất thấp so với thời điểm trước đại dịch, trong khi việc hạn chế đi lại kéo dài và tình trạng thiếu nhân sự tiếp tục ảnh hưởng đến 2/3 số công ty. Điều này cho thấy, còn nhiều vấn đề cần giải quyết nếu muốn phát huy hết tiềm năng trong thương mại và đầu tư sau đại dịch.

Giới phân tích nhận xét. lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu vẫn phải đối mặt vơi những thách thức trong hoạt động thương mại với 2/3 số công ty đang chịu tác động của việc hạn chế di chuyển và tình trạng thiếu người lao động, Tình trạng này cho thấy nhu cầu cấp thiết là phải tăng tốc việc cho phép các chuyên gia nước ngoài đã tiêm chủng đầy đủ được bắt đầu công việc sớm và đẩy nhanh tiến trình tiêm chủng cho người lao động ở trong nước.

Nhìn nhận về thực trạng tình hình, Chủ tịch EuroCham, Alain Cany cho rằng “Mặc dù BCI vẫn ở mức thấp, nhưng điều quan trọng nhất là Chỉ số này hiện đang có xu hướng dịch chuyển theo hướng tích cực. Với việc đại dịch hiện đã được kiểm soát, sự lạc quan của lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu tiếp tục gia tăng khi các công ty trở lại hoạt động bình thường và niềm tin của người tiêu dùng đã tăng lên.                  

Bình luận về kết quả khảo sát chỉ số BCI, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam Thue Quist Thomasen, nhận xét: “Đằng sau kết quả BCI là một xu hướng mới đầy thú vị. Trong khi niềm tin vào triển vọng đối với môi trường kinh doanh của Việt Nam đã có sự gia tăng nhỏ nhưng rất đáng khích lệ, các công ty lại lưỡng lự hơn một chút khi nói đến hoạt động của công ty mình. Điều này cho thấy lãnh đạo các doanh nghiệp đang chờ xem những điều kiện và quy định trong điều kiện ‘bình thường mới’ diễn ra như thế nào trước khi đưa ra các cam kết quan trọng về các dự án đầu tư hoặc kế hoạch tuyển dụng. Dữ liệu mới nhất sẽ cung cấp cho chúng tôi cơ sở để lạc quan nhưng cũng thận trọng trong những tháng tới.

Niềm tin của lãnh đạo doanh nghiệp vào nhà đầu tư châu Âu đối với triển vọng môi trường kinh doanh ở Việt Nam đã có một sự gia tăng và đáng khích lệ, nhưng các công ty còn quan ngại khi chia sẻ hoạt động và kế hoạch trong thời gian tới.Lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà đầu tư châu Âu đang còn chờ xem những điều kiện và quy định trong điều kiện "bình thường mới" diễn ra trước khi đưa ra những cam kết quan trọng về dự án đầu tư hoặc kế hoạch tuyển dụng./

 

Lê Nguyễn

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/chi-so-moi-truong-kinh-doanh-tin-hieu-tich-cuc-doi-voi-doanh-nghiep-chau-au-khi-viet-nam-bat-dau-mo-cua-tro-lai-a7321.html