Mỹ: Người trưởng thành đánh giá Facebook ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội

Có 76% người tham gia khảo sát cho rằng Facebook khiến xã hội Mỹ trở nên tồi tệ hơn và chỉ có 11% tin vào điều ngược lại, trong khi 13% còn lại không cho rằng Facebook có tác động theo 2 hướng trên.

Khoảng 3/4 người trưởng thành ở Mỹ tin rằng mạng xã hội Facebook khiến xã hội nước này xấu đi. Đây là kết quả khảo sát mới được hãng tin CNN công bố.

Theo đó, có 76% người tham gia khảo sát cho rằng Facebook khiến xã hội Mỹ trở nên tồi tệ hơn và chỉ có 11% tin vào điều ngược lại, trong khi 13% còn lại không cho rằng Facebook có tác động theo 2 chiều hướng trên.

Trong tất cả các nhóm giới tính, độ tuổi và chủng tộc đều có ý kiến đánh giá tiêu cực. Ngay cả trong nhóm những người thường xuyên sử dụng Facebook - ít nhất vài lần/tuần - cũng có đến 70% cho rằng mạng xã hội gây hại cho xã hội Mỹ hơn là giúp ích. 

Trong nhóm đa số tin rằng Facebook khiến xã hội Mỹ xấu đi, có 55% cho rằng lỗi chủ yếu là do cách sử dụng Facebook của người dùng chưa đúng, 45% cho rằng bản thân Facebook chưa được vận hành đúng cách.

ttxvn1502facebook-1636559638.jpg

Bên cạnh đó, 49% người tham gia khảo sát trả lời rằng họ có biết những người từng tin vào một thuyết âm mưu nào đó dựa trên các nội dung đăng tải trên Facebook. Tỷ lệ này cao hơn trong nhóm người trẻ tuổi ở Mỹ, với 61% người dưới 35 tuổi có câu trả lời này trong khi tỷ lệ ở nhóm người trên 65 tuổi là 35%.

Hiện Facebook đang trở thành tâm điểm chú ý sau khi để lọt các tài liệu nội bộ cho thấy nhiều góc khuất trong văn hóa công ty, các chính sách về nội dung và cách thức mạng xã hội này xử lý các vụ việc thông tin sai sự thực và cực đoan xuất hiện trên nền tảng của mình.

Frances Haugen, người phát giác các thông tin trên, đã ra điều trần trước Thượng viện Mỹ trong tháng trước, kêu gọi cơ quan lập pháp nước này tăng cường các biện pháp quản lý Facebook. Sau đó, Facebook Inc., công ty chủ quản của mạng xã hội Facebook, đã đổi tên thành Meta.

Về vấn đề này, khảo sát của CNN cho thấy có khoảng 53% người được hỏi cho rằng chính phủ liên bang nên tăng cường các biện pháp quản lý Facebook, 11% có câu trả lời ngược lại trong khi 35% cho rằng không nên thay đổi.

Xét rộng hơn, có khoảng 38% người được hỏi cho biết không tin tưởng các công ty công nghệ lớn như Google, Facebook hay Amazon sẽ làm điều tốt nhất cho người dùng.

Con số này tăng nhẹ so với mức 29% ghi nhận trong khảo sát hồi tháng 3/2019. Chỉ có khoảng 34% người được hỏi tin tưởng các công ty công nghệ lớn, giảm so với mức 40% ghi nhận 2 năm trước.

Khảo sát của CNN được thực hiện trực tuyến từ ngày 1-4/11, với 1.004 người Mỹ ở độ tuổi trưởng thành được lựa chọn ngẫu nhiên trên cả nước./.

Theo TTXVN

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/my-nguoi-truong-thanh-danh-gia-facebook-anh-huong-tieu-cuc-den-xa-hoi-a7329.html