Thụt lề trong Python: W88 Mobi chia sẻ mọi thứ bạn cần biết

Khi mới bắt đầu, thụt lề sẽ khiến bạn khó chịu một chút. Đừng lo lắng ... bạn không phải là người duy nhất. Mọi nhà phát triển Python đều phải đối mặt với nó. Khi bạn tiếp tục coding, sự nhầm lẫn khi thụt lề sẽ biến mất.

a-1637154447.png

Thụt lề ở đâu: Bạn sẽ cần phải thụt lề sau 11 từ khóa Python sau:

Quy tắc thụt lề-1:

Một nguyên tắc chung (không phải lúc nào cũng đúng, nhưng bạn nên nhớ khi mới bắt đầu): Nếu bạn sử dụng dấu hai chấm ở cuối dòng, bạn sẽ cần phải thụt lề dòng / dòng sau. Trong đoạn code dưới đây, bạn có dấu hai chấm sau dòng thứ hai. Đó là lý do tại sao, dòng thứ ba được thụt vào.

Nếu bạn không thụt lề dòng sau dấu hai chấm, bạn sẽ gặp lỗi thụt lề.

Tại sao bạn cần phải Thụt lề:

Bạn có nhận thấy các câu trả lời của một nhận xét được sắp xếp như thế nào không?

Nếu bạn không nhớ, hãy xem câu trả lời bên dưới ... 

Nó đi về phía bên phải một chút so với nhận xét thực tế. Vì vậy, bạn có thể xác nhận rằng đó là câu trả lời cho nhận xét đó.

Tất cả các nhận xét khác không bị thụt vào. Chỉ câu trả lời cho một bình luận thụt lề. Đây là cách bạn có thể xác định đâu là bình luận thông thường và bình luận nào là phản hồi cho một bình luận cụ thể. Phải không?

Điều tương tự cũng đúng trong coding. Nếu một cái gì đó nằm dưới một cái khác, bạn sẽ cần phải để nó thụt lề.

Quy tắc thụt lề-2:

Nếu bạn có nhiều dòng bên trong khối if, tất cả các dòng sẽ cần được thụt lề. Và thụt đầu dòng phải giống nhau.

Ví dụ: bạn muốn thụt lề dòng 3 và 4. Nếu bạn cho bốn khoảng trắng trên dòng 3, bạn cũng phải đưa ra bốn khoảng trắng cho dòng 4.

Trong đoạn mã dưới đây, chúng tôi đã đưa ra bốn khoảng trắng cho dòng đầu tiên và hai khoảng trắng cho dòng thứ hai bên trong khối if. Bạn sẽ gặp lỗi thụt lề:

Quy tắc thụt lề-3:

Bất kể mức độ thụt lề hiện tại của bạn là bao nhiêu, nếu bạn viết dấu hai chấm ở cuối dòng, bạn sẽ cần phải thụt lề.

Trong đoạn mã dưới đây, bạn sẽ thấy nhiều cấp độ thụt lề. Nó thậm chí có thể trở nên điên rồ hơn.

Quy tắc thụt lề-4:

Thụt lề được xác định bởi độ sâu / mức độ thụt lề, không phải bởi số dòng.

Nhìn vào đoạn code dưới đây. Dòng thứ ba của đoạn code nằm dưới vòng lặp for. Dòng thứ tư của dòng code có dấu If. Do đó, dòng tiếp theo sẽ được thụt vào. Và chúng ta có một lệnh break ở đó. Vì vậy, nếu một số trở thành một số chẵn, vòng lặp sẽ dừng lại.

Bây giờ, hãy nhìn vào đoạn code dưới đây. Dòng print (num) có cùng mức thụt lề với điều kiện if. Điều này có nghĩa là print (num) không nằm trong khối if. Thay vào đó, nó vẫn nằm bên trong khối for. Nếu bạn chạy đoạn code sau, bạn sẽ thấy số dưới dạng output cho đến khi nó chạm một số chẵn.

Quy tắc thụt lề-5:

Nếu không có dấu hai chấm, bạn không nên thụt lề ở đầu dòng.

Trong đoạn code bên dưới, bạn không viết bất kỳ từ khóa Python cụ thể nào yêu cầu thụt lề. Tuy nhiên, bạn thụt lề dòng mã thứ hai. Điều này sẽ mang đến cho bạn một lỗi. Do đó, đừng thụt lề nếu bạn không có bất kỳ lý do cụ thể nào để làm như vậy.

Các quy tắc này và giải thích dễ hiểu hơn được lấy từ W88.mobi. Để có thêm nội dung thú vị như thế này, vui lòng xem ứng dụng và đăng ký W88 tại đây.
 

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/thut-le-trong-python-w88-mobi-chia-se-moi-thu-ban-can-biet-a7349.html