Công trình cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận: Một số nhà cung cấp “dở khóc dở cười”!

Nhiều lần khảo sát đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh sẽ bố trí đủ nguồn vốn cho công trình này. Bộ trưởng Giao thông vận tải và Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chịu trách nhiệm trước Thủ tướng và 20 triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long về vấn đề này.

Hoàn thành phần thi công, nhưng chưa được thanh toán?!

Đến nay, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là BQLDA) Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (do Công ty Cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận làm chủ đầu tư) sẽ cố gắng hoàn thành vào cuối tháng 12/2021. Thế nhưng qua khảo sát của PV vào ngày 05/12/2021, đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận vẫn còn ngổn ngang, nhiều nhà cung cấp vật liệu thi công công trình đang rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười”.

cong-trinh-cao-toc-trung-luong-1-1638759059.jpg
PV ghi nhận công trình đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận vào ngày 05/12/2021.

Cụ thể như trường hợp của Công ty TNHH xây dựng và vận tải Nguyễn Vinh (viết tắt: Cty Nguyễn Vinh), có địa chỉ hoạt động tại: Quốc lộ 1A, ấp Mỹ Hưng, xã Thiện Trí, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Là đơn vị thực hiện thi công gói thầu “Cung cấp vật liệu cát đắp nền đường phục vụ thi công” đoạn tuyến Km67+ 164,1Km71+ 722,89 và các cầu Nhị Mỹ, kênh Hội đồng, Cà Mau theo Hợp đồng kinh tế số 2805/2019/HĐKT ký với “nhà thầu phụ” là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình Tây An (địa chỉ tại: 161 Hà Huy Tập, TP Vinh, tỉnh Nghệ An).

Dù Cty Nguyễn Vinh đã thực hiện hoàn tất và được nghiệm thu các công trình thi công theo Hợp đồng kinh tế số 2805/2019/HĐKT, nhưng đến nay phía Cty Nguyễn Vinh vẫn chưa nhận được phần thanh toán còn lại với số tiền hơn 13 tỷ đồng. Được biết, chẳng riêng gì Cty Nguyễn Vinh, mà có hàng chục đơn vị cung cấp vật liệu cho công trình Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận cũng rơi vào trường hợp tương tự.

Ban Quản lý dự án vào cuộc nhưng...

Nhận được đơn thư khiếu nại, trình bày của hàng chục đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tham gia cung cấp vật liệu cho công trình thi công đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, BQLDA tỉnh Tiền Giang đã 02 lần tổ chức mời Ban giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận, các nhà thầu thi công là: Công ty Cổ phần tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Hoàng An, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Công trình Tây An,… đến để giải quyết các khoản thanh toán cho các đơn vị cung cấp vật liệu nhưng các nhà thầu thi công đều vắng mặt.

cong-trinh-cao-toc-trung-luong-2-1638759059.jpg
Tại các buổi làm việc, cơ quan chức năng đều yêu cầu nhà thầu thi công chi trả tiền nợ cho các đơn vị cung ứng vật tư.

Hai lần họp giải quyết chỉ có hàng chục nhà thầu cung ứng vật tư là có mặt, trong đó có Cty Nguyễn Vinh và bày tỏ nguyện vọng được nhận lại số tiền thanh toán mà các nhà thầu thi công còn nợ để giải quyết tiền lương cho công nhân, người lao động, chi phí vay lãi suất ngân hàng,… Họ cũng không ngờ lại rơi vào tình cảnh như hiện nay, bởi vì các nhà thầu thi công đều cam kết chi trả khoản thanh toán còn nợ một cách đầy đủ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

cong-trinh-cao-toc-trung-luong-3-1638759058.jpg
Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy- Giám đốc Cty Nguyễn Vinh.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy- Giám đốc Cty Nguyễn Vinh cho biết: “Hàng chục đơn vị cung ứng vật tư cho công trình đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận hiện nay đều rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười” vì nợ ngân hàng, nợ tiền lương công nhân, người lao động. Phản ánh đến Ban giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận đều được hứa hẹn sẽ giải quyết nhanh chóng, nhưng đến nay đã gần 12 tháng trôi qua, chúng tôi vẫn chưa nhận được sự phản hồi nào từ phía Ban giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận, Công ty Cổ phần tập đoàn Đèo Cả cũng như Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Công trình Tây An về việc chi trả tiền thi công công trình đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận còn nợ chúng tôi…”.

Nhóm PV

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/cong-trinh-cao-toc-trung-luong-my-thuan-mot-so-nha-cung-cap-do-khoc-do-cuoi-a7433.html