Kỳ 1 : Thâm nhập “lò” đào tạo “giáo viên”… “thần tốc” tại Thái Nguyên

Chỉ với vài buổi tập huấn tại trung tâm, từ những sinh viên vốn không có bằng cấp, chuyên môn sư phạm nhanh chóng trở thành “giáo viên” đứng bục giảng, tham gia giảng dạy tại nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Thời gian qua, toà soạn nhận được nhiều thông tin phản ánh Trung tâm Anh Ngữ và Bồi dưỡng kỹ năng Hoa Anh Đào (số nhà 45, tổ 7, phường Quang Trung, Tp. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đào tạo, sử dụng nhiều nhân sự không đủ điều kiện phân công tham gia giảng dạy tại nhiều trường trên địa bàn tỉnh.

Trong vai người có nhu cầu tìm việc làm thêm, PV đã thành công thâm nhập và tận mắt chứng kiến, “mục sở thị” quy trình đào tạo dưới danh nghĩa tập huấn để cho ra “lò” “giáo viên” đầy… “thần tốc”.

anh-0-1650449296.jpg
Một thành viên, hiện đang là sinh viên một trường thành viên Đại học Thái Nguyên tham gia giảng dạy tại cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên (Ảnh cắt từ clip).

Ứng tuyển…

Dò la từ những mẩu tin tuyển dụng được đăng tải tại các nhóm kín (riêng tư) trên mạng xã hội Facebook. Theo tìm hiểu, người bên ngoài khi ứng tuyển tại Trung tâm Anh Ngữ và Bồi dưỡng kỹ năng Hoa Anh Đào (viết tắt là Trung tâm Hoa Anh Đào) nếu có người giới thiệu, bảo trợ sẽ thuận lợi “thông quan” bước tiếp vào vòng phỏng vấn.

anh-1-1650449260.jpg
Thông tin tuyển dụng việc làm tại Trung tâm Hoa Anh Đào tràn lan trên mạng xã hội (Ảnh cắt từ clip).

Sau nhiều lần thuyết phục, T. (đề nghị giấu tên) - người có thời gian tại Trung tâm Hoa Anh Đào đồng ý làm “người dẫn đường” để đưa chúng tôi thuận lợi thâm nhập vào Trung tâm, và điều kiện T. đưa ra là thông tin của T. phải được giữ bí mật tuyệt đối, nhất là khi sử dụng để đăng tải trên phương tiện thông tin, báo chí.

Theo hướng dẫn của T., trong vai người có nhu cầu tìm việc làm thêm, chúng tôi đã liên hệ đến số điện thoại 09729xxxxx, phía đầu dây là giọng nam giới bắt máy, người này tự giới thiệu tên Tr. H. (SN 1997). Sau màn chào hỏi, PV giới thiệu bản thân đang là sinh viên một trường Đại học thuộc Đại học Thái Nguyên, chuyên ngành công nghệ và đang làm thêm cho công ty bất động sản, biết được Trung tâm đang tuyển dụng nên muốn ứng tuyển để tìm kiếm cơ hội làm thêm, có chi phí để trang trải cuộc sống. Sau hồi im lặng, H. bất ngờ đề nghị trao đổi thông tin qua ứng dụng Zalo._

Cẩn trọng và cảnh giác, việc đầu tiên H. hỏi, tại sao PV biết được thông tin tuyển dụng, số điện thoại cũng như người giới thiệu trong nhóm. Bởi được T. “mách nước” và chuẩn bị trước đó, PV đã dễ dàng “qua ải” và lấy được niềm tin từ… “nhà tuyển dụng”. Cảm thấy tin tưởng, H. lập tức đưa ứng viên vào một nhóm kín trên Zalo có tên “TT Anh ngữ và Bồi dưỡng Kỹ năng Hoa Anh Đào”. Theo H. nhóm này do chính anh ta làm trưởng nhóm và chỉ dành riêng cho những thành viên mới.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những thành viên tham gia tập huấn, đào tạo sẽ tiếp tục được phân loại, sàng lọc và được phân vào nhiều nhóm Zalo khác nhau, có thể kể đến như: Nhóm GV kỹ năng sống 2021; Nhóm GV dạy KNS; Giáo viên Hoa Anh Đào… với số lượng thành viên đông đảo.

Trong nhóm, những thành viên đăng tải nhiều video… được biết, những đoạn video có hình ảnh, nội dung nhóm người đứng giảng do chính các thành viên trong nhóm tự quay rồi đăng tải trên nhóm.

anh-2-had-1650449621.jpg
Sau vòng sơ tuyển, ứng viên sẽ được đưa vào những nhóm riêng, mỗi nhóm hàng chục thành viên tham gia (Ảnh cắt từ clip).

Giới thiệu công việc tại Trung tâm, H. cho biết, với người không có kiến thức, chuyên môn, kinh nghiệm giảng dạy sẽ được Trung tâm tổ chức đào tạo, tập huấn trong thời gian ngắn. Tuỳ vào độ nhanh nhạy của từng thành viên mà thời gian đào tạo có thể ngắn hoặc dài. Sau khi “tốt nghiệp” khoá đào tạo, thành viên sẽ được sắp xếp thời gian giảng dạy tại các trường học trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Trung bình 1-2 buổi/tuần, lúc cao điểm có thể lên đến 3 buổi/tuần tuỳ thuộc vào “năng lực” của… “giáo viên”.

Với mỗi buổi giảng dạy như vậy, thành viên sẽ được trả 80.000 đồng. Mức giá này cũng được áp dụng cho những “giáo viên” đang làm việc dưới hình thức cộng tác viên.

Thâm nhập “đại bản doanh’ đào tạo “giáo viên” “thần tốc”

Nhóm Zalo mà PV tham gia có hơn 10 thành viên. Đáng chú ý, trong danh sách thành viên trong nhóm có sự xuất hiện của nhiều gương mặt, mà qua tìm hiểu thì những người này là sinh viên hoặc vừa mới tốt nghiệp Đại học.

Khi thành công “vượt ải”, sau nhiều ngày chờ đợi nhà tuyển dụng “xướng tên”, một thành viên trong nhóm tên N.T. đã chủ động nhắn tin trên nhóm thông báo được gửi đến tất cả thành viên thông tin về thời gian, địa điểm tham gia buổi đào tạo, tập huấn – một bước quan trọng để “nặn” những sinh viên, người xin việc làm thêm thành một “giáo viên”. Điểm đào tạo được người này nhắc đến có địa chỉ tại số nhà 45, tổ 7, phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên)

anh-3-had-1650449455.jpg
Tin nhắn của nick Zalo tên "Sakura" thông báo địa điểm, thời gian đào tạo cho ứng viên. (Ảnh cắt từ clip).

Khi có được lịch trình về khoá tập huấn, đào tạo tại Trung tâm Hoa Anh Đào, chúng tôi ngay lập tức lên phương án chuẩn bị tác nghiệp, quay hình dưới sự hỗ trợ, tư vấn của T. – người đã giúp nhóm PV tiếp cận, thâm nhập vào trung tâm trước đó.

Buổi tập huấn, đào tạo diễn ra tại tầng 3 của Trung tâm, cũng tại đây chúng tôi đã được tận mắt “mục sở thị” quy trình đào tạo để cho ra “lò” “giáo viên” đầy… “thần tốc”. Nhanh đến mức, chỉ cần vài buổi, thậm chí có sinh viên “khoe” chỉ sau 01 buổi tập huấn tại đây đã “tốt nghiệp”, trở thành “giáo viên”, sau đó được đưa đến cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên để giảng dạy.

anh-4-had-1650449498.jpg
Địa điểm là một ngôi nhà tại số 45, tổ 7, phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên bị phản ánh sử dụng nhân sự không đủ điều kiện để đưa vào giảng dạy tại nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên? (Ảnh cắt từ clip).

Bên cạnh đó là những chiêu trò, mánh khoé nhóm đối tượng nhằm qua mắt phụ huynh; nhà trường khi bị hỏi đến. Sự việc sẽ dần được hé lộ tại Kỳ 2: Thái Nguyên: Vạch trần chiêu trò "phù phép" sinh viên thành... “giáo viên”.

Nhóm PV

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/ky-1-tham-nhap-lo-dao-tao-giao-vien-than-toc-tai-thai-nguyen-a8021.html