Vụ "đào tạo” giáo viên thần tốc: Đình chỉ một số hoạt động của Trung tâm Hoa Anh Đào

Mới đây, Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định đình chỉ một số hoạt động tại Trung tâm Bồi dưỡng kỹ năng Hoa Anh Đào. Song, trách nhiệm của cơ sở giáo dục, cơ quan cấp phép, quản lý vẫn chưa được nhắc đến.

Trước đó, đã có nhiều phản ánh việc Trung tâm Bồi dưỡng kỹ năng Hoa Anh Đào thuộc Công ty Cổ phần Giáo dục Năng khiếu Việt Chi nhánh Thái Nguyên (viết tắt là Trung tâm Hoa Anh Đào) nhận, tập huấn cho nhiều sinh viên trong thời gian ngắn, sau đó cấp thẻ, “gắn mác” giáo viên, đưa đến nhiều cơ cở giáo dục trên địa bàn tỉnh giảng dạy, mức thù lao được trả là 80.000 đồng/ tiết.

Được biết, cơ quan cấp phép hoạt động cho Trung tâm Hoa Anh Đào là Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên.

Phát hiện nhiều sai phạm tại Trung tâm Hoa Anh Đào

Sau khi kiểm tra và phát hiện sai phạm, Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 147/QĐ-SGDĐT về việc đình chỉ hoạt động giáo dục kỹ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khoá đối với Trung tâm Hoa Anh Đào. Lý do, Trung tâm đã không thực hiện đúng các nội dung đã cam kết, đăng ký với cơ quan quản lý có thẩm quyền cấp phép, xác nhận đăng ký hoạt động.

anh-1-had-1651844021.jpg
Bằng cách nào những sinh viên “gắn mác” giáo viên công khai đi giảng dạy tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong thời gian dài mà không bị phát hiện, xử lý?

Quá trình kiểm tra công tác tổ chức hoạt động tại Trung tâm trong ba năm học từ 2019 – 2022, Tổ kiểm tra phát hiện Trung tâm thực hiện sai quy định về đội ngũ giáo viên theo hồ sơ cấp phép của Sở GD&ĐT. Cụ thể, tổ chức cho giáo viên ngoài danh sách thẩm định đến các cơ sở giáo dục giảng dạy, đồng thời không báo cáo và không được Sở thẩm định phê duyệt.

Quá trình kiểm tra cũng đã phát hiện 02 trường hợp không đủ điều kiện tham gia giảng dạy; 03 trường hợp là sinh viên tham gia hoạt động giáo dục kỹ năng sống tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh trong năm học 2021 - 2022.

Phía Sở GD-ĐT từng khẳng định không phát hiện sai phạm!

Trước đó, ngày 6/12/2021, Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên tổ chức buổi làm việc, cung cấp thông tin cho báo chí với sự chủ trì, đại diện Sở là ông Nguyễn Văn Hưng, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên, sự tham dự của ông Phạm Mạnh Thuỷ, Trưởng phòng Tổ chức hành chính và các trưởng phòng liên quan.

Trả lời nội dung liên quan đến Trung tâm Hoa Anh Đào, ông Phạm Mạnh Thuỷ, Trưởng phòng Tổ chức hành chính cho biết, ngay khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, người dân, Sở GD&ĐT đã yêu cầu Trung tâm Hoa Anh Đào báo cáo, đồng thời khẩn trương, kịp thời kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh. Song, qua xác minh, kiểm tra không phát hiện việc Trung tâm Hoa Anh Đào sử dụng nhân sự là sinh viên đưa đi tập huấn, giảng dạy tại các cơ sở giáo dục. Phía Sở GD&ĐT khi đó đã… “vội vàng” kết luận nội dung thông tin báo chí đưa ra thiếu cơ sở, không chính xác.

anh-2-had-1651844021.jpg
Một sinh viên sinh năm 2000 được Trung tâm Hoa Anh Đào tập huấn và cấp thẻ “giáo viên”.

Dư luận khi đó, nhất là phụ huynh học sinh đã không giấu nổi bức xúc, họ bày tỏ sự lo lắng về chất lượng giáo dục nếu con em họ được dạy dỗ bởi những “giáo viên gắn mác” đến từ Trung tâm Hoa Anh Đào. Bên cạnh đó, họ cũng cho rằng cơ quan quản lý giáo dục đã chưa làm tròn trách nhiệm trong việc xác minh, kiểm tra khi có thông tin phản ánh của báo chí.

Và đứng trước sức ép của dư luận, Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên đã phải tiến hành thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động tại Trung tâm đã phát hiện ra nhiều sai phạm như những gì báo chí và người dân thông tin trước đó, sai phạm đến mức phải đình chỉ một số hoạt động giáo dục tại Trung tâm Hoa Anh Đào.

Cần làm rõ trách nhiệm của cơ sở giáo dục, cơ quan cấp phép

Đến nay, những sai phạm của Trung tâm Hoa Anh Đào trong hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá đã được phát hiện và xử lý. Tuy nhiên, trách nhiệm của cơ quan cấp phép hoạt động, cụ thể là Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên và các cơ sở giáo dục tiếp nhận sinh viên “mạo nhận” giáo viên để giảng dạy vẫn chưa được nhắc đến.

anh-3-had-1651844021.jpg
Ông Phạm Mạnh Thuỷ, Trưởng phòng Tổ chức hành chính Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên từng phát biểu khẳng định thông tin Trung tâm Hoa Anh Đào sử dụng sinh viên giảng dạy là thiếu cơ sở, không chính xác.

Được biết, thẩm quyền cấp phép hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá là Giám đốc Sở GD&ĐT. Và Sở GD&ĐT là cơ quan tham mưu, cơ quan chịu trách nhiệm trước UBND cấp tỉnh về công tác quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá trên địa bàn.

Cần phải nhấn mạnh rằng, việc Sở GD&ĐT kiểm tra, phát hiện ra nhiều sai phạm trong hoạt động tại Trung tâm Hoa Anh Đào là thành tích đáng ghi nhận, nhằm chấn chỉnh hoạt động giáo dục, đem lại môi trường giáo dục lành mạnh, giúp chất lượng giáo dục được nâng cao. Việc xử phạt, có hình thức răn đe đối với đơn vị để xảy ra sai phạm là điều cần thiết và phải làm.

Ở chiều ngược lại, câu hỏi về trách nhiệm của cơ sở giáo dục, cơ quan quản lý, họ đã ở đâu trong suốt thời gian dài trước khi phát hiện ra sai phạm trong hoạt động giáo dục tại Trung tâm Hoa Anh Đào? Bởi vậy, trách nhiệm của những cá nhân phụ trách trực tiếp nhân sự giảng dạy, người đứng đầu cơ sở giáo dục, cơ quan quản lý, cấp phép cũng phải được làm rõ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin./.

Bình An

Link nội dung: https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/vu-dao-tao-giao-vien-than-toc-dinh-chi-mot-so-hoat-dong-cua-trung-tam-hoa-anh-dao-a8138.html