Sinh khối là gì? Nhiên liệu hàng đầu vì một thế giới xanh, sạch

Vậy, sinh khối là gì? Sinh khối liệu có thực sự giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Ngày nay, sinh khối được biết đến như một nguồn cung cấp năng lượng tái tạo hàng đầu, vừa đảm bảo hiệu quả về kinh tế vừa ít tác động tiêu cực đến môi trường sống, nơi đang chịu nhiều tổn thương từ các hoạt động sản xuất của con người. Do đó mà cả ở Việt Nam lẫn thế giới đang dần chuyển mình sang nguồn nhiên liệu sinh khối. 

Vậy, sinh khối là gì? Sinh khối liệu có thực sự giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

rrr-1660896040.GIF

Sinh khối là gì? Sinh khối được xem là năng lượng tái tạo hữu hiệu nhất hiện nay

Vậy thì chúng ta đều biết rằng CO2 chính là “quân vương” trên bảng xếp hạng những nhân tố gây ô nhiễm môi trường nặng nề nhất, từ ô nhiễm không khí chúng ta hít vào mỗi ngày cho đến sự nóng lên toàn cầu. Và CO2 được thải ra nhiều nhất từ các lò hơi đốt nhiên liệu than đá. Do đó mà nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn nhiên liệu sinh khối như một sự đầu tư bền vững.

Vậy sinh khối là gì? Sinh khối là nhiên liệu được tái tạo từ các phụ phẩm nông, lâm nghiệp và quá trình đốt cháy thải ra ít CO2 hơn các nhiên liệu hóa thạch. Hay nói cách khác, chu trình CO2 khi đốt cháy nhiên liệu sinh khối là một quá trình tuần hoàn, lượng CO2 thải ra sẽ được các khu rừng tạo ra Biomass hấp thụ toàn bộ, vì vậy mà có thể gọi đây là tiến trình net-zero hay phát thải ròng bằng 0.

q2-1660895922.png
 

Hiện nay, vòng đời sản xuất nên năng lượng sinh khối thường khá ngắn, ngắn hơn nhiều so với nhiên liệu hóa thạch và giá cả cũng ít biến động hơn. Nhiên liệu sinh khối còn được nhiều chuyên gia môi trường đánh giá là một phần thiết yếu trong chương trình Phát triển bền vững của thế giới. 

Ưu điểm vượt trội của nhiên liệu tái tạo sinh khối

Ưu điểm 

Không phải tự nhiên mà nhiên liệu sinh khối được nhiều doanh nghiệp đầu tư như vậy. Tất cả đều do nguồn nhiên liệu sinh khối có thể mang lại nhiều lợi ích hấp dẫn, chẳng hạn như:

- Nhờ giảm được tối thiểu lượng khí CO2 ra bầu khí quyển, sinh khối cho phép chúng ta có thể bảo vệ môi trường tốt hơn, góp phần giảm thiểu nguy cơ gây hiệu ứng nhà kính, hay ô nhiễm không khí,...

- Hơn nữa, nhiên liệu sinh khối còn giúp doanh nghiệp tái chế lượng rác thải vô dụng thành nguồn năng lượng hữu ích, phục vụ quá trình sản xuất. Từ đó, giảm lượng rác thải gây ô nhiễm ra môi trường sống.

- Với việc tái chế từ phụ phẩm nông lâm nghiệp, nhiên liệu sinh khối còn có ý nghĩa thúc đẩy nên nền Nông - Lâm nghiệp phát triển theo. Tạo điều kiện cho nền kinh tế của đất nước được tăng cường.

- Nếu xét về lợi ít kinh tế, thì nhiên liệu sinh khối còn giúp cho doanh nghiệp giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch, vốn có giá biến động liên tục. Từ đó, doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản tiền khổng lồ từ việc giảm chi phí nhiên liệu. 

Nhược điểm 

Bên cạnh những ưu điểm nổi trội của mình, nhiên liệu sinh khối cũng không thoát khỏi sự bất thập toàn của vạn vật. Vì thế mà có những doanh nghiệp vẫn đang chần chừ chưa “ưu ái” cho nhiên liệu này là do:

- Thứ nhất, nhiên liệu sinh khối có hiệu suất năng lượng thấp hơn than đá.

- Thứ hai, sinh khối phụ thuộc khá nhiều vào khu vực địa lý, nơi có phân đổ nguồn nguyên liệu để sản xuất ra chúng.

- Thứ ba, sinh khối cần một hệ thống lò hơi chuyên biệt để đốt cháy nó, mà chi phí lắp đặt, vận hành cho một lò hơi là khá lớn.

Việt Nam Zero Waste - Mang đến những giải pháp xanh hóa cho nền công nghiệp 

q3-1660895922.png

Sinh khối mặt dù là một “cái tên” mới nổi gần đây, nhưng từ lâu đây là nguồn nhiên liệu gắn liền với chúng ta trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Từ việc bổ cũi để đốt cháy trong các căn bếp, cho tới tận dụng vỏ trấu, bả điều, rơm rạ,...để phục vụ quá trình sản xuất công nghiệp.

Ngày nay, sinh khối được sử dụng nhưng một phao cứu sinh, giúp chúng ta ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu đang ngày càng diễn biến phức tạp.

Việt Nam Zero Waste là đơn vị tiên phong trong vấn đề tiếp thêm nhiên liệu sinh khối cho các nhà máy sản xuất. Đồng thời, Việt Nam Zero Waste còn hỗ trợ doanh nghiệp chuyển sang nền sản xuất xanh, sạch bằng cách ứng dụng công nghệ lò hơi biomass. 

Với kinh nghiệm lẫn quy mô của mình, Việt Nam Zero Waste cho thể cung ứng lên đến 50.000 tấn sinh khối mỗi tháng, đáp ứng liên tục nhu cầu về nhiên liệu của doanh nghiệp. Đây chính là nỗ lực của Việt Nam Zero Waste trong việc góp phần xây dựng nên một môi trường sống lành mạnh và tốt đẹp hơn.