The 5th Flavor – Nơi giao thoa giữa kiến trúc và thiên nhiên

27/12/2021 20:17

Tọa lạc tại 698 Lạc Long Quân, trong một khu phố có mật độ xây dựng cao với các ngôi nhà mọc san sát, nhà hàng The 5th Flavor là một mảnh ghép nổi bật, mang đến màu sắc mới lạ cho cảnh quan đô thị.

Không gian của The 5th Flavor được thiết kế dựa trên mong muốn của CEO Dương Thanh Thủy về xây dựng một không gian có triết lý kiến trúc phù hợp với định hướng “lối sống xanh” đồng thời giữ được kiến trúc cơ bản của căn nhà cũ để tránh đập phá gây ảnh hưởng đến môi trường.

Công trình nằm trong khu vực đô thị có mật độ xây dựng cao, trên mảnh đất bao gồm 02 lô đất cạnh nhau. Vào thời điểm khởi công, lô đất thứ nhất đã có một công trình nhà dân sự 06 tầng, trong khi lô đất thứ hai là một khu đất trống. Phương án được hai kiến trúc sư đưa ra đó là giữ tối đa kiến trúc của ngôi nhà hiện trạng và xây dựng thêm trên nền khu đất trống.

Điểm thú vị của công trình nhà hàng The 5th Flavor nằm ở sự kết nối giữa không gian trong nhà với không gian ngoài trời. Không gian trong nhà của phần nhà cũ được cải tạo lại với phần nội thất được thiết kế phù hợp với công năng sử dụng. Mỗi tầng đều có không gian tương tác với bên ngoài nhờ các khoảng sân được cấu trúc xen kẽ khác nhau cùng rất nhiều cây xanh để tạo nên sự thoáng đãng.

Do đặc điểm của khu vực cư dân, khoảng sân vườn được tạo ra để có điểm nhìn mở rộng, đồng thời cũng góp phần điều hòa không khí và ánh sáng tự nhiên. Toàn bộ khu vườn sử dụng hệ kết cấu thép có cùng tiết diện, dễ dàng sản xuất. Mảng thép còn được tận dụng để đưa vào không gian xanh: các chậu cây được nghiên cứu để xen cài vào hệ kết cấu thép này nhằm tạo ra mảng xanh lớn cho cả công trình. 

Ngoài ra, khung thép tiền chế mang lại giải pháp linh hoạt trong trường hợp muốn thay đổi không gian chức năng hoặc kết cấu đóng mở trong tương lai.

Điểm nhấn của nhà hàng chính là hệ lam. Với mặt tiền nhìn thẳng ra hướng Tây, công trình nhà hàng The 5th Flavor cần hệ lam để ngăn tia nắng trực tiếp, cùng với không gian đệm có cửa kính để không gian trong nhà được thông thoáng. Hình ảnh ô ngũ giác được lặp đi lặp lại trên hệ lam được lấy cảm hứng từ hình thái của tinh thể muối, một gia vị không thể thiếu trong ẩm thực. Hình ảnh tinh thể muối còn xuất hiện xuyên suốt trong nhà hàng, thể hiện ở chi tiết nội thất và vật dụng trang trí.

Không chỉ nổi bật về kiến trúc, không gian The 5th Flavor cũng rất tối ưu về công năng. Ngoài căn bếp - trái tim của nhà hàng được đặt ở tầng 4 trung tâm của toà nhà để dàng lưu chuyển, các tầng còn lại được sử dụng làm không gian đón tiếp thực khách.

Tầng 2 là không gian kín với sân khấu và đàn piano phục vụ cho những buổi event thưởng thức rượu vang và ca nhạc. Tầng 3 các bàn đơn với các góc trong nhà và ngoài trời, phù hợp với nhu cầu hẹn hò ở không gian lãng mạn.

Nguyên lý thiết kế của tầng 5 tuy khá giống với tầng 3, mỗi góc sẽ có đặc thù riêng. Từ tầng 5 khách đến nhà hàng sẽ nhìn được bao quát các không gian ở bên dưới. Phương án thiết kế đã tạo ra bản sàn với các kích thước, vị trí khác nhau, từ tạo ra điểm nhìn thú vị, và cũng che chắn ánh nắng chiếu trực tiếp.

Tầng 6 là không gian dành cho hội nhóm, tiệc riêng tư với 02 phòng lớn. Thay vì không gian ngoài trời, tầng 6 được trang bị cửa trượt linh động có thể mở ra khi cần để kết nối với không gian bên ngoài. Cửa sổ ở hai bên khi mở hết sẽ tạo ra một không gian thông thoáng. 

Bạn đang đọc bài viết "The 5th Flavor – Nơi giao thoa giữa kiến trúc và thiên nhiên" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Thương hiệu. https://vanhoaphattrien.vn | Hotline: 08.4646.0404  | Đọc phiên bản tiếng Anh TẠI ĐÂY