Tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ rừng

Công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) rừng trong những tháng qua được Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh chỉ đạo quyết liệt. Các cấp, ngành cũng đặc biệt quan tâm, chú trọng triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác QLBV và phát triển rừng . Với sự nỗ lực, cố gắng của các địa phương, các chủ rừng, lực lượng kiểm lâm, các hành vi vi phạm thời gian qua đa phần đã được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm theo đúng quy định, không để tồn đọng, kéo dài thành điểm nóng.
picture1-1660702574.jpg
Một trạm QLBV rừng lưu động được thành lập dọc QL 28 nhằm tăng cường quản lý, bảo vệ rừng ở khu vực giáp ranh với tỉnh Bình Thuận

Để thực hiện hiệu quả công tác QLBV và phát triển rừng, với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu Phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Lâm Đồng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã ban hành các văn bản, kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn người dân khai thác thông tin về mùa vụ trồng rừng, phòng trừ sâu bệnh; tuyên truyền, phổ biến và thực hiện kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm về chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật trên địa bàn tỉnh… Chi cục Kiểm lâm cũng tổ chức triển khai, thực hiện phổ biến Luật Lâm nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành luật đến với người dân. 

Theo số liệu thống kê, trong 7 tháng đầu năm, lực lượng QLBV rừng trên địa bàn tỉnh đã tổ chức được 103 cuộc/7.401 lượt người tham gia, ký 3.459 bản cam kết bảo vệ rừng; ngoài ra, còn tiếp tục duy trì việc tuyên truyền lưu động theo chuyên đề về QLBV rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng với Trung tâm văn hóa - Thông tin huyện, thành phố; tổ chức nhiều đợt tuyên truyền lưu động bằng xe loa tại các xã, phường, thị trấn có rừng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Kế hoạch số 75/KH-SNN ngày 14/01/2022 về việc thực hiện công tác QLBV và phát triển rừng, trồng 50 triệu cây xanh năm 2022 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; Văn bản số 855/SNN-KL ngày 22/4/2022 về việc đề xuất UBND tỉnh tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây” năm 2022 trên địa bàn tỉnh, theo đó tổng số cây xanh theo kế hoạch của UBND tỉnh giao 6.580.000 cây/12 huyện, thành phố và tổng số cây xanh theo kế hoạch địa phương xây dựng 9.626.282 cây/12 huyện, thành phố. Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức thực hiện trồng được 2.969.462 cây các loại (đạt 45,13% so với kế hoạch được UBND tỉnh giao tại Kế hoạch 2209 và đạt 30,85% so với kế hoạch của các địa phương đã xây dựng). Hiện các địa phương đang tiếp tục thực hiện trồng cây xanh, trồng rừng đảm bảo mục tiêu đến hết năm 2022 toàn tỉnh sẽ trồng thêm được 9,6 triệu cây xanh theo kế hoạch các địa phương đã xây dựng.

Kể từ khi Luật Lâm nghiệp có hiệu lực, tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh giáp ranh đã tổ chức ký kết và thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác QLBV rừng vùng giáp ranh; đồng thời, giữa các đơn vị cũng thường xuyên trao đổi, góp ý sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện quy chế phối hợp đã ký kết để phù hợp đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ QLBV rừng trong tình hình mới và đem lại sự nhịp nhàng, hiệu quả trong công tác phối kết hợp giữa các đơn vị. Cụ thể, đã ký với 6 tỉnh giáp ranh; ký với đơn vị cấp sở 7 quy chế.

Cùng với đó, những tháng vừa qua, Chi cục Kiểm lâm cũng tăng cường kiểm tra đột xuất tình hình QLBV, phát triển rừng; chỉ đạo kiểm lâm địa bàn chủ động bám nắm địa bàn được phân công nhằm phòng ngừa, ngăn chặn sớm các hành vi vi phạm ngay từ cơ sở. Trong 7 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 159 vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp. Trong đó đã xử lý 135 vụ (xử lý hành chính 117 vụ, xử lý hình sự 18 vụ), đặc biệt một số vụ nghiêm trọng đã được chỉ đạo điều tra, xử lý nhanh để tăng cường tính răn đe.

Nguyên nhân tình trạng phá rừng được nhận định phần lớn là để lấy đất sản xuất và tỉnh cũng đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý, kỷ luật nghiêm các các bộ tiếp tay, bao che. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, thời gian qua, mặc dù các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp có giảm nhưng vẫn còn tình trạng cố tình vi phạm do lợi ích kinh tế diễn ra ở một số nơi. Chính vì vậy, thời gian tới, lực lượng kiểm lâm cho biết sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp, tập trung tuyên truyền có chiều sâu và phổ biến sâu rộng Luật Lâm nghiệp; triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10 của Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo của cấp trên về QLBV rừng, ngăn chặn và xử lý kịp thời, có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, phối hợp giải tỏa và trồng lại rừng trên toàn bộ diện tích rừng bị phá, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm mới; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, phấn đấu trong năm 2022 này, phải giảm 20% trở lên và diện tích rừng và khối lượng lâm sản thiệt hại so với năm 2021; số vụ không phát hiện đối tượng vi phạm giảm dưới 15% và đặc biệt sẽ tiếp tục đôn đốc chủ rừng trồng rừng để tăng tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn tỉnh.