Tiểu thương chợ Vồi mong được giảm giá thuê mặt bằng

Chợ Vồi (xã Hà Hồi, huyện Thường Tín, Hà Nội) là trung tâm giao thương của huyện. Nhiều gia đình đã làm ăn gắn bó với chợ từ bao năm nay. Tuy nhiên, đợt dịch COVID-19 kéo dài, đã đẩy nhiều hộ kinh doanh vào tình thế khó xoay xở. Họ đang cố gắng phục hồi hoạt động buôn bán trong hoàn cảnh nhiều khó khăn.

Để tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19, thời gian qua, UBND huyện Thường Tín đã triển khai và tăng cường thực hiện một số biện pháp phòng chống dịch tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng thiết yếu. Tại chợ Vồi (xã Hà Hồi, Thường Tín), Ban Quản lý chợ đã đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch, như: Treo băng rôn tuyên truyền tại vị trí dễ dễ thấy ở các lối ra vào chợ; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về diễn biến tình hình dịch bệnh qua hệ thống loa truyền thanh tại chợ; yêu cầu toàn bộ tiểu thương và người dân đến trao đổi, mua bán hàng hóa thực hiện đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, khai báo y tế. Ban Quản lý chợ đã bố trí phân luồng chợ theo nguyên tắc một chiều ra-vào đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

an1-1635161806.jpg
Chị Bùi Thị Phương kinh doanh giày dép tại chợ Vồi chia sẻ về  khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tuy nhiên do dịch bệnh phức tạp, trong đợt dịch thứ 4, UBND TP.Hà Nội phải quy định thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt theo Chỉ thị 16, Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, nên các hoạt động dịch vụ nói chung, người làm ăn buôn bán tại chợ Vồi nói riêng đã bị đình trệ. Các ki ốt thuê với giá khá cao tại chợ tạm đóng cửa thời gian dài để phòng chống dịch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập của các hộ kinh doanh, đặc biệt là những gia đình chỉ chuyên kinh doanh những mặt hàng không thuộc nhóm hàng hóa thiết yếu, không có nghề nào khác. Họ không chỉ chật vật trong chi tiêu gia đình mà còn phải trả lãi vốn vay kinh doanh, trong khi hàng tồn kho rất nhiều, dẫn đến việc quay vòng vốn không thực hiện được, chuỗi cung ứng hoàng hóa bị đứt gãy.

Vợ chồng chị Bùi Thị Phương- anh Lê Đạt thuê hai ki ốt chuyên buôn bán giày dép có uy  tín lâu năm, giá cả cạnh tranh tại chợ Vồi cho biết: Cửa hàng vốn là nơi giao dịch tin cậy của đông đảo khách hàng, nhưng trong đợt dịch thứ 4, cửa hàng đã tạm dừng hoạt động gần 5 tháng do ảnh hưởng dịch COVID. “Năm ngoái COVID, hàng hóa tiêu thụ giảm nhiều, năm nay tình hình “nóng” hơn nhiều, chợ vắng vẻ, đành đóng cửa tạm dừng buôn bán mà lòng như lửa đốt vì cả gia đình 6 người sống nhờ đồng tiền buôn bán tại chợ, bỗng chốc nguồn thu không còn, lao đao lắm!”, chị Phương nói.

an2-1635161891.jpg
Hầu hết các tiểu thương đã mở cửa buôn bán trở lại nhưng chợ Vồi rất thưa vắng khách

Theo tìm hiểu của Phóng viên, chợ Vồi có khoảng 400 người thường xuyên buôn bán, làm ăn, trong đó có nhiều người là giáo dân thuộc xứ đạo Hà Hồi, đa phần họ không làm ruộng, không có nghề phụ nào khác ngoài buôn bán tại chợ Vồi, vì thế mỗi khi nghe dịch bệnh, giãn cách xã hội là trăm mối lo rình rập. Đợt dịch COVID-19 gần đây kéo dài, những gia đình này đành ngồi nhà bó gối, mọi chi tiêu hàng ngày đành lấy từ những đồng tiền giành giụm bao năm, thậm chí phải ăn vào vốn hàng hóa. Nhưng điều đáng tiếc là rất nhiều tiểu thương lại không đăng kí kinh doanh nên chưa được nhận hỗ trợ từ nguồn của Chính phủ.

Từ ngày 14/10, khi chính quyền TP.Hà Nội thay đổi các biện pháp phòng chống dịch theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ, các tiểu thương chợ Vồi đã mở cửa kinh doanh trở lại, song thực tế ghi nhận tại chợ cho thấy, chợ rất vắng khách, do tâm lý sợ COVID vẫn chưa hết, phần vì thu nhập của đại đa số người dân trong vùng vừa qua đã bị giảm thiểu do dịch kéo dài, dẫn đến cung lớn, cầu giảm. Nhiều tiểu thương cho biết: doanh thu trong tuần qua không đáng kể, cả ngày chỉ có vài khách mua hàng, việc phục hồi kinh doanh chắc sẽ còn cần phải cần thời gian dài. Các tiểu thương mong muốn được chính quyền xã giảm tiền thuê mặt bằng và các tiền dịch vụ để giúp họ vơi bớt khó khăn, có thêm động lực để gượng dậy làm ăn sau dịch./