TP Cần Thơ: Phẫu thuật lấy thai và bảo tồn tử cung thành công cho sản phụ bị nhau cài răng lược thể Increta

Ngày 1/8, các y, bác sĩ Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ đã phẫu thuật lấy thai và bảo tồn tử cung thành công cho sản phụ bị nhau cài răng lược thể Increta.

Được biết, sản phụ N.T.N.D. (32 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) nhập viện vào ngày 21/7 với chẩn đoán con lần 3, thai 32 tuần 3 ngày, ngôi cao, dọa sinh non, vết mổ cũ lấy thai 2 lần, ra huyết âm đạo, thiếu máu nhẹ, nhau tiền đạo, nhau cài răng lược. Qua thăm khám, kết hợp các kết quả chẩn đoán lâm sàng và cận lâm sàng chuyên sâu phát hiện sản phụ bị nhau cài răng lược thể Increta.

anh-01-1659485912.jpg
Ê-kíp bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân.

Sản phụ được chăm sóc tại khoa Sản bệnh và hỗ trợ đủ liều trưởng thành phổi cho thai. Bên cạnh đó, do sản phụ có tình trạng thiếu máu nhẹ nên đã được truyền 2 đơn vị chế phẩm máu trước ca phẫu thuật để ổn định tình trạng huyết động học. Sau hội chẩn viện vào ngày 1/8, ê-kíp phẫu thuật đã can thiệp một cách nhanh chóng, tích cực với đầy đủ phương tiện hồi sức mẹ/sơ sinh và ngân hàng máu. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa, sản phụ D. đã có cuộc “vượt cạn” an toàn, bé trai chào đời nặng 2.400 gram khóc to sau mổ. Đồng thời, sản phụ được khâu cầm máu và bảo tồn tử cung.

anh-02-1659485912.jpg
Nhân viên y tế đo chỉ số sinh hiệu cho sản phụ D.

BS.CKII. Vũ Đăng Khoa - Trưởng khoa Sản bệnh, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, nhau cài răng lược là một bệnh lý nặng của thai kỳ làm tăng tỷ lệ tử vong và các biến chứng cho mẹ như sốc mất máu, cắt tử cung, rối loạn đông máu và thai nhi dễ bị suy hô hấp do sinh non. Bệnh lý nhau cài răng lược thường gặp ở sản phụ có tiền căn mổ lấy thai, bóc nhân xơ tử cung, mang thai nhiều lần, thủ thuật nạo hút buồng tử cung… Vì vậy, các sản phụ có yếu tố nguy cơ nên đi khám thai sớm để phát hiện, theo dõi và xử trí kịp thời ở tuyến chuyên khoa sẽ giảm nguy cơ tử vong và biến chứng cho mẹ và bé, một số trường hợp có thể bảo tồn được chức năng sinh sản của người phụ nữ.

Hiện nay, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ là bệnh viện chuyên Sản phụ khoa hạng I của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có đầy đủ trang thiết bị và đội ngũ bác sĩ giỏi tay nghề chuyên môn. Đây là nơi tin cậy để thai phụ, đặc biệt là các trường hợp có vết mổ cũ lấy thai cần được kiểm tra, theo dõi thai định kỳ để giúp phát hiện sớm những bất thường và xử lý kịp thời giúp “mẹ tròn con vuông”.