TP. Cần Thơ: Xung quanh sự ‘im lặng’ của đoàn thanh tra Chung cư Tây Nguyên Plaza

05/12/2021 22:16

Chánh thanh tra Sở Xây dựng TP Cần Thơ, ông Nguyễn Khánh Vinh giải thích nhiều nguyên nhân dẫn đến việc “bỏ quên” cuộc thanh tra Chung cư Tây Nguyên Plaza suốt hơn 2 năm qua và nhận thiếu sót về việc này…

Hạ tầng xuống cấp, cư dân bức xúc

Vào năm 2019, Sở Xây dựng TP Cần Thơ ra quyết định việc thanh tra về công tác quản lý, sử dụng và vận hành nhà chung cư tại các dự án của Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông làm chủ đầu tư, trong đó có chung cư Tây Nguyên Plaza, phường Phú Thứ, quận Cái Răng. Đây là chung cư cao cấp đầu tiên của Cần Thơ, do Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông làm chủ đầu tư, có diện tích hơn 3.700 m2, với 216 căn hộ; diện tích sàn xây dựng: 29.391m2; Diện tích sàn kinh doanh: 25.347m2; gồm 2 block cao 15 tầng và 18 tầng.

Thời điểm khởi công năm 2008, và hoàn thành vào quý II/2010, sau đó đưa ra bán cho khách hàng với 2 loại căn hộ (3 phòng ngủ và 2 phòng ngủ). Cụ thể loại 3 phòng ngủ có diện tích sàn từ 109 - 99,4 m2 và loại 2 phòng ngủ có diện tích sàn từ 89 - 74m2. Đặc biệt, rất minh bạch về quyền lợi cho khách hàng. Bởi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đã ghi rất rõ về diện tích khối nhà A là 3.754,4m3; DTXD: 1.314.0 m2; diện tích giao thông, sân bãi: 1.449,0m2; Diện tích cây xanh: 991.4m2.

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm đưa vào hoạt động, hạ tầng chung cư đã xuống cấp, khu chức năng của tòa nhà nhếch nhác... nhưng chưa được giải quyết dứt điểm; khiến người dân sinh sống tại đây vô cùng bức xúc.

anh-01-18-1638717256.jpg
Quyết định 229/QĐ-SXD ngày 24/9/2019 và nay là Quyết định 218/QĐ-SXD ngày 15/11/2021 của Sở Xây dựng TP Cần Thơ về việc thanh tra công tác quản lý,sử dụng kinh phí bảo trì…. chung cư Tây Nguyên Plaza.

Sau đó, Sở Xây dựng TP Cần Thơ đã ban hành và triển khai quyết định thành lập đoàn thanh tra công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung tại khu chung cư Tây Nguyên Plaza. Đoàn Thanh tra của Sở Xây dựng thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư của chủ đầu tư, Ban Quản trị nhà chung cư tại chung cư Tây Nguyên Plaza. Thời hạn thanh tra là 30 ngày, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra. Tuy nhiên, từ đó đến nay, dư luận chưa có thông tin gì về kết quả cuộc thanh tra này.

Đầu tháng 10/2021, Ban Quản trị đã có văn bản gửi Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị xem xét giải quyết triệt để các khó khăn tồn tại nhiều năm nay. Sau khi nhận được văn bản của Ban Quản trị chung cư, Văn phòng UBND TP Cần Thơ có Công văn truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ về việc khẩn trương tham mưu giải quyết dứt điểm các vấn đề tại chung cư Tây Nguyên Plaza.

anh-02-4-1638717256.jpg
Chung cư Tây Nguyên Plaza sau hơn 10 năm đưa vào hoạt động, hạ tầng chung cư đã xuống cấp, khu chức năng của tòa nhà “nhếch nhác”...

 

Không có kết luận thanh tra, vì sao?

 

Trao đổi với báo chí ngày 2/12, ông Nguyễn Khánh Vinh, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Cần Thơ giải thích: “Sau khi có quyết định thanh tra, chúng tôi đã triển khai các bước theo trình tự thủ tục, và đã làm việc thực tế với chủ đầu tư. Tuy nhiên, vào thời điểm năm 2019, chung cư Tây Nguyên Plaza chưa thành lập Ban Quản trị, nên chưa thể làm việc một cách toàn diện. Ngoài ra, một số nội dung chủ đầu tư cung cấp theo đề cương thanh tra cần phải có thời gian xác minh. Cùng thời điểm này, do áp lực công việc, cộng với nhân sự thanh tra hạn chế, nên Thanh tra Sở đã trình lãnh đạo cho tạm dừng cuộc thanh tra này. Sau đó, chúng tôi tiếp tục đôn đốc, xúc tiến thành lập Ban Quản trị chung cư”.

Sang năm 2020, Thanh tra Sở đã đề xuất lãnh đạo cho tiếp tục lại cuộc thanh tra này. Tuy nhiên sau đó, lại phát sinh một số vấn đề. Cụ thể, mặc dù đã tổ chức Hội nghị bầu Ban Quản trị chung cư, nhưng đã xảy ra lùm xùm do các thành viên chưa thống nhất kết quả bầu. Cùng lúc này, dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát; chủ đầu tư là Hoàng Anh Mê Kông lại ở TP.HCM, nên việc đi lại để làm việc rất khó khăn. Thêm vào đó, Cần Thơ đang có những “điểm nóng” về trật tư xây dựng; nên Thanh tra Sở đã dồn lực thanh tra lĩnh vực này…Những nguyên nhân trên đã khiến cuộc thanh tra đối với Hoàng Anh Mê Kông bị “bỏ quên”.

“Trước phản ánh của dư luận, Thanh tra Sở đã cho rà soát lại, qua đó đã nhìn nhận thiếu sót với lãnh đạo Sở. Hiện chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục, Giám đốc Sở cũng đã ra quyết định hủy bỏ cuộc thanh tra trước đó để tránh trùng lắp với đợt thanh tra mới, đang diễn ra”, ông Vinh nói.

anh-03-4-1638717256.jpg
Người dân sống tại chung cư Tây Nguyên Plaza tự xúc rửa bể chứa nước sinh hoạt khu chung cư.

Khi chúng tôi yêu cầu được xem quyết định hủy bỏ, ông Vinh cho hay, việc này phải xin ý kiến lãnh đạo, có gì sẽ cung cấp sau. Chúng tôi đặt vấn đề: “Suốt nhiều năm qua, chung cư Tây Nguyên Plaza bị xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân sống trong cảnh bất an, lo lắng. Dưới góc độ quản lý Nhà nước, Sở Xây dựng có nắm thực trạng này cũng như các giải pháp để giải quyết?”.

Ông Vinh nói: “Vấn đề này thuộc thẩm quyền của phòng chuyên môn khác, không thuộc thẩm quyền của thanh tra!”. Theo ông Vinh, đến tháng 5/2021 vừa qua, chung cư này mới chính thức có Ban Quản trị. Do đó, trong đợt thanh tra hiện nay chỉ tập trung vào công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung. Vì khi có kinh phí, Ban Quản trị mới hoạt động được. “Đối với phản ánh của người dân về tình trạng hư hỏng, xuống cấp; qua thanh tra, chúng tôi sẽ ghi nhận thêm, để có hướng tham mưu, đề xuất tiếp theo”, ông nói.

Nhóm V
Bạn đang đọc bài viết "TP. Cần Thơ: Xung quanh sự ‘im lặng’ của đoàn thanh tra Chung cư Tây Nguyên Plaza" tại chuyên mục Bạn đọc và Toà soạn. https://vanhoaphattrien.vn | Hotline: 08.4646.0404  | Đọc phiên bản tiếng Anh TẠI ĐÂY