Triển khai đồng bộ ngoại giao song phương, đa phương và hội nhập kinh tế quốc tế

28/07/2021 09:48

Chỉ trong 6 tháng, Bộ Ngoại giao đã góp phần thúc đẩy 35 cuộc điện đàm của Lãnh đạo cấp cao ta với các đối tác; bước đầu tổ chức và tham gia một số hoạt động đối ngoại trực tiếp kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, triển khai “ngoại giao vắc-xin”, đóng góp tích cực vào thực hiện mục tiêu kép cũng như thành tích phòng chống dịch của đất nước.

Ngày 12/7/2021, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, phương hướng công tác 6 tháng cuối năm 2021. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã thống nhất đánh giá tình hình thế giới thời gian qua có những tiến triển khả quan trong kiểm soát dịch bệnh, phục hồi và từng bước mở cửa trở lại nền kinh tế, gia tăng xu thế hợp tác, đối thoại, chủ nghĩa đa phương, song vẫn tiếp tục có những biến chuyển phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều rủi ro mà tác nhân nổi bật nhất là đại dịch Covid-19 vẫn đang có nguy cơ bùng phát mạnh kể cả ở các nước có tỷ lệ tiêm chủng cao và ở khu vực Đông Nam Á.

5342-so-ket-bng-3-1627440394.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chỉ đạo ngành ngoại giao cần bám sát thực tiễn, các trọng tâm ưu tiên của Chính phủ và đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng XIII

Tuy nhiên, các đại biểu cũng nhận định, với quyết tâm triển khai thực hiện đường lối đối ngoại của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và trong điều kiện đại dịch gia tăng, công tác đối ngoại trong 6 tháng đầu năm 2021 đã được triển khai chủ động, linh hoạt, sáng tạo, đạt được những kết quả tích cực, góp phần vào nỗ lực chung của Chính phủ trong thực hiện “mục tiêu kép”, tiếp tục làm sâu sắc quan hệ với các đối tác và thúc đẩy đối ngoại đa phương, nâng cao thế và lực của đất nước.

Theo Bộ Ngoại giao, chỉ trong 6 tháng, Bộ đã góp phần thúc đẩy 35 cuộc điện đàm của Lãnh đạo cấp cao ta với các đối tác (cao hơn tổng số điện đàm cấp cao của cả năm 2020 là 34 cuộc); bước đầu tổ chức và tham gia một số hoạt động đối ngoại trực tiếp kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, triển khai “ngoại giao vắc-xin”, đóng góp tích cực vào thực hiện mục tiêu kép cũng như thành tích phòng chống dịch của đất nước. Tiếp tục đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, ngoại giao đa phương của Việt Nam được chú trọng đẩy mạnh với nhiều hoạt động đa dạng, được bạn bè thế giới đánh giá cao.

Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu, dự báo, tham mưu chính sách đối ngoại được nâng cao chất lượng; công tác hội nhập, ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển được đẩy mạnh, chú trọng xúc tiến thương mại, tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp, địa phương, thích ứng với xu thế “chuyển đổi xanh”, “chuyển đổi số” trên thế giới.

5340-so-ket-bng-1-1627440445.jpg
Chỉ trong 6 tháng, Bộ Ngoại giao đã góp phần thúc đẩy 35 cuộc điện đàm của Lãnh đạo cấp cao ta với các đối tác (cao hơn tổng số điện đàm cấp cao của cả năm 2020 là 34 cuộc)

Bộ Ngoại giao đã đánh giá đúng tình hình, tham mưu và xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến chủ quyền, lãnh thổ; triển khai hiệu quả công tác thông tin đối ngoại, đẩy mạnh thông tin trên nền tảng số; tích cực triển khai công tác bảo hộ công dân, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài, cũng như công tác ngoại giao văn hóa. Công tác phối hợp giữa Bộ Ngoại giao với các bộ, ngành được chú trọng và triển khai hiệu quả.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, cục diện thế giới hiện nay đang chịu tác động to lớn bởi diễn biến hết sức phức tạp, khó lường và còn có thể kéo dài của đại dịch Covid-19, dẫn đến nảy sinh nhiều vấn đề, xu thế mới. Do đó, đội ngũ cán bộ đối ngoại cần tiếp tục làm tốt công tác dự báo tình hình, nghiên cứu, tham mưu; ưu tiên xây dựng các chiến lược, đề án quan trọng nhằm triển khai thành công đường lối đối ngoại Đại hội XIII. Đồng thời, triển khai đồng bộ, toàn diện cả ngoại giao song phương và đa phương; nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế, ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, ngoại giao văn hóa, thông tin đối ngoại, công tác biên giới lãnh thổ, công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Bên cạnh đó, cần tăng cường hiệu quả phối hợp giữa ngoại giao Nhà nước với đối ngoại Đảng, đối ngoại Quốc hội và đối ngoại nhân dân, giữa ngoại giao, quốc phòng, an ninh và công tác ngoại vụ địa phương.

Văn phòng Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế
Bạn đang đọc bài viết "Triển khai đồng bộ ngoại giao song phương, đa phương và hội nhập kinh tế quốc tế" tại chuyên mục Toàn cảnh Hội nhập. https://vanhoaphattrien.vn | Hotline: 08.4646.0404  | Đọc phiên bản tiếng Anh TẠI ĐÂY