Vai trò của cây xanh đô thị và lợi ích cho cuộc sống của chúng ta

Môi trường phát triển đô thị vốn không phải là môi trường thích hợp để phát triển cây xanh và hệ sinh thái của nó. Đó là một sự thật mà ít khi chúng ta thật sự quan tâm, có chăng, chúng ta đang nghĩ về việc sẽ trồng bao nhiều cây hơn là việc chúng sẽ sống như thế nào, và tác động đến môi trường của chúng ta ra sao.

Cây xanh đô thị ngoài việc phải tồn tại, đồng thời phải chống chịu với nhiều yếu tố bất lợi về môi trường do chính sự hoạt động của đô thị tạo ra, như nhiệt độ, bức xạ cao, sự ô nhiễm không khí, tiếng ồn và sự giảm thiểu các loài sống cộng sinh với nó. Điều này làm giảm đáng kể sức khỏe của hệ thống cây xanh đô thị.

Cây xanh là một thực thể sống, ai cũng biết, ai cũng thích ngắm nhìn và thưởng thức vẻ đẹp, không gian mà nó mang lại cả. Thế nhưng bên cạnh đó, cây xanh có những thông tin hết sức khoa học, cụ thể, có thế giúp chúng ta hình dung cụ thể giá trị và sự quan trọng của nó như thế nào.

1. Cân bằng giữa lượng khí Oxy và CO2

Một cây cao 30m, trưởng thành có thể hấp thụ khoảng 22,7 Kg khí CO2 trong một năm, tương đương gần với lượng thải ra trung bình của một xe hơi sử dụng cho 41,5 Km. Những cây này, có thể sản xuất ra lượng 2,721 Kg khí Oxy trong 01 năm, khối lượng này dự tính có thể hỗ trợ nhu cầu sinh hoạt ít nhất cho 02 người. Dựa theo kết quả nhiên cứu của đại học Melboure, cây sinh trưởng càng nhanh, thì cây sẽ càng nhanh già cỗi, công suất quang hợp và hấp thụ carbon gia tăng theo độ tuổi. Vì vậy, sự bền vững trong quá trình sinh trưởng của cây xanh rất quan trọng để đánh giá lại yếu tố môi trường và sự hấp thụ khí CO2.

picture1-1634610286.jpg
Rừng cây dầu gió ở tại Thái lan. Cây cao 30m cung cấp 2,7 Kg lượng khí Oxy mỗi năm

Không phải cứ trồng cây là cải thiện môi trường, là giảm thiểu ô nhiễm mà đó là cả một quá trình phát triển của một thực thể sống, thích nghi và điều chỉnh với môi trường xung quanh nó. Theo tính toán của các nhà khoa học Nhật Bản, 1 ha rừng hoặc vườn cây rậm rạm có diện tích tương đương hấp thụ 1000Kg CO2 và thải ra 730 Kg khí Oxy mỗi ngày. Trong khi 1 ha thảm cỏ có thể hấp thụ 360 Kg CO2 và thải ra 240 Kg khí Oxy mỗi ngày.

2. Cây xanh và đời sống tự nhiên

picture2-1634610336.jpg
Một cây gỗ sồi có thể là nơi trú ngụ cho rất nhiều loài, và hình như chúng ta đã quên điều đó

Có thể chúng ta đã biết rằng cây xanh tốt cho đời sống tự nhiên hoang dã, nhưng có lẽ chúng ta chưa thể biết nó tốt cụ thể như thế nào. Ví dụ như, cây gỗ sồi thông thường ở Anh Quốc, có thể hỗ trợ cho hơn hàng trăm loài khác nhau tồn tại, bao gồm 284 loài côn trùng và hơn 324 loài, phân loài và giống địa y sống trực tiếp trên cây. Những loài này trở thành thức ăn cho phần lớn các loại chim và các loại động vật có vú nhỏ. Qủa của cây sồi – Thường không xuất hiện cho đến khi cây được 40 tuổi là thức ăn cho hàng chục loài, bao gồm cả loài gấu, bây giờ cả heo rừng, bồ câu, chim trĩ, vịt, chuột, hươu , sóc.

3. Ai sẽ cần một la bàn để định hướng

picture3-1634610391.jpg
Những chi tiết này, có thể cứu sống bạn khi lạc đường

Khi bạn đi lạc, việc sử dụng cây xanh để hỗ trợ định hướng là rất quan trọng. Ở khí hậu khu vực phía bắc, rêu sẽ phát triển ở phía bắc của các nhánh cây, nơi có bóng râm nhiều hơn. Nếu bạn tìm thấy những cái cây bị đốn ngã, bạn có thể quan sát phía vòng ngoài của cây để khám phá và tìm ra hướng nào là Bắc. Tại khu vực bắc bán cầu, các vòng phát triển xung quanh nhánh cây khá nhẹ hơn phía Nam, nơi nhận được nhiều ánh sáng. Và sự chuyển đổi này là thật đối với khu vực phía Nam bán cầu. 

4. Tiết kiệm năng lượng và tiền

picture4-1634610451.jpg
Cây xanh giúp tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí sinh hoạt đáng kể. Một cây trưởng thành có chiều cao 25 – 30m có thể tương đương với hiệu quả của 10 máy lạnh cục bộ

Hầu hết mọi người đều biết rằng cây xanh gần công trình có thể tăng giá trị bất động sản bình quân khoảng 14 phần trăm ở anh quốc, và nhiều khi có thể lên đến 37 phần trăm ở Hoa Kỳ. Nhưng đồng thời, cây xanh có thể cũng còn ảnh hưởng đến việc sử dụng năng lượng làm lạnh, sưởi ấm cho công trình, giảm tiêu thụ chi phí sử dụng điều hòa khoảng 30 phần trăm và tiết kiệm từ 20 đến 50 phần trăm năng lượng cho việc sưởi ấm. Điều này bởi vì cây xanh cung cấp bóng mát, và cây xanh có thể trao đổi nước, thoát hơi nước khoảng 378,5 lít nước vào trong không khí mỗi ngày. Việc này tương đương với hiệu quả làm lạnh của 10 máy điều hòa cục bộ sử dụng 20 giờ/ngày.

5.  Khả năng tự phòng vệ và giao tiếp

picture5-1634610496.jpg
Các tín hiệu hóa học được gửi đi để cảnh báo với kẻ thù xung quanh. Cây xanh là một thực thể cổ xưa, thông minh và thân thiện nhất hành tinh

Cây xanh là bậc thầy cho khả năng phòng vệ và giao tiếp. Các nhà khoa học đã tìm ra rằng khi cây xanh bị tấn công bởi côn trùng, cây có thể tăng cường lượng nước hóa chất tên là phenolics. Những hợp chất có hại này khắc chế lại nhu cầu tiêu thụ của côn trùng và làm cản trở sự sinh trưởng của chúng. Điều ngạc nhiên là khi cây sồi bị tấn công, nó phát ra dấu hiệu cảnh báo cho các cây xung quanh và bắt đầu quá trình tự phòng vệ, trước khi nó bị tấn công. Phương pháp giao tiếp bao gồm việc phát thải ra hóa chất vào trong gió và cũng có thể gửi đi các hợp chất, các tín hiệu điện tử thông qua mạng lưới rễ.

Trong môi trường đô thị, có thể thách thức lớn nhất đối với cây xanh chính là tính hệ thống và các biện pháp để tăng cường tính khỏe mạnh của hệ thống, chứ không phải các giải pháp trồng cây xanh rời rạc trong công viên, đường phố hiện nay.