Vụ Triều Tiên phóng tên lửa: Nhật Bản thần tốc ứng phó, Thủ tướng Kishida triệu tập họp khẩn

Ngày 19/10, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo vào sáng cùng ngày.
Vụ Triều Tiên phóng tên lửa: Nhật Bản lên tiếng, Thủ tướng Kishida triệu tập họp khẩn. (Nguồn: Reuters)
Thủ tướng Nhật Bản Kishida cho rằng, các vụ phóng tên lửa trong 2 tháng gần đây của Triều Tiên là 'rất đáng tiếc'. (Nguồn: Reuters)

Chỉ vài giờ sau vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, Thủ tướng Kishida đã chỉ đạo tăng cường thu thập và phân tích thông tin liên quan đến vụ phóng, kịp thời cung cấp thông tin chính xác đến người dân, cũng như nỗ lực đảm bảo an toàn đường không, đường biển, đề phòng các tình huống bất trắc có thể xảy ra.

Người đứng dầu chính phủ Nhật Bản cho biết, có thể 2 quả tên lửa đã được Triều Tiên phóng đi vào sáng nay, đồng thời mô tả các vụ phóng tên lửa liên tiếp của Bình Nhưỡng kể từ tháng trước tới nay là "rất đáng tiếc".

Khoảng 10h30, các quan chức Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Nhật Bản được triệu tập đến Văn phòng Thủ tướng. Cục Thủy sản các địa phương của Nhật Bản cũng đã phát đi thông báo kêu gọi các tàu đánh bắt cá xa bờ thuộc nhiều khu vực kiểm tra và báo cáo thiệt hại nếu có.

Hiện cơ quan chức năng của Nhật Bản đang xác định các thông tin liên quan, bao gồm vị trí rơi của tên lửa.

Trước đó cùng ngày, thông tin từ Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) thông tin, vào lúc 10h23 (giờ Nhật Bản), Triều Tiên có thể đã phóng tên lửa đạn đạo và thời điểm rơi của tên lửa có thể là trước 10h38.

Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc cũng khẳng định, vào sáng 19/10, Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa đạn đạo về phía biển Nhật Bản trong bối cảnh Seoul, Washington và Tokyo tăng cường hoạt đông ngoại giao nhằm nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), tên lửa được phóng về phía Đông từ một địa điểm gần Sinpo, tỉnh Nam Hamgyong và "các cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Mỹ hiện đang tiến hành phân tích kỹ lưỡng các thông tin liên quan".

Triều Tiên được cho là đang tăng cường sức mạnh quân sự qua một loạt vụ thử tên lửa gần đây, trong đó có vụ phóng một loại tên lửa hành trình tầm xa mới và vụ phóng tên lửa siêu thanh vào tháng trước.