Xúc động bức thư thầy giáo Phan Huy Thùy gửi học sinh trường THPT Lê Lợi (Phú Yên)

Đại dịch COVID19 đã lấy đi của con người quá nhiều thứ từ vật chất đến tinh thần. Những em thơ không được cắp sách tới trường, xa thầy cô, bè bạn và phải ở nhà học trực tuyến. Dưới đây là bức thư gây nhiều xúc động của thầy giáo Phan Huy Thùy trường THPT Lê Lợi (Phú Yên) gửi động viên những học sinh thân yêu của mình "phải chăm ngoan học tập, nỗ lực vượt qua khó khăn thử thách!".

Các em học sinh THPT Lê Lợi thân yêu!

Có lẽ chưa bao giờ trong cuộc đời của các em lại có một mùa hè âu lo và buồn tẻ như năm nay nhỉ? Và đây cũng là lần đầu tiên thầy viết thư gửi đến các em với mong muốn được thăm hỏi, động viên và chia sẻ cùng nhau trong lúc dịch bệnh khó khăn này.

Các em thân mến!

Mùa hè đối với lứa tuổi học trò hồn nhiên, trong sáng, ngây thơ bao giờ cũng đẹp. Nếu có thoáng buồn thì chỉ là nỗi buồn phải tạm thời chia xa bạn bè, thầy cô, trường lớp,...còn lại là niềm vui ngập tràn vì được nghỉ ngơi vui chơi sau bao tháng ngày miệt mài sách vở. Với các em ở Đồng Xuân, mùa hè có thể là được đắm mình trong những khu vườn đồi đầy hoa trái, thả bò dọc triền cát ven sông, rong chơi hoặc câu cá ở bầu sen Long Thăng lộng gió, được tung tăng chở nhau chụp ảnh giữa đồng lúa mướt xanh, nơi có chiếc cầu sắt bắt ngang dòng sông Kì Lộ đã trở thành vẻ đẹp biểu tượng của phố núi La Hai quê mình. Vậy mà hè năm nay, giặc Covid19 đã cản bước các em!

hoa-phuong-no-ruc-tren-nhung-san-truong-vang-bong-hoc-tro-1-1634397774.jpg
Những sân trường vắng tanh trong thời gian giãn cách xã hội

Hẳn các em còn nhớ: cuối năm 2019, loài virut độc Corona đã lây lan ở Vũ Hán – Trung Quốc, nơi có lầu Hoàng Hạc mà các em đã đọc thêm trong bài Hoàng Hạc Lâu của Thôi Hiệu. Thế rồi nó lây lan rất mạnh, nó tấn công nhân loại, gây ra nhiều tổn thất mất mát, tang thương ghê gớm! Đất nước ta cũng bị ảnh hưởng nặng nề về mọi mặt. Năm trước, các em nghỉ học vì dịch bệnh từ sau Tết Canh Tí, mãi đến 27/4/2020 mới đi học trở lại. Mùa hè đó dù có bị rút ngắn nhưng vẫn còn đủ một tháng Tám để các em nghỉ ngơi vui chơi.

Các em thân mến!

Đây là lần thứ tư dịch Covid-19 bùng phát ở nước ta với tính chất nguy hiểm hơn, mức độ lây lan nhanh hơn. Riêng Phú Yên quê mình, trong ba lần trước đều an toàn nhưng nay đang phải đối diện với nhiều khó khăn thử thách. Toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt để phòng chống dịch bệnh. Cũng vì dịch bệnh mà nhà trường không thể tổ chức Lễ Trưởng thành và Tri ân cho các em khối 12 được. Hằng năm, đây là dịp để các em cuối cấp khắc ghi bao kỉ niệm buồn vui, đẹp đẽ, trong suốt bao năm chung trường chung lớp, để các em hiểu rõ mình đã trưởng thành, đã thành niên và cũng là dịp tri ân công lao nuôi dưỡng của cha mẹ, công dạy dỗ của thầy cô. Tiếc thật! Nhưng quan trọng hơn cả là đảm bảo sức khỏe của các em và phải tuân thủ nghiêm tinh thần phòng chống dịch của các cấp, các ngành. Các em học sinh khối 12 bước vào kì thi tốt nghiệp khi dịch bệnh hoành hành. Dù tâm lí có âu lo nhưng dịch bệnh Covid-19 không thể ngăn cản chúng ta được! Các em đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Và để rồi, niềm hạnh phúc như vỡ òa khi lần thứ hai liên tiếp, học sinh trường THPT Lê Lợi đỗ tốt nghiệp 100%. Mặc dù ở miền núi, điều kiện còn nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng chính các em đã cố gắng nỗ lực hết mình để rồi một mùa quả ngọt, trái ngon được đền đáp. Thật đáng tự hào phải không các em?! Thầy cô toàn trường, ai cũng đều vui mừng nhiều lắm! Thành tích của các anh chị khối 12 sẽ là gương sáng, là động lực để các em khóa sau noi theo tiếp bước!

Thầy mới biết đến facebook vài tháng nay và có kết bạn với nhiều em nữa đấy! Lướt qua facebook trong những ngày này, thầy thấy có bạn than vãn, buồn chán. Có bạn thì chăm chú vào các trò chơi điện tử... Các em biết không, áo giáp hay kiếm ảo chẳng thể bảo vệ chúng ta trước Covid-19; than vãn, buồn phiền chẳng mang đến nguồn năng lượng tích cực để chung tay đánh bay dịch bệnh. Các em nên đọc báo, nghe đài để có thêm nhiều kiến thức bổ ích, để thấu cảm với các cô chú bác lãnh đạo, ngày đêm đang trăn trở, đau đáu một nỗi niềm lo lắng cho đồng bào trước dịch giặc không hình, không bóng! Các em nên biết ơn và ca ngợi những lực lượng nơi tuyến đầu như y bác sĩ, bộ đội, công an, dân phòng, thanh niên, đoàn viên... đang ngày đêm âm thầm, quên mình để truy vết, chốt chặn, cứu chữa cho nhân dân!

Lúc khó khăn hoạn nạn, tình tương thân tương ái tỏa lan rộng khắp. Người giúp người, biết bao tấm lòng hào hiệp, hảo tâm đã sẻ chia giúp đỡ nhau trong cơn khốn khó. Hơn bao giờ hết, từ “đồng bào” lại thiêng liêng cao quý như nhắc nhớ chúng ta đến vậy!

Do đó, các em nên hiểu rằng: mình được bình an đã là quá hạnh phúc rồi. Tù túng một chút, chẳng sao! Thiếu hụt một chút, chẳng sao! Còn biết bao nhiêu người khó khăn hơn ta gấp bội. Nhiệm vụ của mình là ở yên tại nhà, thực hiện 5K, nghiêm túc tuân thủ yêu cầu của chính quyền và các lực lượng chức năng. Gần gũi nhất với các em đó là hình ảnh thầy giáo Phạm Ngọc Vũ gắn bó 14 năm ở trường mình, bây giờ chuyển công tác ở Trung tâmTT&VH huyện Đồng Xuân, đã kết nối muôn tấm lòng nhân ái, nghĩa tình để san sẻ với bà con còn nhiều khó khăn vất vả, chắc chắn là hình ảnh đẹp mà các em phải động viên, trân quý!

Các em thân mến! Mai này các em sẽ rời xa mái trường, rời xa gia đình để học hành và làm việc. Ngay từ bây giờ, các em hãy đọc sách, tự học và trau dồi kĩ năng sống. Chúng ta cần phải tự lập, không thể mãi nhờ vào cha mẹ được. Thay vì than vãn, buồn bực, chúng ta thử pha một bình trà cho cha, nấu một bữa cơm cho mẹ, nghe một bản đàn, tự mình sắp xếp lại góc học tập thử xem sao... Biết đâu trong những điều nhỏ nhặt ấy, các em sẽ tìm thấy niềm hạnh phúc lớn lao! Thầy không có ý hô hào, kêu gọi mà chỉ là sự sẻ chia của riêng mình, nếu rảnh rỗi, các em hãy tập viết một đoạn văn để trải lòng mình. Không dám mơ ước lớn lao mà chỉ là lưu lại những cảm xúc suy nghĩ, cốt sao cho chân thành. Viết như thể để rèn luyện, điều đó sẽ giúp ích cho các em rất nhiều về sau đấy!

Sáng nay ngồi viết thư cho các em, cũng là lúc đài báo có đưa tin: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra lời kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng chống dịch Covid-19 đấy! Trong lời kêu gọi có đoạn: “Với “tinh thần chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi tha thiết kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và đồng bào ta ở nước ngoài: chúng ta đã cố gắng, càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm, càng quyết tâm hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng”. Đây là tâm huyết, trách nhiệm và tinh thần quyết tâm rất cao của người đứng đầu Đảng và cả hệ thống chính trị. Chúng ta hãy hưởng ứng nhiệt tình và có trách nhiệm trước lời kêu gọi của Tổng bí thư đáng kính, các em nhé!

Cả thầy và trò đều cố gắng, mỗi người một nhiệm vụ khác nhau nhưng cùng chung sức, chung lòng để ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh. Các em hãy tin tưởng: Rồi dịch bệnh sẽ qua mau, cuộc sống sẽ bình yên trở lại. Trời mùa thu trong mát tươi xanh với cổng trường rộng mở sẽ đón chào các em trong năm học mới!

Nhưng rồi cũng tiếc thay, mùa khai trường năm nay lại đến khi mà dịch bệnh vẫn còn rất nguy hiểm, thầy và trò dừng đến trường nhưng không dừng việc học. Đôi khi chính trong hoàn cảnh khó khăn lại tạo điều kiện để thầy- trò chúng ta cố gắng và thích ứng. Các em được dự khai giảng và học tập qua hình thức trực tuyến, online. Dẫu cho lúc đầu có khó khăn, bỡ ngỡ nhưng rồi tất cả đều quen và thành thạo hết. Khó khăn nhất là máy móc, thiết bị cho các em còn hạn chế, tín hiệu đường truyền còn chập chờn, sóng yếu. Tuy nhiên, đã hơn 6 tuần trôi qua, thầy và trò đều cố gắng nỗ lực vượt qua tất cả.

Điều đáng mừng nhất là ở huyện Đồng Xuân nói riêng và tỉnh Phú Yên nói chung đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh Covid-19. Cuộc sống đã dần trở lại trạng thái bình thường mới từ ngày 5/10/2021. Dĩ nhiên, chúng ta không chủ quan, lơ là việc phòng chống dịch, nhưng nhìn nhịp sống được rộn ràng trở lại, lòng người ai cũng hoan hỉ reo vui. Sớm mong ngày thật sự an toàn về dịch bệnh để các em được đến trường, để được học hành vui chơi, gặp lại bạn bè thầy cô sau bao ngày xa cách! “Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay”!

Chào thân ái!

Đồng Xuân, 31/07/2021