Theo Nikkei Asia, Daihatsu Motor có thể phải chịu thiệt hại hơn 100 tỷ yên (700 triệu đô la Mỹ) do vụ scandal kiểm tra an toàn đã được tiết lộ vào tuần trước, khi hãng con của Toyota Motor đối mặt với việc đóng cửa nhà máy và bồi thường cho các nhà cung cấp.
Hãng sản xuất ô tô này đã tạm dừng tất cả hoạt động sản xuất tại Nhật Bản mà chưa có lịch trình cụ thể để khởi đầu lại, mặc dù việc bán hàng tại Indonesia và Malaysia đã tiếp tục.
Ngoài việc mất doanh số bán hàng, Daihatsu sẽ phải đàm phán với các nhà cung cấp về việc bồi thường do tạm dừng sản xuất, và hãng cũng đang xem xét hỗ trợ cho các đại lý nhỏ không thể bán được xe Daihatsu mới.
Dự kiến việc này sẽ tốn kém, và đi kèm với các chi phí liên quan đến cuộc điều tra và các cuộc kiểm tra an toàn bổ sung.
"Tùy thuộc vào quy mô của việc bồi thường, mức tổn thất của Daihatsu có thể lên tới 100 tỷ yên" - chuyên viên Seiji Sugiura tại Viện Nghiên cứu Tokai Tokyo cho biết.
Daihatsu đã báo cáo tổng lợi nhuận hoạt động là 141,8 tỷ yên và lợi nhuận ròng là 102,2 tỷ yên trong năm tài chính 2022. Nếu tác động của vụ bê bối đẩy tổng lợi nhuận về số âm, đó sẽ là lần đầu tiên sau 30 năm hãng này ghi nhận mức lỗ.
Các vụ scandal tương tự trong những năm gần đây đã gây tổn thất nặng nề cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác. Hino Motors đã báo cáo lỗ ròng 117,6 tỷ yên (tương đương hơn 20.000 tỷ đồng) trong năm tài chính 2022 sau khi được phát hiện đã làm giả dữ liệu về khí thải và hiệu suất nhiên liệu. Mitsubishi Motors đã ghi nhận lỗ ròng 198,5 tỷ yên (tương đương hơn 34.000 tỷ đồng) trong năm tài chính 2017 sau bê bối giả mạo dữ liệu về tiết kiệm nhiên liệu.
Thị trường Nhật Bản chiếm khoảng 60% trong số 1,42 triệu xe được sản xuất trong năm 2023 bởi Daihatsu. Công ty con tại Malaysia, Perodua, sản xuất khoảng 300.000 xe.
Daihatsu cũng sản xuất xe tại Nhật Bản và các thị trường nước ngoài cho Toyota, Subaru và Mazda Motor dưới hình thức nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM). Nó đóng vai trò quan trọng trong chiến lược của Toyota về xe cỡ nhỏ tại Nhật Bản và xe cỡ nhỏ ở các thị trường mới nổi.
Kể từ năm 2016, Daihatsu hoàn toàn thuộc sở hữu của Toyota và được cho là chỉ đóng góp khoảng 3% vào lợi nhuận hoạt động tổng của công ty mẹ. Tuy nhiên, nếu Daihatsu phải chịu thiệt hại lợi nhuận lớn hơn 100 tỷ yên, nó vẫn có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của Toyota.
Tuy nhiên, vấn đề của Daihatsu với cơ quan quản lý chỉ mới bắt đầu. Bộ Giao thông Nhật Bản đang tiến hành cuộc điều tra riêng của họ và đã yêu cầu Daihatsu ngừng giao hàng cho đến khi vấn đề an toàn trên các phương tiện của họ có thể được xác minh - quy trình này hiện đã mất khoảng hai tháng. Công ty có thể phải đối mặt với các hình phạt khác, bao gồm thu hồi những chứng chỉ cần thiết cho việc sản xuất ô tô.