Giá xăng tăng, giá dầu giảm: diễn biến phức tạp trên thị trường năng lượng

Chiều nay, một thông tin gây chú ý đang lan truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông: giá xăng trong nước dự kiến sẽ tăng khoảng 600 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu có thể giảm, tạo ra một bức tranh phức tạp về diễn biến giá trị trên thị trường năng lượng.
chxd-so-19-cao-ba-ng-20231212223811-1711595873.jpg

Theo dự báo từ các chuyên gia và doanh nghiệp trong ngành, giá xăng RON95 có thể tăng khoảng 500 đồng/lít và xăng E5 RON95 khoảng 400 đồng/lít. Ngược lại, giá dầu diesel có thể giảm khoảng 300 đồng/lít. Nguyên nhân chính của sự biến động này là do thị trường thế giới ghi nhận những diễn biến trái chiều, khi giá dầu đã trải qua một giai đoạn tăng trước đó nhưng sau đó quay đầu giảm. Đặc biệt, tại thị trường Singapore, giá xăng thành phẩm đã tăng so với kỳ trước, tạo ra áp lực tăng giá trong nước.

Mô hình dự báo giá xăng dầu của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy giá xăng bán lẻ có thể tăng trong kỳ điều hành, trong khi giá dầu bán lẻ có xu hướng giảm. Cơ quan điều hành dự kiến tiếp tục trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu, nhất là đối với dầu mazut, nhằm ổn định giá cả trên thị trường.

Tuy nhiên, trên thị trường thế giới, giá dầu vẫn đang chịu sự biến động do nhiều yếu tố khác nhau. Đồng USD mạnh hơn đã làm tăng giá dầu tính bằng USD, tạo ra áp lực đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác. Điều này làm giảm nhu cầu và tác động tiêu cực đến giá dầu. Ngoài ra, việc tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng mạnh cũng là một yếu tố làm gia tăng áp lực xuống giá dầu trên thị trường quốc tế.

Liên quan đến nguồn cung, việc OPEC+ tiếp tục duy trì chính sách cắt giảm sản lượng dầu cũng góp phần vào diễn biến giá dầu hiện nay. Dù đã đồng ý gia hạn cắt giảm sản lượng, nhưng vẫn có nhiều tranh cãi về việc các thành viên có tuân thủ đúng mức cắt giảm đã thỏa thuận hay không.

Tổng thể, diễn biến giá xăng và dầu đang phản ánh sự phức tạp của thị trường năng lượng toàn cầu, với nhiều yếu tố tác động đồng thời. Việc theo dõi và đánh giá kỹ lưỡng các yếu tố này là cần thiết để đưa ra các quyết định kinh doanh và đầu tư có hiệu quả trên thị trường năng lượng.