Katalin Karikó - nhà khoa học Hungary nhận giải American Great Immigrants Award 2021

Mới đây, nhà nghiên cứu người Mỹ gốc Hungary Katalin Karikó đã được trao giải thưởng American Great Immigrants Award 2021 bởi đóng góp chế tạo vắc xin Pfizer-BioNTech và Moderna - giúp thế giới thay đổi cục diện chống đại dịch COVID-19.
c1-1627374370.jpg
Nhà khoa học Katalin Karikó

Katalin Karikó - nhà khoa học Hungary

 Sinh ra và lớn lên ở Kisújszállás, Hungary các đây hơn 65 năm, Katalin Karikó là con của một người tiểu thương buôn bán ở chợ. Ấp ủ giấc mơ trở thành nhà khoa học, Karikó đã bắt đầu tìm hiểu rồi đam mê những định luật, cấu trúc và cách vận hành của thế giới tự nhiên. Bà chuyển đến sinh sống và làm việc tại Hoa Kỳ trong những năm 20 tuổi, tiếp tục theo đuổi, nghiên cứu thế giới học thuật đầy mới mẻ và thú vị.

 Năm 2014, Karikó gia nhập Công ty BioNTech của Đức với chức danh phó chủ tịch. Thời điểm này, BioNTech vẫn là một cái tên “vô danh”, đến website còn chẳng có. Đồng thời, bà còn là đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của RNARx từ năm 2006 – 2013. Từ năm 2013, bà là phó chủ tịch cấp cao của BioNTech RNA Pharmaceuticals.

 Một trong các công trình xuất sắc nhất của bà là phát triển mRNA được phiên mã trong ống nghiệm cho các liệu pháp protein. Công trình nghiên cứu mRNA của bà - từng bị từ chối 20 năm trước - nay lại được dùng để điều chế vắc xin chống Covid-19 với thời gian kỷ lục chưa đầy 8 tháng, trong khi bình thường phải mất 5 - 10 năm. Với công trình mRNA ngày càng hoàn thiện đã giúp Katalin Karikó nhận được nhiều giải thưởng, trong đó có Huân chương Reichstein do Viện hàn lâm khoa học dược phẩm Thụy Sĩ trao tặng, điều này làm nhiều người nhà khoa học đoán rằng bà có thể sẽ đạt giải Nobel Y sinh học 2021. Đồng thời bà cũng vừa được trao giải thưởng American Great Immigrants Award 2021.

 Giải thưởng American Great Immigrants Award là giải thưởng vinh danh cho những người có đóng góp cho dịch vụ xã hội. Những người được vinh danh có nhiều xuất thân và nghề nghiệp khác nhau và là người nhập cư vào Mỹ nhưng luôn có những đóng góp vào sự phát triển của xã hội.

c2-1627374439.jpg

Katalin Karikó - được nhận nhiều giải thưởng danh giá

 Với đóng góp nhiều thập kỷ làm việc trong công nghệ vắc xin mRNA tiên phong, Katalin Karikó đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá như:

 -  Giải thưởng Công chúa Asturias (Spain’s 2021 Princess of Asturias Award) năm 2021 của Tây Ban Nha về Nghiên cứu Khoa học và Kỹ thuật, đây được xem là giải Nobel của Tây Ban Nha;

-  Huân chương Reichstein (the Reichstein Medal): do Viện hàn lâm khoa học dược phẩm Thụy Sĩ trao tặng cho những nhân vật được quốc tế công nhận đã có mối quan tâm đặc biệt trực tiếp hoặc gián tiếp trong việc thúc đẩy khoa học dược phẩm trong các lĩnh vực nghiên cứu, giảng dạy và thực hành

- Giải thưởng khoa học vĩ đại nhất của Hungary (The greatest Hungarian scientific Award): Giải thưởng khoa học uy tín nhất của Hungary

- Giải thưởng Széchényi (the Széchényi Prize): trao bởi Viện Hàn lâm Thụy Sĩ cho các nhà khoa học được quốc tế công nhận, những người đã đóng góp to lớn cho lĩnh vực y học thông qua nghiên cứu, giáo dục và ứng dụng thực tế.

- Giải thưởng Rosenstiel (the Rosenstiel Award): Giải thưởng được trao cho các nhà khoa học cho những khám phá gần đây về "tính độc đáo đặc biệt" và "tầm quan trọng đối với nghiên cứu y học cơ bản"

 -  Giải thưởng Semmelweis (the Semmelweis Prize: giải thưởng dành cho những nhà đổi mới táo bạo, sẵn sàng thách thức kiến ​​thức thịnh hành của thời đại trong sự nghiệp chăm sóc y tế an toàn hơn.

 -  Ngoài ra bà còn danh dự nhận được danh hiệu nhân phẩm từ Hội đồng Nhân phẩm Hungary (The Council of Human Dignity): huy chương dành cho những cá nhân, ngoài các hoạt động nghề nghiệp của họ, đã có đóng góp đáng kể cho đời sống công cộng.

Nếu quý vị, những đối tác tiềm năng của chúng tôi, muốn biết thêm thông tin chi tiết về các sản phẩm dược phẩm và thiết bị y tế của Hungary, vui lòng liên hệ với HEPA theo thông tin sau:

c3-1627374523.jpg

Garyu Trading Co., Ltd.

Địa chỉ: 18F, Yebisu Garden Place Tower, 4-20-3 Ebisu, Shibuya, Tokyo

Điện Thoại: + 81- (0) 3-5789-5890

 Website: https://hepaoffice.jp/en/