Ninh Bình: Xã Khánh Mậu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

27/12/2022 12:16

Phương châm khơi dậy mạnh mẽ nguồn lực nội sinh để "lấy sức dân làm đẹp cho dân", cùng với đó là "Nhà nước và nhân dân cùng làm", trong quá trình xây dựng nông thôn mới, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh và huyện, Đảng ủy, UBND xã Khánh Mậu (huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) đã huy động sự đóng góp công sức, trí tuệ của cộng đồng dân cư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Cụ thể, nhân dân địa phương đã tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công, kinh phí để mở rộng, nâng cấp chỉnh trang đường giao thông nông thôn, giao thông, thủy lợi nội đồng. Nhờ sự đồng lòng của toàn dân, đến nay Khánh Mậu đã có 100% tuyến đường giao thông, thủy lợi của xã được bê tông hóa, cứng hóa, trong đó nhiều tuyến đường giao thông được lắp đặt hệ thống chiếu sáng và trồng cây xanh phù hợp. 

Nhờ vậy, sản xuất nông nghiệp của xã có những bước phát triển tích cực. Đến nay, 100% diện tích và 95% các khâu phục vụ sản xuất đã được cơ giới hóa. Hiện trên địa bàn đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với sản xuất an toàn thực phẩm như: Mô hình nuôi cá giống và cá thương phẩm, mô hình nuôi chim bồ câu, mô hình trồng rau củ theo thời vụ...

Ngoài sản xuất nông nghiệp, Khánh Mậu tập trung vận động nhân dân phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, mang lại thu nhập đáng kể cho người dân, đặc biệt là người cao tuổi. Các công ty sản xuất trên địa bàn xã thu hút lao động vào làm việc ổn định, có thu nhập khá. Toàn xã hiện duy trì khoảng 4.228 lao động làm nghề và có thu nhập ổn định, bình quân đạt 5-7 triệu đồng/người/tháng. Nhiều gia đình trong xã đã đầu tư các loại hình kinh doanh dịch vụ, thương mại phát triển khá mạnh thu hút nhiều lao động tham gia các loại hình dịch vụ.

z3992002531229-5cd4aff87423fa91766ac0ef1857e304-1672118067.jpg
Cô và trò trường mầm non xã Khánh Mậu

Ông Lê Văn Huệ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, cho biết: Khi được tỉnh và huyện chọn để xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, Đảng ủy, UBND xã đã chủ động xây dựng đề án, phương án, chương trình kế hoạch thực hiện với lộ trình, bước đi phù hợp. Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành các nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và kiện toàn Ban chỉ đạo để thống nhất công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, cung cấp đầy đủ thông tin để nhân dân hiểu rõ mục đích, nội dung, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu… qua đó chủ động, tích cực tham gia, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí. Hiện nay, đã có 12/14 thôn trong xã được công nhận khu nông thôn mới kiểu mẫu, đây là tiền đề để địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí, sớm đạt mục tiêu xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2022.

PV
Bạn đang đọc bài viết "Ninh Bình: Xã Khánh Mậu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới" tại chuyên mục Đồng hành Việt. https://vanhoaphattrien.vn | Hotline: 08.4646.0404  | Đọc phiên bản tiếng Anh TẠI ĐÂY