Singapore vừa đặt tên một loài hoa lan mang tên Phó Tổng thống Mỹ Harris: “Papilionanda Kamala Harris”

Vừa qua, Thủ tướng Singapore tặng Phó Tổng thống Mỹ một nhành hoa từ loài hoa lan mới được đặt tên theo bà, là “Papilionanda Kamala Harris”. Loài hoa này có màu hồng tím, điểm chấm màu hồng nhạt và cánh môi màu đỏ tươi. Đây được xem là Chính sách mà Singapore gọi là “ngoại giao hoa lan” sẽ giúp thể hiện thiện chí, và thúc đẩy mối quan hệ song phương giữa Singapore với nhiều quốc gia khác.
61231dfdf0853-image-7874-1629765933.jpg
Phó Tổng thống Mỹ Harris bên chậu hoa mang tên mình: Ảnh AP

Bà Harris là nhân vật mới nhất trong danh sách các nguyên thủ quốc gia và các vị khách quý được đặt tên cho hoa lan khi đến thăm Singapore. Một số nhân vật nổi tiếng khác có thể kể đến là Công tước (Hoàng tử William) và Nữ công tước Xứ Cambridge (Kate Middleton), cựu thủ tướng Anh Margaret Thatcher và cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela.

Tên của Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden và phu nhân Jill cũng từng được đặt cho một loài hoa lan, là “Dendrobium Joe và Jill Biden” trong chuyến thăm chính thức Singapore vào năm 2013, khi ông Biden là Phó Tổng thống.

Chính sách mà Singapore gọi là “ngoại giao hoa lan” sẽ giúp thể hiện thiện chí, và thúc đẩy mối quan hệ song phương giữa Singapore với nhiều quốc gia khác.

to-mo-hoa-lan-papilionanda-kamala-harris-mang-ten-nu-pho-tong-thong-my-hinh-6-1629767012.png
Hoa lan là một trong những sản vật của tạo hóa, là tác phẩm nghệ thuật tuyệt tác mà thiên nhiên ban tặng cho con người

Theo nhân viên tại vườn ươm Woon Leng chuyên về hoa lan, các loài hoa được chọn để đặt theo tên của các nguyên thủ thế giới là những loài được lai ghép một cách kỳ công và rất khó thực hiện. Phải mất ít nhất 5 năm để tạo ra được chúng. Đó là lý do vì sao những loài hoa lan lại tạo này rất hiếm, độc đáo và độc nhất.

Hoa lan là một trong những sản vật của tạo hóa, là tác phẩm nghệ thuật tuyệt tác mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Loài hoa này hội tụ tất cả các đặc điểm quý như màu sắc đẹp, phong phú, cấu tạo hoa đa dạng, độ bền lâu và hương thơm quyến rũ. Các loài hoa lan tự nhiên đều có sức sống mãnh liệt. Cây có thể sống trên kẽ đá, trên cây đang sinh trưởng, cây đã mục khô, thảm thực vật đã mục nát (như phong lan) hoặc có thể sống trên đất (như địa lan). 

Một điểm rất thú vị ở hoa lan đó là cây chỉ ra hoa trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mùa khô, mùa lạnh, khi rụng hết lá, điều kiện sống bất lợi cây sẽ trổ hoa để duy trì nòi giống. Ngày nay, để tạo ra một giống hoa lan mới đáp ứng nhu cầu thương mại và sở thích của người chơi, biện pháp lai hữu tính đã được áp dụng một cách phổ biến. 

Bằng phương pháp lai hữu tính dựa trên các nguồn gen sẵn có, các nhà khoa học đã tạo ra nhiều giống hoa lan mới từ các cây cùng loài, khác loài, khác chi để tạo ra nhiều giống mới với muôn vàn màu sắc và kiểu dáng đặc trưng khiến cho hoa lan ngày càng trở nên phong phú.

Hoa Lan là họ hoa lớn nhất với hơn 25,000 loài và 100,000 chủng loại. Chúng thường được nuôi trồng như 1 loại cây trồng trong nhà, hoặc là dùng để trưng bày trong triển lãm các loại hoa. Nhưng không phải tất cả loài Lan đều có vẻ đẹp của miền nhiệt đới. Lan dại mọc lên ở khắp nơi trên thế giới và có thể được tìm thấy ở bất cứ châu lục nào, ngoại trừ Nam cực. Loài hoa này nổi tiếng là rất khó để nuôi trồng, có thể là bởi vì nhu cầu được chiếu sáng đặc biệt và yêu cầu về độ ẩm tương đối cao. Tuy nhiên đối với những chủng loại khác của phong lan, có thể kể đến như là loài phong lan bướm (Phalaenopsis) lại có thể dễ dàng nuôi trồng trong nhà.

Phong lan được đặt tên theo 1 từ của người hy lạp “orchis” có nghĩa là 1 cơ quan sinh dục của nam giới. Loài lan Phalaenopsis, thường được gọi với tên là lan bướm. Người hy lạp cổ nghĩ phong lan đại diện cho sự hùng mạnh. Thực tế thì họ đã quá bị thuyết phục bởi sự liên kết giữa hoa lan và sự thanh khiết tới mức tin rằng phong lan với củ rể to sẽ đại diện cho 1 bé trai, trong khi phong lan với củ rể nhỏ đại diện cho 1 bé gái.

Người Aztecs đã ghi nhận về 1 loại rượu thuốc được pha trộn bởi chocolate và Lan vanilla được cho rằng sẽ giúp tăng sức khỏe và sự cường tráng. Mặc dù người Victorians không sử dụng phong lan như 1 loại thần dược kì diệu, họ sưu tầm và trưng bày chúng như là 1 biểu hiện của sự giàu sang và sự tinh tế của họ.

Người Trung Hoa đã trồng phong lan được hơn 3000 năm, nhưng từ khi mà khách du lịch đến thăm miền Viễn Đông và đem theo phong lan từ châu Âu vào những năm 1600. Đến năm 1802 thì phong lan được trồng từ hạt giống và đến năm 1856, cuộc lai trồng đầu tiên đã được thực hiện.

Loài hoa kỳ lạ này mang theo vẻ đẹp và duyên dáng đến bất kỳ dịp nào mà các loài hoa trôi nổi trong không khí. Chúng tạo thêm sự tinh tế cho các bó hoa bất thường, hoặc đơn giản là được dùng như 1 chậu hoa để trang trí ở tâm điểm của buổi tiệc đặc biệt. Và chưa dừng lại ở đó, phong lan còn gửi cho nhân loại mùi hương vanilla ngọt ngào.