Hồng Leo Tầm Xuân

1. Tên gọi và nguồn gốc Cây Hồng leo tầm xuân

Tên cây: Hồng leo tầm xuân

Tên thường gọi: Hồng leo, Tầm xuân

Tên khoa học: Rosa canina

Tên tiếng Anh: Rosa multiflora Thunb

Họ: Rosaceae

Nguồn gốc: cây có nguồn gốc từ châu Âu, Tây Bắc Phi và Tây Á

Chiều cao: 1 – 5m

2. Đặc điểm hình thái cây hoa Hồng leo tầm xuân

Hồng leo tầm xuân thuộc loại cây bụi thân leo, thân cây có màu xanh nhat, lá sẫm màu. Cây có thể cao từ 1 đến 5 mét hoặc có thể hơn nếu leo dựa vào các loài cây khác.

Thân có nhiều gai ngược, lông cứng và có móc giúp cây bám leo dễ dàng, vì vậy trước đây cây thường được dùng làm hàng rào để chắn kẻ trộm. Lá cây thuộc loại lá kép lông chim nhỏ dài từ  2 – 5cm có hình bầu dục.

Bông hoa Hồng leo tầm xuân nhỏ, cánh kép, thường mọc thành chùm có đường kính khoảng 5cm. Cánh hoa thường có màu hồng nhạt, nhiều loại hồng leo cánh có sự pha trộn màu sắc từ nhạt đến đậm. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại Hồng leo tầm xuân với nhiều chủng loại màu sắc: hồng, trắng, đỏ, vàng …

Loài hoa này phát triển mạnh mẽ nhất vào tiết trời ấm mát, thường khoảng tầm tháng 2, tháng 3. Riêng với những nơi thời tiết mát mẻ như Đà Lạt thì cây ra hoa quanh năm với hương thơm nhẹ nhàng, dễ chịu.

3. Công dụng của Hoa hồng leo tầm xuân

Hồng leo tầm xuân không chỉ là loài hoa đẹp để trang chí cho cảnh quan khuôn viên nhà bạn thêm trang nhã sinh động mà nó còn là vị thuốc quý để trị cảm nắng, cảm nóng hay các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa của trẻ nhỏ.

Mỗi bộ phận của cây có những đặc điểm và tác dụng chữa bệnh khác nhau. Việc kết hợp vị thuốc Hồng leo tầm xuân này với những vị thuốc khác sẽ tạo nên loại thuốc đặc trị với từng loại bệnh.

4.Yêu cầu kỹ thuật khi trồng và cách chăm sóc cây Hoa hồng leo tầm xuân

Đất trồng:

Tầm xuân là loại cây dễ trồng, tính thích ứng mạnh nên cây không kén đất. Loại đất phù hợp để trồng loại cây này thường là đất cát pha, đất thịt nhẹ hoặc loại đất dễ thoát nước. Đối với đất có độ pH4.5 cần phải thêm vôi bột để dung hòa. Với loại đất trung tính hoặc hơi chua cây sẽ phát triển, sinh trưởng mạnh mẽ hơn và cho nhiều hoa hơn.

Thời vụ và chọn giống:

Thích hợp với thời tiết ấm áp nên thời gian phù hợp để trồng Hồng leo thường vào mùa xuân, thời gian sau tết. Nếu bạn có ý định trồng một giàn hoa để trang trí cho gia đình mình thì đừng nên bỏ qua khung thời gian lý tưởng này nhé.

Một yếu tố cũng rất quan trọng ảnh hưởng đến việc trồng hồng leo có thành công hay không đó là ở việc chọn giống cây. Hồng leo tầm xuân thường sử dụng cách thức cắt ghép ươm trồng để nhân giống nên khi lựa chọn nhân giống bạn nên chọn những cành khỏe mạnh mập mạp, mầm ngủ nổi rõ đồng thời loại bỏ những đoạn ngọn non và gốc già để cây có thể phát triển một cách tốt nhất.

Kỹ thuật trồng cây hoa tầm xuân

Hồng leo tầm xuân là loại hoa dễ trồng, dễ chăm sóc bởi cây thuộc loại ưa sáng chịu lanh, ưa thông thoáng, mát mẻ. Cây không phải loại ưa nước nên không cần tưới nước nhiều có thể từ 3-5 ngày tưới nước một lần.

Trong giai đoạn đầu, để mầm cây có thể thích nghi sống sót thì trước lúc trồng nên bót lót phân hữu cơ, về sau thì cứ mỗi năm bón 4 đợt để cung cấp thêm dưỡng chất cho hoa.

Sau khi lựa chọn đất và bổ sung dưỡng chất thì lấy cành tầm xuân đã lựa chọn, cắt hom cây khoảng 25cm (có thể sử dụng dao sắt cho việc chặt, cắt để tránh làm xơ xước cành, dễ làm cành mất nước và nhiễm khuẩn sâu bệnh khi trồng).

Cắm hom cây nghiên 45 độ, sâu 5cm theo hàng ngang và mỗi hom cây cách nhau 50cm. Sau khi trồng xong nên tưới nước 1 lượt. Có thể sử dụng gốc rạ, rơm khô rải trên bề mặt để giữ độ ẩm cho cây.

Khi tầm xuân đơm bông nên thường xuyên ngắt bông để hoa ra liên tục. Số lần ngắt bông càng nhiều thì hoa sẽ nở càng nhiều. Đồng thời nên cắt tỉa cành cây thường xuyên, loại bỏ những cành già yếu sâu bệnh để cây có thể tập trung dưỡng chất nuôi nụ nuôi bông như vậy cây sẽ phát triển nhanh, hoa mọc nhiều và cho bông đẹp hơn. Lưu ý việc tỉa cành cây nên thực hiện trước mùa hoa nở hoặc thời kỳ cây ngủ nghỉ.

Giai đoạn chăm sóc nên chú ý đến việc làm cỏ và xới sáo đất, Cũng như các loại cây khác, việc bị sâu bệnh là không thể tránh khỏi. Ngoài việc chăm sóc cây khỏe mạnh để cây có sức chống chịu tốt thì nên sử dụng một số loại thuốc bảo vệ thực vật phù hợp với từng loại bệnh, đồng thời cắt tỉa một số lá sâu, lá bệnh để tránh bị lan rộng.