Chuyên gia nhà hàng bật mí bí quyết kinh doanh hậu Covid-19

Là một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực F&B, nhiều năm qua, anh Phạm Minh Hoàng còn là một người truyền lửa, lan tỏa những bài học thành công cùng bí mật kinh doanh ngành F&B - dịch vụ ẩm thực trên khắp Việt Nam.

 

yt1-1667830102.png

Anh Hoàng Phạm trao đổi tại một sự kiện trong giới doanh nhân

Gương mặt cương nghị và nụ cười rộng mở trên môi, anh Hoàng Phạm luôn để lại ấn tượng mạnh mẽ cho người đối diện trong tất cả những cuộc chuyện trò, đặc biệt về chủ đề mà anh yêu thích: Kinh doanh, đầu tư và F&B. Với hơn 10 năm lăn lộn trên thương trường, anh hiện vừa là một doanh nhân, diễn giả, giảng viên, vừa là cố vấn cho các chủ nhà hàng xây dựng và điều hành các mô hình kinh doanh quán ăn nhà hàng khắp ba miền.

Đam mê với Quản trị nhà hàng

Ngay từ thời thiếu niên, khác với nhiều bạn bè cùng trang lứa, cậu bé Phạm Minh Hoàng đã luôn bị thu hút với lĩnh vực nhà hàng. Anh tò mò cách một quán ăn nhà hàng bình dân, đến những nhà hàng hạng sang vận hành và phục vụ các thực khách của chúng. Anh bị mê hoặc bởi những thực đơn với ý đồ ẩn giấu, những không gian ẩm thực có thể khiến người ta mê đắm.

“Tôi không đơn giản muốn được trải nghiệm, mà còn thầm mong ước mình sẽ là người tạo ra những nhà hàng với sức hút khó cưỡng với bất kỳ ai, ngay từ khi tuổi đời còn rất trẻ” - anh Hoàng bật mí.

Đó là lý do anh chọn học ngành Quản trị nhà hàng, chấp nhận đi lên từ những vị trí nhỏ nhất khi mới vào nghề. Anh nhớ mãi thuở chập chững làm phục vụ tại một Du thuyền 5 sao tại Hạ Long, khi vốn kiến thức của mình còn vô cùng non nớt. Để có thể nhanh chóng trưởng thành, anh chấp nhận vừa học vừa làm, thậm chí sau giờ làm anh tự học thêm đến 1-2 giờ sáng mỗi ngày.

Vừa phục vụ khách, vừa tỉ mẩn ghi nhớ những bài học đầu tiên trong nghề, có lúc, anh gần như kiệt sức vì thiếu ngủ, chảy máu cam vì không để ý chăm sóc sức khỏe. Quãng thời gian ép mình vào điều kiện khắc nghiệt nhất để học tập và rèn luyện đó không chỉ mang đến cho anh kiến thức, bài học kinh nghiệm chân thật, mà còn tạo nên ý chí, khả năng kỷ luật - những nhân tố vàng giúp anh tự tin trong nghề.

Liên tục sau đó, ở tuổi 20, anh Hoàng có cơ hội làm việc ở những đơn vị hàng đầu, các nhà hàng lớn khu vực miền Bắc, được học hỏi từ những chuyên gia, cộng sự nước ngoài chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm. Anh may mắn được nhiều người thầy, người đồng nghiệp chỉ bảo và dìu dắt trong nghề. Từ việc dấn thân tự kinh doanh, làm chủ, anh Hoàng bắt đầu đam mê làm cố vấn, huấn luyện viên, giúp đỡ để thật nhiều người có cùng chí hướng với mình có thể phát triển các doanh nghiệp, nhà hàng của riêng họ. Đó cũng là lựa chọn của anh nhằm góp phần phát triển lĩnh vực F&B tại Việt Nam ngày càng chất lượng, đẳng cấp, vươn tầm quốc tế.

 

Thành công sớm sự nghiệp điều hành nhà hàng, dấu ấn đầu tiên của anh được xác lập vào năm 20 tuổi, nhà hàng anh điều hành lọt Top 1 nhà hàng ngon nhất Hà Nội, chính là nhà hàng Gia Ngư, Phố Cổ, Hoàn Kiếm Hà Nội.

yt2-1667830110.png

Tiếp theo đó là hàng loạt các thương hiệu trong top 10 nhà hàng Hà Nội. Đáng kể đến nhất là một thương hiệu mang tên Duong’s Restaurant and Dining. Duong’s Restaurant vẫn là thương hiệu gắn liền với anh cho đến tận bây giờ. Là thành viên ban điều hành, anh và cộng sự đã dẫn dắt toàn bộ hệ thống nhân viên của chuỗi nhà hàng Dương phát triển mạnh mẽ. Mở thêm nhiều chi nhánh, Hoàng Phạm cũng là bàn tay vàng tham gia setup tất cả các chi nhánh của chuỗi nhà hàng Duong’s, 04 nhà hàng mở tại trung tâm thành phố Hà Nội và Sài Gòn. Đến tận bây giờ Duong’s Restaurant vẫn là một tượng đài của thị trường nhà hàng quốc tế phục vụ khách du lịch toàn cầu. Tại 27 Ngõ Huyện và 101 Mã Mây, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

“Kinh nghiệm cá nhân của tôi đến chủ yếu từ việc luôn lựa chọn những nơi khó khăn nhất để làm việc, xây dựng một nơi từ không có gì trở thành thương hiệu dẫn đầu, và luôn học hỏi từ những người giỏi nhất…

ttq-1667830352.png

Anh Phạm Minh Hoàng (thứ 2 từ trái sang) chụp cùng Top Chef Viet Nam Hoàng Văn Dương và NSND Lan Hương trong một chương trình của đài VTV

Những bài học vô giá ấy đã giúp tôi tìm được các giải pháp cho những bài toán khó trong kinh doanh, tháo gỡ giúp nhiều nhà hàng, chủ doanh nghiệp từ lỗ ròng vượt lên, hoạt động hiệu quả và trở thành các thương hiệu vững mạnh” - anh tâm sự.

Chẳng hạn, ở mô hình Phở Ngon Nhất Phú Mỹ Hưng - Tp.HCM, anh từng setup. Một mô hình tưởng chừng như rất đơn giản nhưng lại mang đến bức tranh tài chính thật đáng mơ ước. Doanh thu trung bình 60 triệu/ngày dù mô hình này chỉ mất tổng chi phí đầu tư bằng 20% so với các nhà hàng thông thường. Với số vốn vài trăm triệu, chủ nhà hàng đã đạt hiệu quả kinh doanh tương đương với những mô hình đầu tư 4-7 tỷ đồng.

Hay một nhà hàng tại Hà Nội đã lỗ ròng 3 năm liên tiếp hơn 4 tỷ đồng trước khi chủ đầu tư tìm đến anh Hoàng Phạm: Nhà hàng khi đông khi vắng, khi nhận được lời khen, lúc bị chê không thương tiếc, nhân viên hoạt động uể oải, tên tuổi nhà hàng gần như không được biết đến. Nữ chủ nhân của nhà hàng vốn là dân trái ngành nên vô cùng hoang mang. Khi đồng hành cùng chị vực dậy nhà hàng, anh Hoàng Phạm nhận ra mình không chỉ cần giúp chị xử lý các vấn đề nội tại bên trong cơ sở kinh doanh, mà còn phải giúp bản thân chị định hướng lại về mặt tư duy. Sau hơn hai tháng được anh hướng dẫn cách tư duy đúng về kinh doanh nhà hàng, về vận hành, bộ máy, tài chính, bán hàng, chăm sóc khách hàng, nhân sự, đặc biệt là làm ngay vài chiến lược giảm chi… nhà hàng của chị đã có những cải thiện rõ rệt và bứt phá, lội ngược dòng nhanh chóng: Việc kinh doanh đi vào ổn định; lượng khách hàng tăng, doanh thu tăng trưởng, thương hiệu cũng được cải thiện tốt hơn…

yt4-1667830133.png

Chia sẻ của anh Hoàng luôn tạo động lực, cảm hứng cho nhân viên nhà hàng

“Đây là câu chuyện khá phổ biến trong ngành hàng F&B. Kết quả kinh doanh tệ hại của một nhà hàng không phải do lỗi của một cá nhân hay một bộ phận nhất định như Nhà Bếp hay phục vụ Bàn… Mắc sai lầm nhiều nhất thường là người có vị trí cao nhất. Tất cả những nhà hàng tôi hỗ trợ “vượt bão” tôi đều phải hỗ trợ nâng cao năng lực cá nhân chủ đầu tư” - anh nhấn mạnh.

Bí quyết kinh doanh F&B hậu Covid từ chuyên gia hàng đầu

Trong đại dịch Covid, ngành hàng ăn uống chịu ảnh hưởng trực diện và vô cùng nặng nề. Hậu đại dịch, đây cũng là ngành đứng trước nhiều cơ hội, tuy nhiên cũng có không ít thách thức. Dưới góc nhìn chuyên gia, anh Hoàng Phạm cho rằng, đây là thời điểm vàng để mọi người thực hiện những dự định kinh doanh của cá nhân mình.

Anh nhận định, trước Covid hầu như rất khó để một người mới có thể chen chân vào thị trường. Nhưng sau Covid, mọi thứ được khởi động lại, và dễ dàng cho người mới hơn. Một số phương thức marketing cho nhà hàng cũng đã đổi mới hậu Covid và tạo ra lợi thế cho những người trẻ, người chưa có kinh nghiệm. Có thể nói, ở một góc độ nào đó, chưa bao giờ kinh doanh nhà hàng lại thuận lợi như bây giờ.

Vậy, nếu là người đam mê F&B, bạn có thể làm gì để tận dụng “vận hội” này? Đúc kết của anh Hoàng Phạm nằm ở 4 yếu tố: Một là sản phẩm tốt (món ăn ngon, không gian phù hợp, tạo ra cảm xúc cho khách hàng, thậm chí khiến khách hàng “nghiện”, “say”). Hai là chú ý Sale & Marketing tốt (Kết hợp cả marketing online và offline; đào tạo đội ngũ order tư vấn tại nhà hàng - những người tạo ra cảm xúc chính cho khách hàng). Ba là quản trị vận hành tốt (nhà hàng nhỏ cũng như nhà hàng lớn, không có cơ hội để sai và sửa sai quá nhiều, cần chú ý vận hành ngay từ đầu để dòng tiền hoạt động hiệu quả, tối ưu). Bốn là Tài chính (đảm bảo được dòng vốn, lựa chọn đầu tư với quy mô thấp hơn tổng số vốn để tạo lợi thế về tài chính đồng thời luôn có chi phí dự trù tối thiểu từ 3 đến 6 tháng).

Tuy nhiên, có một điều mà bất cứ ai cũng cần ghi nhớ và đề cao, ấy là phải luôn đặt cái tâm vào sản phẩm.

“Kinh doanh nhà hàng hay ngành dịch vụ nói chung, chỉ cần bạn có tấm lòng, có cái tâm thì sẽ không bao giờ bị thị trường ngược đãi. Đó là gì, là luôn suy nghĩ làm sao để tạo ra dịch vụ tốt, tạo ra món ăn ngon, ấn tượng; là không ngừng nâng cao năng lực của bản thân nhằm tạo ra những sản phẩm chinh phục được trái tim khách hàng” - anh giải thích.

Trong công việc của một cố vấn, nhà huấn luyện, anh Hoàng Phạm đi theo hướng chọn lọc. Anh không nhận nhiều học viên, khách hàng nhưng luôn hết lòng và sát cánh đến cùng với họ. Không chỉ trao đi những bài học kinh doanh xương máu, tấm chân tình trong làm ăn, anh còn đề cao tinh thần quyết thắng: Không cần làm nhiều, nhưng làm đến đâu thắng chắc đến đó. Đây vừa là áp lực, cũng là trách nhiệm và bí quyết để anh cùng các đối tác, cộng sự ghi dấu ấn trên bản đồ kinh doanh ẩm thực Việt.