Hàng trăm Phật tử về đỉnh thiêng Fansipan dự lễ vía Quán Thế Âm xuất gia

Trong 2 ngày 1-2/11/2023, trong không gian thâm nghiêm của quần thể tâm linh Fansipan, Lễ vía Quán Thế Âm xuất gia đã được tổ chức với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa, thu hút đông đảo Phật tử và du khách thập phương đến tham dự.
1-1699261691.jpg
 

Hai ngày đầu tháng 11, đỉnh thiêng Fansipan chính thức bước vào mùa mây đẹp nhất trong năm, cũng trùng với dịp lễ vía Quán Thế Âm Bồ Tát xuất gia ngày 19/9 âm lịch – một dịp lễ lớn trong năm của Phật giáo. Khu du lịch Sun World Fansipan Legend trang trọng tổ chức lễ vía, với sự chủ trì của Thượng tọa Thích Tỉnh Thiền, Ủy viên thường trực Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lào Cai - Trụ trì Thiền viện Trúc lâm Đại Giác Sa Pa; Đại đức Thích Thông Thịnh, Ủy viên Thường trực, Phó Chánh Thư ký, Phó Chánh Văn phòng Ban Trị sự kiêm Trưởng Ban Hoằng pháp, Trưởng Ban Kiểm soát Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lào Cai; Đại đức Thích Chánh Tuệ, Phó trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Đại Giác Sa Pa.

Dịp lễ vía Quán Thế Âm Bồ Tát xuất gia diễn ra trong khung cảnh mùa mây đẹp như mơ đã kéo theo bước chân của hàng trăm Tăng, Ni, Phật tử và du khách đổ về quần thể tâm linh Fansipan thành tâm làm lễ, tưởng nhớ công đức của đức đại từ đại bi Quán Thế Âm, cầu nguyện cho quốc thái dân an, khởi động một tháng mới hanh thông và nhiều may mắn. Ảnh: Hoàng Trung Hiếu

2-1699261692.jpg
 

Trong không khí hân hoan của dịp lễ, quần thể tâm linh Fansipan từ độ cao 2.900m lên tới đỉnh thiêng 3.147,3m đã được trang hoàng bởi hàng nghìn cờ hội ngũ sắc rực rỡ và hoa tươi, thêm màu sắc cho những thảm mây liên tục đổ về cuồn cuộn từ thung lũng. 

3-1699261692.jpg
 

Chiều tối 1/11 (tức 18/9 Âm lịch), dưới sự chủ trì của các Chư tôn, Đại đức, tại Bảo An Thiền Tự, khu vực nhà ga đi cáp treo Fansipan đã diễn ra nghi lễ đại chúng Tọa Thiền và dâng đăng, mở màn cho chuỗi các sự kiện nằm trong Lễ vía Quán Thế Âm Bồ Tát. Những tiết mục nhạc Phật, múa thiền được trình diễn bởi đoàn nghệ thuật Fansipan mang đến không gian sâu lắng, đầy xúc động cho buổi lễ.

Sau chương trình, hàng trăm tăng ni, Phật tử cùng đồng nguyện, tụng niệm, cầu bình an cho gia đình và quốc thái dân an. Tiếng kinh cầu đồng vang trong ánh chiều tà khiến mọi du khách tham gia đều cảm thấy tĩnh tâm và xúc động. 

4-1699261691.jpg
 

Sau khi đồng nguyện, các vị Thượng tọa, Đại đức truyền cho Phật tử hàng trăm ngọn đèn đăng tượng trưng cho ánh sáng của trí tuệ, từ bi, cùng tưởng nhớ công đức của Bồ Tát Quán Thế Âm. “Vào khoảnh khắc khi những chiếc đèn đăng được thắp sáng, tôi không còn cảm thấy cái lạnh đầu đông của Sa Pa nữa, cảm thấy các trái tim ở đây như đang chung một hòa nhịp. Không gian khi ấy rất linh thiêng và đẹp đẽ”, chị Mai Duyên, du khách Lào Cai tham gia vào sự kiện, chia sẻ.

5-1699261692.jpg
 

Dòng người tay cầm hoa đăng, vừa cầu kinh Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát, hướng về và dâng lên chư Phật tại Bảo An Thiền Tự. Ánh sáng từ những ngọn đăng không chỉ mang đến sự ấm áp cho không gian mà theo Văn hóa Phật giáo còn biểu trưng và đề cao ánh sáng Phật pháp diệu kỳ, đưa mọi người bước đi trên con đường của đúng đắn, thiện lương và trí tuệ. 

Hàng trăm ngọn đèn đăng sau đó đã được xếp thành đại cảnh hoa sen dài 12,5m và rộng 9,8m trước sân thiền tự, tạo nên kiệt tác ánh sáng đầy màu nhiệm. Nhiều du khách và Phật tử không quên ghi lại những bức hình lưu niệm với khung cảnh ấn tượng này. 

6-1699261692.jpg
 

Sau một buổi tối ấn tượng và để lại nhiều dư vị cảm xúc, Phật tử và du khách tiếp tục tham gia vào Đại lễ Phật ban phước lành diễn ra vào ngày 2/11 (tức 19/9 Âm lịch) tại quần thể tâm linh trên đỉnh thiêng Fansipan, ở độ cao 2.900-3.143m.

7-1699261691.jpg
 

Hàng trăm người tham gia vào đại lễ vỡ òa cảm xúc khi cánh cửa cáp treo bật mở, chứng kiến biển mây trắng bồng bềnh huyền ảo ôm trọn đỉnh thiêng, khiến quần thể tâm linh Fansipan đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh. 

8-1699261691.jpg
 

Đại lễ được tổ chức trang trọng theo các nghi thức Phật giáo truyền thống. Du khách và Phật tử đã cùng tham gia nghi lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát, sau đó được nghe Thượng tọa giảng pháp về 12 hạnh nguyện của ngài, hiểu thêm về một trong những vị Bồ Tát được thờ cúng, kính ngưỡng nhiều nhất của Phật tử Việt Nam. 

9-1699261692.jpg
 

Kết thúc giảng pháp, Đoàn lễ trong sắc áo lam đi nhiễu xung quanh Đại Tượng Phật A Di Đà, qua đường La Hán men theo thế núi và kết thúc bằng lễ dâng hương tại Kim Sơn Bảo Thắng Tự. Đoàn Phật tử nghiêm mình đứng chiêm bái, cầu an trước tượng Quán Thế Âm Bồ Tát, xung quanh bao la mây và núi tạo nên khung cảnh thiêng liêng và đầy xúc động.

10-1699261692.jpg
 

Vừa cầu nguyện, Phật tử và du khách vừa được chiêm ngưỡng những công trình tâm linh thâm nghiêm. Những bước đi khoan thai hướng về cửa Phật trong quần thể tâm linh thâm nghiêm giữa đất trời khiến mọi du khách, dù không tham gia vào đoàn lễ, cũng phải đứng lại một hồi lâu để dõi mắt theo đoàn, cảm nhận sự thanh tịnh, an yên. 

Chị Đoàn Trang, du khách từ Yên Bái, chia sẻ: “Dạo bước bên những ngôi chùa cổ kính và nhìn ra biển mây, nghĩ về việc mình đang đứng ở nơi cao nhất Việt Nam thực sự thấy rất ý nghĩa, xúc động. Khi tôi bước đi cảm thấy đúng nghĩa mình đang bước đi trên mây. Cảm thấy thật may mắn khi được tham dự vào Lễ vía Quán Thế Âm Bồ Tát tại đỉnh Fansipan, vừa được nguyện cầu, vừa được chiêm ngưỡng khung cảnh mà từ bé tới giờ tôi mới thấy một lần”.

11-1699261692.jpg
 

“Nóc nhà Đông Dương” Fansipan, cao điểm linh thiêng nước Việt giờ đây là chốn trở về mỗi dịp lễ lớn của Phật giáo. Đến Fansipan, không chỉ để thực hành các nghi lễ Phật giáo thiêng liêng, du khách của còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ngọn núi huyền tích, chiêm ngưỡng những công trình tâm linh vĩ đại giữa mây ngàn gió núi.