Nước tiểu có 2 dấu hiệu này thì khám càng sớm càng tốt! Để lâu mang hoạ!

Nước tiểu có 2 dấu hiệu này thì khám càng sớm càng tốt! Để lâu mang hoạ!

Những vấn đề liên quan đến nước tiểu thường được ít người nhắc đến nhưng chúng thực sự quan trọng. Một số thay đổi nhỏ trong nước tiểu có thể là cơ thể gửi cho bạn những cảnh báo.

Những vấn đề liên quan đến nước tiểu thường được ít người nhắc đến nhưng chúng thực sự quan trọng. Một số thay đổi nhỏ trong nước tiểu có thể là cơ thể gửi cho bạn những cảnh báo.

1. Nước tiểu có bọt


Nói về sự thay đổi của nước tiểu, điều dễ quan sát nhất là lượng bọt trong nước tiểu tăng đột ngột và tồn tại rất lâu. Trong trường hợp này, có thể không phải do hôm trước bạn uống ít nước hay mệt mỏi mà có thể là dấu hiệu của protein niệu .

Nói một cách đơn giản, khi thận của bạn lọc máu, chúng sẽ bỏ lỡ các protein không thể rò rỉ ra ngoài. Những protein này tập hợp lại với nhau để tạo thành bọt trên bề mặt nước tiểu.

screenshot-1712-1714319717.jpg
 

Không thể coi thường vấn đề này. Đó là một tín hiệu rõ ràng cho thấy chức năng lọc cầu thận bị tổn thương. Tiểu cầu, cái tên nghe có vẻ dễ thương nhưng thực chất nó là một bộ phận rất quan trọng của thận, chịu trách nhiệm làm sạch chất thải và lượng nước dư thừa trong máu.

Nếu chức năng này có vấn đề, protein sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể không đúng cách và theo thời gian, tổn thương ở thận sẽ ngày càng nghiêm trọng.

2. Tiểu đêm nhiều: Dấu hiệu tổn thương thận không thể bỏ qua


Nhiều người có thể nghĩ rằng việc thức dậy đi vệ sinh vào ban đêm là do uống quá nhiều nước vào ban đêm, nhưng thực tế không hẳn như vậy. Nếu bạn thấy mình đi tiểu vào ban đêm nhiều hơn ban ngày và điều này trở nên thường xuyên thì đây có thể là dấu hiệu của tổn thương ống thận.

Công việc của ống thận là tái hấp thu các chất hữu ích được lọc bởi cầu thận và vẫn còn trong cơ thể. Nếu ống thận bị tổn thương, những chất này không thể được tái chế một cách hiệu quả, dẫn đến lượng nước tiểu tăng lên vào ban đêm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn mà còn là cảnh báo về chức năng thận đang bị suy giảm.

screenshot-1713-1714319717.jpg
 

Hai triệu chứng này, nước tiểu sủi bọt và tiểu đêm nhiều, là cảnh báo của cơ thể rằng thận của bạn có thể đang bị tấn công.
Bệnh tiểu đường, một căn bệnh nghe có vẻ hơi đáng sợ, thực ra lại có mối liên hệ với bệnh thận không thể bỏ qua. Khi bệnh nhân tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu kém trong thời gian dài, môi trường có nhiều đường có thể gây tổn thương mạch máu, đặc biệt là các mạch máu nhỏ, chẳng hạn như cầu thận ở thận.

Một khi các cầu thận này bị tổn thương, chúng sẽ mất dần khả năng lọc máu và loại bỏ chất thải cũng như nước dư thừa ra khỏi cơ thể.

Tình trạng này về mặt y học được gọi là bệnh thận do tiểu đường, còn được gọi là thận đường. Có một quá trình phát triển thận đường, được chia thành năm giai đoạn. Trong giai đoạn 1-2 ban đầu, bệnh thận do tiểu đường có thể không có triệu chứng rõ ràng và nhiều bệnh nhân có thể không nhận biết được.

screenshot-1714-1714319717.jpg
undefined

Nhưng đừng nghĩ rằng không cảm thấy gì có nghĩa là mọi thứ đều ổn. Tổn thương thận có thể đã bắt đầu một cách lặng lẽ vào thời điểm này. Khi đến giai đoạn thứ năm, tức là giai đoạn urê huyết, tình trạng trở nên nghiêm trọng và nhiều bệnh nhân có thể phải nhờ đến các biện pháp duy trì sự sống như chạy thận nhân tạo.

Nguồn:Sohu