5 cánh trắng Hiển Oanh – Vẻ đẹp tinh khiết của một bông "Quốc dân" được nhiều người yêu thích

Bằng tình yêu lan bất tận cùng sự nghiên cứu tìm tòi, cặp đôi Hiển - Oanh đã sưu tầm "gom, nuôi ghép" nên vườn lan rừng với đủ các loại khác nhau như: Hồng Hiển Oanh, Bông 24 giờ, Cửu long, Hồng mắt xước, Hồng xước my, Phi điệp tím Hoà bình, Tam bảo sắc trắng Hiển Oanh và đặc biệt đó là giống lan Phi Điệp 5 Cánh Trắng Hiển Oanh.

 5 cánh trắng HO nở tại Vườn Lan Lê Sơn (Hòa Bình)

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Văn Hiển ở Kim Bôi, Hòa Bình, thì anh bắt đầu trồng phong lan rừng từ những năm 1982. Ngày đầu, vì yêu thích màu sắc và mùi hương của hoa lan rừng nên anh chủ yếu trồng để ngắm chơi. Do chịu khó đi sưu tầm "gom, nuôi" nên vườn lan rừng của anh cũng từ đó cứ mỗi ngày lại nhiều lên với đủ các loại khác nhau. Nhưng cơ duyên đưa anh bén duyên với loại lan rừng phi điệp đột biến cũng thật tình cờ.

ho-1631802497.jpg
5 cánh trắng HO – Vẻ đẹp tinh khiết đã đi vào huyền thoại; Ảnh FB Công Hùng

Trong một lần đi mua lan từ một người đi khai thác trên rừng về trồng, anh Hiển may mắn mua được một giò lan phi điệp đột biến 5 cánh trắng. Từ khi có mặt hoa anh biết rằng mình đã may mắn sở hữu oại lan đặc biệt này và đặt luôn tên cho nó là “Phi điệp 5 cánh trắng Hiển Oanh” (hay còn gọi là 5 cánh trắng HO).

Phi điệp 5 cánh trắng HO có cánh hoa khá bầu, khuôn bông tròn trịa. Cánh sáp dày dặn, đầy đặn, cánh đỉnh cao, vươn thẳng, đầu cánh hơi cong. Hai cánh vai ngang, xếp đều nhau và có màu trắng tinh, họng hoa trắng, hai mắt hoa to cân đối có màu hồng nhạt. Mũi hoa phớt hồng, nhìn khá mờ ảo. Tất cả là sự kết hợp hài hòa, toát lên vẻ đẹp thanh tao, nhẹ nhàng nhưng lại sang trọng, kiêu sa nhưng hút mắt người yêu lan phi điệp. Khác với các loại phi điệp thông thường 5 cánh trắng HO có màu trắng trong như ngọc nhìn rất bắt mắt khiến bất cứ ai đã ngắm qua một lần đều phải xuýt xoa trước vẻ đẹp tuyệt vời của mẹ thiên nhiên ban tặng cho con người.

aaaa-1631806822.jpg
5 Cánh trắng HO, Ảnh của FB Cường Hoàng
ho22-1631803255.jpg
 5 cánh trắng HO nở tại Vườn Lan Nguyễn Văn Hưng (Lào Cai)

Nói về vẻ đẹp của 5 cánh trắng HO, GS. TSKH Trần Duy Quý nhận xét: "Vẻ đẹp tinh khiết của 5 cánh trắng HO đã đi vào huyền thoại với đặc điểm nổi bật: cánh hoa dày, hơi cong, hai cánh vai ngang, xếp đều nhau. Bên trong, môi hoa có hình tim, có nhung tuyết ở bờ môi và hai mắt nổi rõ màu tím. Khác với các loại phi điệp thông thường 5 cánh trắng HO có màu trắng như ngọc nhìn rất bắt mắt...".

5 cánh trắng HO mang đặc trưng nổi bật của dòng lan phi điệp Hòa Bình với đặc trưng thân thủ khá đẹp, có thể đạt chiều dài từ 1 – 1,2m. Thân lan 5 cánh trắng HO lan được cấu thành bởi các đốt với kích thước to, mập mạp. Màu sắc của thân cây sẽ phụ thuộc vào điều kiện nơi sống có nhiều ánh sáng hay ít ánh sáng, được chăm sóc tốt hay không chăm sóc tốt để thân cho màu sắc xanh vàng hoặc xanh cốm. 

Về kỹ thuật trồng Phi điệp 5 cánh trắng HO được chính chủ nhân chia sẻ: Mỗi loại lan rừng một tính, đòi hỏi kỹ thuật khác nhau, nhưng đều tươi tắn, đầy sức sống nhờ có bàn tay chăm sóc tỷ mỷ của người chủ vườn. Giá thể trồng Phi điệp 5 cánh trắng HO tốt nhất là trộn vỏ thông với phân dê (phân dê đã qua xử lý) trồng trong chậu gỗ và treo lên bởi vì cây cần thoáng gió và thoáng gốc. 

Cần chú ý thời điểm tưới nước cho lan, vào mùa hè nên tưới vào lúc tắt nắng, nếu tưới muộn quá, ánh nắng đã hết, nước tưới sẽ đọng lại giữa các kẽ lá qua đêm, từ đó sinh ra bệnh và gây thối nhũn thân lan. Còn vào mua đông nên tưới vào buổi sáng, tầm khoảng 8h30 đến 9h vì khi ấy thời tiết không quá lạnh.

xx111-1631804571.jpg
 
5 cánh trắng HO– Vẻ đẹp tinh khiết của một bông "Quốc dân" được nhiều người yêu thích; Ảnh Internet
ho1-1631802567.jpg
5 cánh trắng HO, một lạo phi điệp VAR được nhiều người yêu thích; Ảnh FB Công Hùng
ho11-1631802997.jpg
Tác phẩm phi điệp 5CT HO tại Vườn Lan Lê Sơn