5 cựu học trò của Sir Alex Ferguson từng là 'thảm họa' khi cầm sa bàn

Dù từng là học trò của nhà quản lý vĩ đại Sir Alex Ferguson, thế nhưng 5 cựu huyền thoại của MU đều tỏ ra khá lận đận khi làm HLV.

Lời nguyền khi làm HLV của các cựu cầu thủ MU tiếp tục kéo dài sau khi Birmingham City sa thải Wayne Rooney. Cựu thủ quân Quỷ Đỏ bật bãi chỉ sau 15 trận dẫn dắt đội bóng, quyết định này đã nhận được sự ủng hộ từ các CĐV Birmingham - những người đã chịu đựng quá đủ trong 3 tháng Rooney nắm quyền.

Rooney đương nhiên không phải là người đầu tiên trở thành 'thảm họa' khi cầm sa bàn, trước đó cũng có tới 4 cựu cầu thủ MU thử sức với vai trò này và cũng đều có những kết cục khá cay đắng. Hãy cùng đi tìm hiểu số phận của những cựu cầu thủ MU từng làm HLV.

Gary Neville

Nhắc về Gary Neville khi làm HLV, không thể quên được thời điểm cựu hậu vệ cánh phải nhận lời dẫn dắt Valencia cuối năm 2015. Chỉ sau 28 trận, Neville lập tức đối diện với trát sa thải sau thành tích bết bát tại La Liga với chỉ 10 chiến thắng, 7 hòa và 11 thua. Cựu cầu thủ 48 tuổi sau này cũng đã có những phát biểu về vai trò huấn luyện của mình: 'Đáng lẽ tôi không bao giờ nên đồng ý với công việc này. Tôi không đủ tiêu chuẩn cho công việc đó và đã không nghĩ về nó như một trách nhiệm.' 

1683756955315-38bb1792-4ac6-40a8-aab7-be5b6269a11b-1704273756.jpg
Gary Neville bật bãi khỏi Valencia sau 3 tháng

Phil Neville

Nối gót người anh trai, Phil Neville cũng không khá hơn là bao. Dù có được một số thành tích nhất định khi dẫn dắt đội tuyển nữ Anh song khoảng thời gian dẫn dắt Inter Miami sau đó là khá đáng quên. Cựu cầu thủ sinh năm 1977 bị sa thải vào mùa hè vừa qua, đánh dấu 5 tháng ngắn ngủi tại Florida.

Paul Scholes

Paul Scholes có khoảng thời gian là HLV ngắn nhất trong danh sách này với chỉ vỏn vẹn 31 ngày dẫn dắt Oldham Athletic từ tháng 2 đến tháng 3/2019. Dù lý do không đến từ chuyên môn mà là những vấn đề với chủ tịch đội bóng, thế nhưng việc khởi đầu nghiệp cầm sa bàn như vậy cũng có thể coi là khá đen đủi. 

skysports-paul-scholes-oldham-athletic-4608416-1704274006.jpg
Paul Scholes phải rời Oldham sau chỉ 1 tháng vì bất đồng với ban lãnh đạo.

Paul Ince

Paul Ince có khởi đầu sự nghiệp trên ghế huấn luyện tương đối suôn sẻ khi dẫn dắt các đội bóng hạng dưới như Macclesfield Town và MK Dons. Tuy nhiên khi tới Premier League và nhận việc tại Blackburn, Ince chỉ thắng 3 trong 17 trận và nhanh chóng bay ghế. 2 đội bóng sau đó là Blackpool và Reading cũng không khả quan hơn là bao.

Nhìn chung, dù là học trò của HLV đại tài Sir Alex Ferguson nhưng không phải ai cũng lĩnh hội được những phẩm chất của ông thầy người Scotland. Bên cạnh yếu tố chiến thuật, những công việc liên quan như quản lý phòng thay đồ hay chuyển nhượng cũng đóng một vai trò không hề nhỏ. Dù vẫn còn rất nhiều học trò khác của Sir Alex Ferguson thử sức với vị trí này và cũng có một số thành tựu song chưa có ai thật sự được nâng tầm để trở thành một HLV xuất sắc.

Klopp: 'Manchester United phòng ngự với rất nhiều đam mê.' Nguồn: Onefootball