5 sai lầm phổ biến khi ăn rau mà nhiều người mắc phải

Bạn có đang ăn rau đúng cách?

Rau là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất quan trọng. Đặc biệt, ăn rau đảm bảo bạn nhận được nhiều chất xơ, có lợi cho sức khỏe vì nó giúp giảm nguy cơ mắc loạt bệnh nguy hiểm như tim, đột quỵ, tiểu đường và một số loại ung thư.

Ngoài ra, rau là thực phẩm có hàm lượng nước cao - có nghĩa là chúng góp phần bổ sung lượng nước hàng ngày của bạn và hỗ trợ quá trình hydrat hóa (đi kèm với rất nhiều lợi ích sức khỏe).

sai-lam-khi-an-rau-1-1697939413.jpeg
Ảnh: internet

Tuy nhiên, không phải cứ liên tục ăn nhiều rau là tốt. Dưới đây là 5 sai lầm phổ biến khi ăn rau mà bạn có thể mắc phải:

Không ăn đủ rau ngay từ đầu

Bạn nên ăn từ 4 đến 5 phần rau mỗi ngày, với khẩu phần là:

1/2 phần rau nấu chín
1 phần rau sống
2 phần rau lá xanh

Nhiều người có thói quen chỉ ăn một lượng ít rau trong bữa ăn và cho rằng như thế là đủ. Tuy nhiên, ăn quá ít rau thực sự không có tác dụng đối với cơ thể.

Nếu bạn đang chế biến món rau bina xào, bạn cần phải ăn 1/2 bát rau đã nấu chín. Đối với món salad, bạn nên ăn tới 2 bát rau xanh để có được một khẩu phần ăn hoàn chỉnh.

 

Phương pháp nấu ăn hoặc các nguyên liệu kết hợp làm mất tác dụng tốt của rau cho sức khỏe 

Hầu hết các loại rau đều có ít chất béo và calo và không chứa cholesterol - tất cả đều làm tăng thêm lợi ích sức khỏe và kiểm soát cân nặng của rau.

Tuy nhiên, phương pháp nấu ăn cũng như các thành phần phụ trong các món ăn của bạn có thể dễ dàng làm mất đi một số lợi ích tốt cho sức khỏe của rau.

Khi chuẩn bị rau, hãy tránh:

- Chiên rán rau củ: Dầu chiên có quá nhiều chất béo bão hòa, thay vì chiên ngập dầu, hãy chỉ đảo chúng trong chảo cho đến khi chín.

- Thêm lượng bơ, phô mai hoặc kem đặc không cần thiết: Những thực phẩm kể trên bổ sung cả chất béo bão hòa không lành mạnh cũng như cholesterol. Thay vào đó, hãy tăng thêm hương vị bằng cách chuyển sang sử dụng các loại thảo mộc và gia vị hoặc chất béo lành mạnh hơn, chẳng hạn như dầu ô liu. Bạn cũng có thể tạo hương vị cho rau bằng cách nấu chúng với tỏi tươi, điều này cũng có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm huyết áp.

Ăn những loại rau có thành phần chủ yếu là tinh bột

Tin xấu: Không phải tất cả các loại rau đều như nhau.

Những loại rau khiến bạn dễ dàng tăng cân nhất, không đâu khác ngoài những món giàu tinh bột: khoai tây trắng, ngô và đậu Hà Lan.

Vấn đề chính của các loại rau có tinh bột là chúng không có nhiều chất xơ, vì vậy bạn sẽ mất đi một trong những lợi ích chính của việc ăn rau. Không chỉ vậy, các loại rau có tinh bột chứa nhiều calo hơn so với các loại rau không chứa tinh bột.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rau có tinh bột là xấu. Vấn đề chỉ là đưa ra những lựa chọn lành mạnh hơn trong hầu hết thời gian và ăn rau không chứa tinh bột một cách điều độ.

Không ăn nhiều loại rau có màu khác xanh lá

hub-veggie101-article-1697939306.jpeg
Ảnh: internet

Khi nhắc đến rau, hầu hết chúng ta đều nghĩ đến rau xanh. Xà lách, rau bina, cải xoăn, bông cải xanh, cải Brussels, măng tây. Rau xanh rất tốt cho sức khỏe. Trên thực tế, rau xanh càng đậm thì chúng thường chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Tuy nhiên, vẫn nên ăn các loại rau có màu sắc khác ngoài màu xanh lá cây, đó là lý do tại sao các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên bạn nên "ăn cầu vồng".

Màu sắc của rau thường biểu thị chất dinh dưỡng chính bên trong nó. Ví dụ, các loại rau có màu đỏ có nhiều vitamin A. Việc thay đổi các loại rau của bạn rất quan trọng vì nó giúp mở rộng phạm vi chất dinh dưỡng mà bạn nhận được từ chúng - và ăn cầu vồng có thể giúp ích cho việc này.

Hãy xem xét các loại rau không có màu xanh sau:

Ớt chuông đỏ, vàng và cam
Cà chua
Cà rốt
Hành đỏ
Nấm
Khoai lang
Rau cần tây
Cà tím
Củ cải
Củ cải
Bí vàng
Bắp cải đỏ

"Ăn cầu vồng" sẽ mở ra nhiều loại rau bạn tiêu thị, nên đó cũng có thể là một cách tuyệt vời để đảm bảo bạn không cảm thấy nhàm chán khi ăn cùng một loại rau từ tuần này qua tuần khác.

Ăn rau trái mùa

Ăn rau củ được trồng trái mùa thực sự không tốt cho sức khoẻ. Khi bạn chọn rau đang vào mùa, chúng thường có chất lượng cao hơn và có nhiều khả năng đúng kích cỡ hơn, giúp cải thiện hương vị. Ngoài ra, rau theo mùa thường rẻ hơn rau trái mùa.