Đồng chí Lê Quang Đạo - Nhà lãnh đạo uy tín, nhà hoạt động xuất sắc

ĐỒNG CHÍ LÊ QUANG ĐẠO, NHÀ LÃNH ĐẠO UY TÍN, NHÀ HOẠT ĐỘNG XUẤT SẮC

Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đánh giá đồng chí Lê Quang Đạo “là nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Đồng chí đã đi trọn cuộc đời một cách vẻ vang và để lại cho chúng ta tấm gương về cuộc đời cao đẹp của một người cộng sản mẫu mực, một nhà yêu nước chân chính, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một con người đầy lòng vị tha, ham học hỏi, giàu trí tuệ, rất mực khiêm tốn, sống giản dị, trong sáng và chu đáo, chân thành và thủy chung, gần gũi và đoàn kết với mọi người”.

 Nhà cách mạng với tay bút, tay súng

Đồng chí Lê Quang Đạo trước hết là một nhà cách mạng, một chiến sĩ cộng sản kiên cường, một nhà yêu nước bởi ông đã tham gia cách mạng từ rất sớm trong phong trào Dân chủ ở Hà Nội năm 1938.

Trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, từ Bí thư chi bộ đầu tiên của H.Đình Bảng, tỉnh Bắc Ninh; Bí thư Ban Cán sự Đảng tỉnh Bắc Ninh; Ủy viên Xứ ủy Bắc kỳ; Bí thư Ban Cán sự tỉnh Phúc Yên; Ủy viên Xứ ủy Bắc kỳ. Năm 1946, đồng chí đảm nhiệm cương vị Bí thư Thành ủy Hà Nội và sau đó lần lượt giữ các nhiệm vụ quan trọng như: Phó bí thư Khu ủy Khu XI, tiếp tục làm Bí thư Thành ủy Hà Nội (tháng 11-1947), Bí thư liên tỉnh Hà Nội - Hà Đông, Phó ban Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng (năm 1949)…

Là một nhà cách mạng buổi đầu lập quốc, giống như nhiều nhà cách mạng đàn anh khác, đồng chí Lê Quang Đạo đã dùng ngòi bút làm phương tiện để đấu tranh cách mạng. Lê Quang Đạo là biên tập viên các Báo Cứu quốc, Cờ giải phóng, phụ trách Báo Quyết thắng.

 

Tư duy đổi mới ở nghị trường

Đồng chí Lê Quang Đạo được bầu làm Chủ tịch Quốc hội khóa VIII (1987-1992). Đây là nhiệm kỳ Quốc hội đầu tiên của công cuộc đổi mới đất nước.

Trong nhiệm kỳ của Chủ tịch Quốc hội Lê Quang Đạo, nhiều sáng kiến về đổi mới hoạt động của nghị trường đã được quyết định góp phần đổi mới hoạt động của nghị trường dân chủ, minh bạch hơn, để tiếng nói của người dân được phản ánh lên diễn đàn Quốc hội. Việc Quốc hội biểu quyết bằng nhấn nút điện tử thay vì giơ tay cũng ra đời từ nhiệm kỳ của Chủ tịch Quốc hội Lê Quang Đạo.

 

Phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam

Từ năm 1983, đồng chí Lê Quang Đạo đã cùng với các đồng chí Hoàng Quốc Việt, Xuân Thủy và Huỳnh Tấn Phát đề xuất với Trung ương xây dựng và ban hành Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 18-4-1983 về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với MTTQ Việt Nam trong giai đoạn mới. Đây là chỉ thị đánh dấu bước phát triển mới trong nhận thức của Đảng ta về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam.

Đầu năm 1993, đồng chí Lê Quang Đạo được điều sang chuyên trách công tác Mặt trận, với cương vị Bí thư Đảng đoàn và Ủy viên Đoàn chủ tịch và sau đó là Chủ tịch Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (từ tháng 8-1994), đồng chí đã dành nhiều công sức, tâm huyết và trí tuệ cho công tác Mặt trận và sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc.