Apple đang phát triển iPhone gập với màn hình có thể ‘tự phục hồi’?

Lớp phủ polymer 'tự phục hồi' nhiều khả năng sẽ sử dụng nhiệt, ánh sáng hoặc dòng điện để khắc phục các vết lõm trên màn hình.

Apple phát triển iPhone gập với công nghệ "tự phục hồi" màn hình

Theo tờ Independent, Apple có thể đang phát triển một chiếc iPhone gập với một lớp “tự phục hồi” trên màn hình để tự động lấp đầy các vết lõm và vết xước. Đây là thông tin được tiết lộ từ một bằng sáng chế mới của công ty.

Apple đã hé lộ hai nguyên mẫu iPhone gập trong bằng sáng chế mới của mình và có thể đang làm việc trên một chiếc iPad gập. Independent cho biết một chiếc iPhone gập với màn hình mỏng có thể ra mắt vào năm 2026.

apple

Tuy nhiên, màn hình mỏng hơn khiến các smartphone gập dễ bị trầy xước và va đập hơn, và thậm chí dễ vỡ hơn.

Apple dường như đang cố gắng khắc phục vấn đề này với một lớp phủ theo dạng “vật liệu tự phục hồi” trên màn hình, có thể “lấp đầy vết lõm ngay cả khi không có can thiệp từ bên ngoài”.

Sự cạnh tranh và đổi mới trong thị trường smartphone gập: Apple bước vào cuộc chơi

Động thái của Apple diễn ra trong bối cảnh các đối thủ hàng đầu như Samsung, Google và OnePlus đã giới thiệu các smartphone gập, với các phiên bản mới hơn nhằm cải tiến các thiết kế ban đầu.

Chẳng hạn, Samsung Galaxy Flip và Fold 5 có màn hình mỏng hơn, giảm nếp gấp ở giữa và cho phép điện thoại linh hoạt hơn.

Trong các thiết kế màn hình mà gã khổng lồ thung lũng Silicon đã hé lộ trong bằng sáng chế mới của mình, thiết bị dường như áp dụng nhiệt, ánh sáng hoặc dòng điện lên bề mặt màn hình để kích thích quá trình “phục hồi”.

social_result
 

Thực tế, Apple đã hé lộ công nghệ “tự phục hồi” trong các thiết kế trước đây nhưng không trong trường hợp của điện thoại gập.

“Để giúp giảm số lượng vết lõm, vết xước hoặc các khuyết điểm khác trên lớp phủ màn hình, lớp phủ màn hình có thể bao gồm một lớp vật liệu tự phục hồi,” Apple cho biết.

Một trong những thiết kế của họ sử dụng công nghệ “dẫn nhiệt trong suốt” để làm nóng lớp phủ màn hình khi sạc, hoặc khi người dùng kích hoạt tính năng này.

Ngoài ra, Apple hé lộ rằng ánh sáng, chẳng hạn như một nguồn tia cực tím, cũng có thể được sử dụng để bắt đầu quá trình “phục hồi” màn hình.

BB1kGSZe
 

Hiện vẫn chưa rõ liệu công nghệ này sẽ được áp dụng cho điện thoại, laptop hay máy tính bảng nào.

Bằng sáng chế mô tả sự đổi mới màn hình của Apple như là “một lớp phủ polymer hoặc bất kỳ vật liệu mong muốn nào có tính năng tự phục hồi” và “vật liệu này có thể “mở rộng trên toàn bộ bề mặt ngoài của lớp phủ màn hình”.