Arsenal lại lôi “số 4” ra thách thức Man City

Thêm 1 vòng đấu nữa, Arsenal tạo ra khoảng cách 4 điểm với ĐKVĐ Man City. Đó là sức ép không nhỏ cho Man City bởi Arsena quá lỳ lợm và đáng sợ. Ngay cả khi Bournemouth đá rắn và phạm lỗi, họ cũng cứ lao lên phía trước.

Có 1 thực tế “sốc” sau trận Arsenal vs Bournemouth, thống kê chỉ ra đội chủ nhà phạm lỗi nhiều hơn đội khách: 16 so với 12. Tuy nhiên, Pháo thủ lại nhận thẻ ít hơn Bournemouth: 2 so với 3. Vấn đề lớn nhất, Pháo thủ không phạm các lỗi thô bạo như đối thủ. Arsenal không có cầu thủ đạp thẳng vào ống đồng Saka và chẳng mắc lỗi khiến đội nhà bị thổi 11m.

2 tình huống đáng chú ý nhất trận nhưng VAR lại chỉ vào cuộc 1 lần. Pha đạp chân Saka có ý đồ của Christie thì VAR “lắc đầu” nhưng ở pha bóng mà Havertz thoát xuống rồi dùng chân mình “gài” vào chân thủ môn Travers của Bournemouth hoàn hảo tới mức, đội khách nhận 11m mà chẳng hiểu vì sao. Trong khi đó, những người phòng VAR thì như những người say khi tư vấn trọng tài thổi 11m ở pha bóng bị cho là phạm lỗi này.

Saka ghi bàn và chịu đau nhiều lần ở trận này – Ảnh: Getty

Tất nhiên, đó là lỗi bù trừ cho nhau. Bournemouth không bị mất người sớm nhưng họ phải trả giá bằng quả 11m. Nhưng nếu bảo rằng vẫn chưa công bằng thì chúng ta chỉ còn trách cho các chân sút của Bournemouth khi họ sút trúng đích có 2 lần, bao gồm cả 1 pha sút trúng xà ngang. Cả 2 đội đều bị VAR từ chối 1 bàn thắng vì lỗi việt vị và phạm lỗi. Ngược lại, Arsenal cần mẫn và chăm chỉ tấn công. Họ tạo ra sức ép khủng khiếp lên cầu môn đối phương. Điểm cốt lõi, các cú sút của Arsenal đi trúng lưới Bournemouth từ mọi góc độ: phạt đền, sút chéo góc và cả góc hẹp.

Ngay cả ở thời điểm Bournemouth đẩy ngược sức ép về phía cầu môn của Arsenal và đôi lúc khiến hàng thủ chủ nhà lúng túng thì ai cũng nhận thấy, các cầu thủ trẻ của Arteta rất biết cách vượt qua những giây phút sinh tử. Như hàng công là 1 ví dụ điển hình. Đây thực sự là trận đấu mà Arsenal không có 1 trung phong thực thụ nhưng khi Kai Havertz đã chơi quá ổn ở vị trí tiền đạo ảo, mọi thứ đều dễ giải quyết cho Mikel Arteta. Hay nếu để chọn ra gương mặt xuất sắc nhất trận này thì chính là Declan Rice chứ không phải thủ thành David Raya. Sau 47 trận ra sân trên mọi đấu trường mùa này, cầu thủ sinh năm 1999 đã ghi được tổng cộng 7 bàn thắng và có 9 đường kiến tạo.

Mới đây, Rice một lần nữa thi đấu xuất sắc để góp công lớn giúp Arsenal đánh bại Bournemouth với tỷ số 3-0 ở trận đấu thuộc khuôn khổ vòng 36 Premier League 2023/24. Hay cần một siêu dự bị Trossard quá hiệu quả. Bạn sẽ chẳng tin nếu biết rằng, Trossard hiện có 16 bàn thắng trên mọi đấu trường, xếp thứ hai chỉ sau Saka. Đáng chú ý, anh chỉ đá chính 23 trong số 50 trận của Arsenal, đạt hiệu suất ghi bàn trung bình 132 phút/bàn – quá khủng khiếp. Nhưng rõ ràng, Trossard cho thấy anh đang hiệu quả và “mắn” bàn thắng hơn Gabriel Martinelli. Thậm chí, “độ quái” và khả năng dứt điểm đa dạng của Trossard cũng đang giúp anh là lựa chọn hàng đầu ở hàng công CLB bên cạnh Saka và Havertz.

Rice có trận đấu rất hay trước Bournemouth – Ảnh: Getty

2/3 bàn thắng mà Arsenal nã vào lưới đội khách có công trực tiếp của Rice khi cựu sao West Ham kiến tạo cho Leandro Trossard dứt điểm nâng tỷ số lên 2-0 ở phút 70 trước khi tự mình lập công ấn định trận đấu phút 90+7.Chứng kiến màn trình diễn xuất sắc của Rice, cựu trung vệ nổi tiếng của Arsenal là Martin Keown đã không tiếc dành cho đồng hương người Anh những lời tán dương đẹp nhất: “Tôi thấy đã có 1 chút lo lắng cho Arsenal trong hiệp 1 nhưng Rice một lần nữa thể hiện bản lĩnh để giúp CLB vượt qua thời điểm khó khăn nhất. Cậu ấy thực sự là 1 cầu thủ hoàn hảo cho Arsenal, Rice giúp khuấy đảo không khí trên Emirates như 20 năm về trước. Tôi thích cách Rice ăn mừng. Rice bây giờ cho thấy, cậu ấy xứng đáng từng xu mà CLB bỏ ra ở Hè 2023. Như David Moyes từng nói, họ có lẽ bán Rice cho Arsenal quá rẻ và tôi nghĩ, ông ý đã đúng”.

Sau 36 vòng đấu ở Ngoại hạng Anh 2023/24, Arsenal đã giành 26 chiến thắng, cân bằng số trận thắng của họ ở mùa trước.Trong lịch sử, chỉ 2 mùa là 1930/31 (28 chiến thắng) và 1970/71 (29 chiến thắng), Pháo thủ có nhiều trận thắng hơn ở Premier League. Mùa này, thầy trò HLV Mikel Arteta vẫn còn 2 trận để gia tăng thành tích. Với trận thắng này, Arsenal có 83 điểm sau 36 trận, hơn Man City 4 điểm nhưng đá nhiều hơn hai trận. Thầy trò Pep Guardiola buộc phải đánh bại Wolves trên sân nhà ở vòng này nếu không muốn thất thế trong cuộc đua tới chức vô địch.

Sức ép đang đè nặng lên vai Man City. Ở vòng trước, họ cũng rất mệt mỏi mới thắng được một Nottingham chơi bền bỉ và quyết liệt. Đó là phẩm chất của 1 CLB lớn và đẳng cấp của nhà vô địch. Đương nhiên là cả việc Man City phải bung sức thôi vì họ đâu còn lựa chọn nào khác. Giờ họ hay Arsenal sảy chân thì chỉ chờ sang mùa giải mới để đua tiếp chứ đâu còn có cơ hội mà làm lại.