Ba triệu ô tô Honda ‘vướng vòng lao lý’ vì lỗi phanh

Khoảng 3 triệu xe Honda đang bị Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ điều tra, nhiều khả năng sẽ ‘lĩnh án’ triệu hồi.

Theo Reuters, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) cho biết rằng họ đã nâng cấp cuộc điều tra của mình đối với các trường hợp kích hoạt bất ngờ của hệ thống phanh khẩn cấp tự động trên khoảng 3 triệu xe của Honda Motor lên thành phân tích kỹ thuật.

Phân tích kỹ thuật là một yêu cầu bắt buộc trước khi cơ quan quản lý an toàn ô tô có thể yêu cầu triệu hồi xe. Cuộc điều tra bao gồm các mẫu xe sedan Accord và SUV CR-V phổ biến của hãng xe Nhật Bản.

NHTSA cho biết họ đã nhận được 2.876 khiếu nại từ người tiêu dùng, và có báo cáo về 93 vụ tai nạn chấn thương và 47 vụ va chạm liên quan đến các xe Honda gặp lỗi.

VGNMUNO62VOWLESLHWF3JYWP6Q_result
 

Cơ quan này đã mở một đánh giá sơ bộ liên quan tới khoảng 1,7 triệu xe Honda vào tháng 2 năm 2022 để đánh giá các tuyên bố cho rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động được kích hoạt mà không có vật cản rõ ràng trên đường đi của xe.

Trong khi đánh giá sơ bộ chỉ bao gồm các xe Honda CR-V từ năm 2017-2019 và Honda Accord từ năm 2018-2019, NHTSA đã mở rộng cuộc điều tra hiện tại để bao gồm cả các mẫu xe Honda CR-V và Accord từ năm 2020-2022.

Theo Reuters, Honda chưa đưa ra phản hồi về thông tin.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động của Honda hoạt động bằng cách sử dụng radar và camera, và áp dụng áp lực phanh mạnh nếu va chạm trở nên không thể tránh khỏi, nhưng sẽ cảnh báo cho người lái qua hình ảnh và âm thanh trước khi kích hoạt.

hd1
 

Hồi tháng 2/2024, NHTSA cho biết, Honda đã triển khai thu hồi hơn 750.000 xe tại nước này do túi khí có thể bung ra ngoài ý muốn khi xảy ra va chạm.

NHTSA cho biết nguyên nhân được xác định là do cảm biến trọng lượng ghế hành khách phía trước có thể bị nứt và đoản mạch, không tác động được tới túi khí như dự kiến ban đầu của nhà sản xuất.

Trước đó, vào tháng 12/2023, Honda đã phải tiến hành thu hồi khoảng 4,5 triệu xe trên toàn thế giới do nguy cơ hỏng bơm nhiên liệu, trong đó có 2,54 triệu xe ở Hoa Kỳ.

Đáng chú ý, đây là lần thứ ba thương hiệu làm điều này do cùng một lỗi, với lần đầu diễn ra vào năm 2020.

Cuộc triệu hồi này ảnh hưởng đến các mẫu xe thuộc đời 2018-2020 của Accord, Civic, CR-V, HR-V và một số mẫu xe Honda khác bao gồm thương hiệu con Acura (thương hiệu cao cấp của Honda phân phối tại Mỹ).