Bê bối gian lận an toàn có thể khiến Toyota phải trả giá đắt

Danh tiếng của Tập đoàn Toyota có thể bị ảnh hưởng nặng nề do vụ gian lận thử nghiệm an toàn lần này.

An toàn là yếu tố ưu tiên hàng đầu đối với hầu hết người dùng khi lựa chọn mua xe ô tô. Họ thường cho rằng các nhà sản xuất đã thử nghiệm các tính năng như túi khí và vùng chịu lực một cách cẩn thận.

Tuy nhiên, Daihatsu Motor có thể đã thất bại trong nhiệm vụ này. Sau khi một cuộc điều tra tiết lộ kết quả thử nghiệm bị thao túng, Toyota đã phải đình chỉ tất cả các chuyến hàng từ công ty con này.

Giống như rất nhiều vụ bê bối của các công ty khác, thiệt hại có thể lan rộng hơn nhiều so với dự kiến ban đầu.

daihatsu-3-170308392435268705443-1703132237.jpg
 

Khi vụ việc bị lộ ra vào đầu tháng 04/2023, chỉ có 6 mẫu xe được cho là đã bị thao túng kết quả thử nghiệm an toàn. Daihatsu thừa nhận đã làm giả kết quả thử nghiệm va chạm trên 88.000 ô tô được sản xuất trong năm qua.

Những rủi ro do điều đó gây ra vẫn có thể kiểm soát được. Trong năm tài chính 2022, Daihatsu đã sản xuất hơn 1,7 triệu ô tô, chiếm khoảng 4% doanh số bán hàng của tập đoàn Toyota.

Tuy nhiên, sau đó đã có thêm hơn 170 lỗi bất thường được phát hiện, kéo dài từ tận năm 1989 đến nay. Gần như mọi chiếc xe trong dòng sản phẩm của Daihatsu đều có thể bị ảnh hưởng. Bộ giao thông vận tải Nhật Bản dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra tại chỗ trong tuần này.

Gian lận trong các bài kiểm tra khí thải ô nhiễm như Volkswagen đã làm là một chuyện. Tuy nhiên, Toyota cho biết kết quả thử nghiệm va chạm đối với các mẫu xe Daihatsu Cast và Toyota Pixis "có thể không tuân thủ luật pháp". Hậu quả của điều đó thật khủng khiếp.

Túi khí cũng có liên quan. Những chiếc ô tô dùng để thử nghiệm va chạm được trang bị các bộ điều khiển túi khí khác với những chiếc xe được bán cho khách hàng. Các cuộc thử nghiệm sau đó cho thấy tất cả các thiết bị đều đáp ứng tiêu chuẩn ngành. Nhưng danh tiếng của Daihatsu vẫn bị ảnh hưởng nặng nề.

Danh sách những chiếc ô tô liên quan đến gian lận thử nghiệm an toàn đã lên đến 64 mẫu xe. Chúng bao gồm các loại xe được sản xuất cho Toyota, Mazda và Subaru.

6180b99793e69-1703132243.jpg
 

Hiện tại, Toyota đang đặt cược vào thị trường Đông Nam Á với hy vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng. Các loại xe hạng nhẹ giá cả phải chăng của Daihatsu rất phổ biến ở Indonesia và Malaysia. Vụ bê bối thử nghiệm sẽ làm giảm lợi nhuận từ đầu tư ở đó.

Trong một ví dụ ở quá khứ, túi khí cũng là một trong những vụ bê bối lớn khác trong ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản. Việc thu hồi trên diện rộng và tốn kém đã dẫn đến sự phá sản của nhà sản xuất Takata vào năm 2017.

Điều đó khó có thể xảy ra với Toyota, nhưng vụ bê bối gian lận an toàn này rất có thể sẽ khiến công ty phải trả giá đắt.