Bộ Tài chính bác bỏ kiến nghị trợ cấp 1.000 USD cho người mua ô tô điện

Kiến nghị hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện của Bộ Giao thông Vận tải không nhận được sự đồng tình từ Bộ Tài chính.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã gửi văn bản lấy ý kiến đến 7 bộ, hiệp hội, doanh nghiệp về dự thảo Báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ôtô sử dụng điện, năng lượng xanh.

Trong đó, Bộ GTVT kiến nghị trợ cấp khoảng 1.000 USD cho người dùng Việt khi mua ô tô điện.

Mới đây, trong văn bản góp ý dự thảo, Bộ Tài chính đã phản đối và yêu cầu bác bỏ nhiều đề xuất ưu đãi của Bộ GTVT đối với xe điện, hạ tầng xe điện.

Bộ Tài chính cho rằng kiến nghị trợ cấp 1.000 USD mà Bộ GTVT đưa ra không phù hợp với bối cảnh, điều kiện của Việt Nam.

img-bgt-2021-vin-1-1634227045-wi
 

Ở thời điểm hiện tại, ngân sách nước ta đang gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, nhà nước cần phải cân đối nguồn lực cho nhiều chương trình, dự án an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát triển cơ sở hạ tầng, việc hỗ trợ tiền cho người mua ô tô điện sẽ tạo áp lực lên chi tiêu ngân sách.

Cũng theo Bộ Tài chính, ngân sách nhà nước nên ưu tiên hỗ trợ cho người nghèo, đối tượng thuộc vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong khi đó, người sử dụng ô tô nói chung, ô tô điện nói riêng là những người có thu nhập cao trong xã hội, tập trung chủ yếu ở khu vực đô thị.

Pháp luật hiện tại cũng không có quy định căn cứ pháp lý cho việc thực hiện chính sách này. Nếu chính sách được ban hành có thể dễ gây phản ứng trái chiều từ dư luận.

de-xuat-cap-1000-usd-cho-nguoi-v (3)
 

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng không đồng tình với kiến nghị của Bộ GTVT liên quan đến chính sách thuế cho xe điện.

Cụ thể, Bộ này đề nghị Bộ GTVT bãi bỏ đề xuất ưu đãi mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cho ô tô điện lắp ráp trong nước loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3% sau ngày 28/2/2027.

Theo quy định hiện hành, xe điện chạy pin tùy theo chỗ ngồi được ưu đãi thuế TTĐB từ 1-3%, áp dụng từ 01/03/2022 đến 28/02/2027. Còn từ ngày 01/03/2027 trở đi, mức thuế suất thuế TTĐB sẽ điều chỉnh thành 4-11% với xe điện và 15-150% với xe chạy xăng và nhiên liệu hóa thạch.

Theo Bộ Tài chính, các quy định này được áp dụng thống nhất đối với cả xe nhập khẩu và xe sản xuất lắp ráp trong nước, đảm bảo tuân thủ các quy định của Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

Bộ Tài chính cho rằng đề xuất tiếp tục giữ thuế 3% với xe trong nước là không phù hợp với quy định của Luật thuế TTĐB hiện hành, vi phạm quy tắc đối xử quốc gia của WTO và Hiệp định trợ cấp và các biện pháp đối kháng WTO.

Bộ Tài chính bác bỏ kiến nghị trợ cấp 1.000 USD cho người mua ô tô điện 323597
 

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng bày tỏ sự phản đối với một số kiến nghị khác như miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) với xe điện trong 5 năm đầu, giảm 50% năm tiếp theo; miễn lệ phí trước bạ trong 5 năm đầu và giảm 50% trong hai năm tiếp theo,... Bộ này đề nghị Bộ GTVT bãi bỏ những kiến nghị này khỏi dự thảo Báo cáo.