Bóng chuyền Hàn Quốc khủng hoảng, HLV ngoại liệu có cứu vãn?

Trong bối cảnh suy thoái, bóng chuyền Hàn Quốc hướng tới một sự cải tổ toàn diện dưới sự lãnh đạo của các huấn luyện viên mới.

Trong bối cảnh suy thoái, bóng chuyền Hàn Quốc hướng tới một sự cải tổ toàn diện dưới sự lãnh đạo của các huấn luyện viên mới.

Trong ngày 25/4 đã diễn ra cuộc họp báo giới thiệu huấn luyện viên mới của đội bóng chuyền quốc gia Hàn Quốc tại Khách sạn Olympic Park ở quận Songpa, Seoul. Fernando Morales (người Puerto Rico, 42 tuổi), huấn luyện viên của đội nữ và Itamar Ramos (người Brazil, 40 tuổi), huấn luyện viên của đội nam, đã chia sẻ cảm nhận khi nhận nhiệm vụ mới. Cả hai HLV này đều là những người nước ngoài trẻ tuổi, và họ được kỳ vọng sẽ mang lại "làn gió mới" cho nền bóng chuyền xứ Kim chi.

0001122359-001-20240426060112625-1714102604.jpg
HLV Itamar Ramos (trái) và HLV Fernando Morales (phải) trong cuộc họp báo giới thiệu huấn luyện viên mới của đội bóng chuyền quốc gia Hàn Quốc

Gần đây, Hàn Quốc gặp nhiều khó khăn ở cả đội nam và đội nữ. Họ thất bại trong việc chuyển giao thế hệ, dẫn đến việc không giành được vé tham dự Olympic Paris 2024. Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng nhận những thất bại cay đắng trước các đối thủ yếu hơn tại các giải đấu quốc tế, dẫn đến thứ hạng của họ trên bảng xếp hạng thế giới suy giảm nghiệm trọng. Hiện tại, bóng chuyền nữ của Hàn Quốc đứng ở vị trí thứ 40, trong khi bóng chuyền nam đứng ở vị trí thứ 28 trên thế giới.

Bước đầu tiên để phục hồi sức mạnh tại đấu trường quốc tế là phải tìm ra vấn đề một cách chính xác. Huấn luyện viên Ramos nhấn mạnh: "Không chỉ Hàn Quốc, mà cả các đội tuyển châu Á đều có bất lợi về thể hình. Chúng ta cần phải bổ sung bằng cách tập luyện thể lực để đạt được mức độ mong muốn. Đặc biệt, cần phải nâng cao trình độ của các vị trí phòng ngự."

Ông Morales, tân thuyền trưởng bóng chuyền nư Hàn Quốc nói thêm: "Có những phần cần được cải thiện về mặt chiến thuật. Ngoài ra, việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các câu lạc bộ, giải đấu là điều quan trọng để đảm bảo các cầu thủ xuất sắc có thể tham gia vào đội tuyển quốc gia trong tương lai."

Đối với đội nữ, họ đã bắt đầu chuẩn bị cho giải VNL 2024 vào giữa tháng sau. HLV Morales hiện đang tiến hành các buổi tập luyện cùng các tuyển thủ. Ông cũng chia sẻ về quá trình chuẩn bị cho giải đấu danh giá sắp tới: "Chúng tôi không phải là đội có thể hình tốt, vì vậy chúng tôi muốn hướng tới lối chơi tấn công nhanh trước hệ thống phòng ngự của các đối thủ."

edd-75580-1714102605.jpg
Đội tuyển bóng chuyền nữ Hàn Quốc hiện đang xếp hạng 40 thế giới

Trong khi đó, lịch trình của đội nam cũng không dễ dàng. Đội tuyển bóng chuyền nam Hàn Quốc sẽ tập trung vào ngày 1/5 để tham dự  AVC Challenge Cup 2024 vào tháng 6 và Cúp bóng chuyền Hàn Quốc diễn ra vào tháng 7.

HLV Ramos đã tuyên bố một "cuộc chuyển giao thế hệ" sẽ được thực thi, bằng cách triệu tập nhiều cầu thủ trẻ, bao gồm cả các tài năng như chuyền hai Han Taejun (20 tuổi, Woori Card), và các cầu thủ đáng chú ý khác như Lee Woojin (19 tuổi, Bali Moncha) và Choi Junhyeok (20 tuổi, Đại học Inha).

"Chúng tôi đã chọn những cầu thủ trẻ nhằm phát triển cho tương lai lâu dài. Tôi nghĩ rằng họ sẽ là những nhân tố quan trọng trong thời điểm chuyển giao lực lượng này"