Bóng đá trẻ của Đức trên đà hồi sinh nhờ những cải cách căn bản

Đức là nơi ươm mầm cho không ít những tài năng trẻ và chắp cánh cho họ trở thành những ngôi sao hạng A của bóng đá thế giới.

Đội tuyển Đức đã bị loại ở vòng bảng trong 2 kỳ World Cup gần nhất, trong khi cả tuyển nữ và đội U21 cũng bị loại khá sớm ở các giải đấu lớn. Từ một đất nước sở hữu vô vàn tài năng xuất chúng, bóng đá Đức dường như đang chững lại trong những năm gần đây. Trước tình hình đó, bộ máy bóng đá Đức đã bắt đầu thực hiện thay đổi.

Liên đoàn bóng đá Đức (DFB) mới đây đã quyết định cải cách căn bản các giải đấu trẻ từ mùa giải 2024/25. Thay vì các giải đấu theo khu vực như trước đây, những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của Đức trong tương lai sẽ thi đấu ở các giải đấu được gọi là giải trẻ.

Joti Chatzialexiou, giám đốc thể thao của các đội tuyển quốc gia tại DFB cho biết: “Hiện tại các tài năng trẻ là tài sản của chúng tôi. Thay vì thể thức ba mùa giải trước đây, trong tương lai sẽ có vòng sơ loại khu vực và vòng chung kết quốc gia ở các giải trẻ. Ngoài ra, các câu lạc bộ nghiệp dư cũng có thể đủ điều kiện tham gia League B thông qua các giải đấu khu vực và tiểu bang. Số lượng đội tham gia không giới hạn".

61620059-769636736828662-6274420665055444992-n-1693314173.jpg
 
Các đội trẻ của Đức giờ sẽ thi đấu với ít áp lực hơn. Ảnh: U19 Bundesliga.

Ngoài ra, phía DFB hy vọng rằng cuộc cải cách sẽ mang lại ít áp lực hơn cho các câu lạc bộ trong việc cạnh tranh xuống hạng/lên hạng. Họ sẽ có một giải đấu khép kín cho các đội trẻ, trong đó các đội có thể được cọ xát mà không cần thăng hạng hay xuống hạng, qua đó không bị áp lực về kết quả thua hoặc cuộc chiến trụ hạng.  Chatzialexiou nói thêm: “Đã đến lúc thực hiện những thay đổi táo bạo để mang đến cho cầu thủ của chúng tôi cơ hội phát triển tốt hơn nữa”.

Với dự án bắt đầu vào năm 2018, DFB đã khởi xướng những cải cách sâu rộng trong lĩnh vực đào tạo trẻ. Ngoài việc tái cơ cấu các giải đấu, những thay đổi cũng đang được thực hiện trong các lĩnh vực phát triển huấn luyện viên, cơ cấu hỗ trợ và phát triển bóng đá.

Giám đốc thể thao của U21 Đức, ông Rudi Voller đã chỉ trích hệ thống đào tạo trẻ của DFB. Ông nói rằng ông nhìn thấy tiềm năng rõ ràng để cải thiện việc đào tạo các cầu thủ trẻ ở Đức.

“Đó là vấn đề về chất lượng, chúng tôi phải lấy lại nó. Nó bắt đầu từ giai đoạn đào tạo trẻ. Nhưng không chỉ DFB, các câu lạc bộ cũng cần tham gia dự án này. Cuối cùng thì cầu thủ vẫn chưa được huấn luyện theo cách họ cần".

Ông Voller cũng cho rằng đã xuất hiện khoảng cách giữa bóng đá Đức với các nước châu Âu khác, đặc biệt là Pháp.

Trước đó Đức có 1 giải đấu riêng cho U19 là U19 Bundesliga. Giải đấu được thành lập năm 2003 và được chia thành ba bảng đấu là Bắc/Đông Bắc, Nam/Tây Nam và miền Tây. Mục đích là làm cho bóng đá trẻ trở nên cạnh tranh hơn khi các đội nhất và nhì bảng sẽ tham dự vòng play-off đua vô địch.

Năm 2007, DFB thành lập thêm U17 Bundesliga với thể thức tương tự. Bóng đá Đức công nhận 7 cấp độ bóng đá trẻ, được xác định theo độ tuổi bao gồm U19, U17, U15, U13, U11, U9 và U7.

Buổi tập của U21 Đức trước thềm U21 EURO. Video: Dugout.