Bundesliga sắp hất cẳng NHA, hiên ngang ẵm thêm suất dự C1?

Đội đứng thứ năm ở Bundesliga 2023/24 có thể giành được một suất đấu ở UEFA Champions League 2024/25 hay không là vào nhờ màn trình diễn của các đội bóng Đức tại các giải đấu châu Âu mùa này. 

Cuộc chiến giành vị trí trong top 4 – và cùng với đó là cơ hội chơi bóng ở Champions League – thường là một trong những cốt truyện ly kỳ nhất trong những tuần cuối cùng của mùa giải Bundesliga. Và năm nay cũng không ngoại lệ. 

Ban tổ chức Champions League UEFA đang trao thêm một suất tham dự vòng loại cho hai giải đấu có thành tích tốt nhất trong mùa giải hiện tại theo hệ số xếp hạng riêng của họ. Các đội của một giải đấu càng giành được nhiều chiến thắng và tiến xa hơn ở Champions League, Europa League và Europa Conference League thì giải đấu đó càng leo cao trên bảng xếp hạng.

Borussia Dortmund đã đánh bại Atlético Madrid trong trận tứ kết Champions League.
Borussia Dortmund đã đánh bại Atlético Madrid trong trận tứ kết Champions League.

Bundesliga đã nằm trong top 2 cả mùa giải, trước Premier League của Anh (17,375). Bundesliga có hệ số 17,928, chỉ xếp sau Serie A của Ý (19,428) ở vị trí đầu bảng.  Cụ thể, hệ số câu lạc bộ hiệp hội UEFA hiện tại  (tính đến ngày 17 tháng 4 năm 2024) như sau: Ý – 19.428, Đức – 17.929, Anh 17.375, Pháp – 16.083, Tây Ban Nha – 15.312. 

Vẫn còn rất nhiều điểm để cạnh tranh khi các giải đấu của UEFA đã đi vào vòng bán kết. Chiến thắng của Dortmund trước Atletico Madrid và chiến thắng của Bayern Munich trước Arsenal đồng nghĩa với việc Bundesliga sẽ có hai đại diện vào bán kết UEFA Champions League. Manchester City cũng đã bị Real Madrid loại và không đội bóng Anh nào còn ở Champions League.

Bayer Leverkusen đang là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch UEFA Europa League 2023/2024.
Bayer Leverkusen đang là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch UEFA Europa League 2023/2024.

Trận chiến của Leverkusen với West Ham cũng đã ngã ngũ và đoàn quân của HLV Xabi Alonso thành công giành suất của đội bóng Anh để tiến vào bán kết cúp C2.  

Nhiều khả năng sẽ phải đợi đến trận chung kết UEFA Champions League vào ngày 1 tháng 6 thì mới có thể xác định được giải VĐQG châu Âu nào có thêm suất tham dự C1 ở mùa giải tới. Tuy nhiên lúc này, người hâm mộ bóng đá Đức có thể nghĩ về một kết quả khả quan. 

Đây không phải là lần đầu tiên Bundesliga cử 5 đại diện tham dự giải đấu cấp CLB của châu Âu. Chiến thắng tại Europa League 2021/22 của Frankfurt từng giúp họ giành được suất dự Champions League 2022/23 cùng với 4 đội vượt qua vòng loại thông qua giải đấu.