BYD chính thức soán ngôi vương của Tesla, trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới

Hãng xe Trung Quốc BYD đã vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện trong quý 4 năm 2023.

Theo CarNewsChina, BYD đã bán 526.409 xe thuần điện trong quý cuối năm 2023, đánh bại Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất thế giới, khi mà hãng ô tô Mỹ này giao được 484.507 xe. Cả hai công ty đều đạt được mục tiêu của họ khi BYD đã vượt qua con số 3 triệu xe đã bán còn Tesla vượt qua con số 1.8 triệu xe trong năm 2023.

BYD đã có một quý thứ tư đạt doanh số kỷ lục, bán được tới 942.651 xe. 55% trong số đó là xe chạy hoàn toàn bằng điện (BEV), và 45% là xe lai điện. Công ty đã ngừng sản xuất xe chạy bằng động cơ đốt trong từ tháng 4 năm 2022.

TeslaBYD-800x392
So sánh doanh số bán xe thuần điện của BYD và Tesla trong năm 2023

Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến đã bán 3.023.679 xe điện (tuy nhiên BYD tính cả EREV và PHEV) trong năm 2023, tăng 62% so với năm 2022. Khoảng 52% trong số đó là xe BEV - 1.574.804 chiếc. Trong khi đó Tesla đã giao 1.808.581 xe trong năm 2023, tăng 38% so với con số 1.313.851 chiếc của năm trước. 

Về tổng doanh số bán hàng trong năm 2023, Tesla vẫn giữ vị trí dẫn đầu; tuy nhiên, BYD có khả năng sẽ giữ vị trí nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới mà họ đạt được trong Quý 4 và tiếp tục duy trì việc dẫn trước trong năm 2024.

Năm 2024, BYD sẽ mở rộng hơn vào các lĩnh vực chưa được khám phá và có thể theo đuổi cách làm giống với Tesla hơn. Công ty đã thành lập hai thương hiệu xe điện mới vào năm 2023 - YangWang và Fang Cheng Bao - áp dụng mô hình bán hàng trực tiếp tương tự hãng xe của tỷ phú Elon Musk kết hợp với mạng lưới bán hàng riêng của họ. BYD cũng đã bắt đầu đầu tư vào hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến ADAS và hệ thống lái xe tự động “cây nhà lá vườn”, qua đó tăng khả năng tự chủ về công nghệ.

20230904_110850-1068x617
 

"Bức tranh cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô đã thay đổi," Bridget McCarthy, giám đốc hoạt động của quỹ đầu tư Snow Bull Capital có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc nói. Quỹ này đã đầu tư vào cả BYD và Tesla.

"Mọi chuyện giờ đây không còn là vấn đề về quy mô và di sản của các công ty ô tô nữa; mà là về tốc độ mà họ có thể đổi mới và lặp lại quá trình đó. BYD đã bắt đầu chuẩn bị từ lâu để có thể làm điều này nhanh hơn bất kỳ ai, và giờ đây phần còn lại của ngành công nghiệp phải đua nhau để bắt kịp.", McCarthy nói thêm.