BYD trên đà đánh bại Tesla
Theo Bloomberg, thương hiệu BYD đến từ Trung Quốc đang chuẩn bị vượt qua Tesla để trở thành vị vua mới về doanh số bán xe điện.
Khi điều đó xảy ra - có khả năng là ngay trong quý 4 năm nay - nó sẽ là một bước ngoặt biểu tượng cho thị trường xe điện và cũng là sự xác nhận thêm về sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Trong một lĩnh vực vốn được thống trị bởi những cái tên quen thuộc như Toyota, Volkswagen và General Motors, các nhà sản xuất Trung Quốc bao gồm BYD và SAIC Motor đang đạt được những bước tiến đáng kể.
Sau khi vượt qua Mỹ, Hàn Quốc và Đức trong vài năm qua, Trung Quốc hiện đang cạnh tranh với Nhật Bản về vị trí dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực xuất khẩu ô tô con. Trong số 3,6 triệu xe được xuất khẩu tính đến tháng 10 năm nay, có khoảng 1,3 triệu xe là xe điện.
"Bức tranh cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô đã thay đổi," Bridget McCarthy, giám đốc hoạt động của quỹ đầu tư Snow Bull Capital có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc nói. Quỹ này đã đầu tư vào cả BYD và Tesla.
"Mọi chuyện giờ đây không còn là vấn đề về quy mô và di sản của các công ty ô tô nữa; mà là về tốc độ mà họ có thể đổi mới và lặp lại quá trình đó. BYD đã bắt đầu chuẩn bị từ lâu để có thể làm điều này nhanh hơn bất kỳ ai, và giờ đây phần còn lại của ngành công nghiệp phải đua nhau để bắt kịp.", McCarthy nói thêm.
Lý giải thành công của BYD
Những thành công của BYD hoàn toàn không đến từ may mắn. Mặc dù hãng đang tiếp tục bứt phá khỏi Tesla và tất cả các thương hiệu ô tô khác tại quê nhà, việc “sao chép” thành công vang dội của họ ở nước ngoài lại trở nên khó khăn.
Châu Âu thời gian gần đây có vẻ như đã sẵn sàng gia nhập với Mỹ trong việc áp đặt mức thuế cao hơn đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc để bảo vệ hàng nghìn việc làm trong ngành sản xuất.
Vài tuần trước, khi Liên minh Châu Âu mở cuộc điều tra về xe điện Trung Quốc, Wang Chuanfu - người đứng đầu BYD tuyên bố đã đến lúc các thương hiệu Trung Quốc "phá vỡ những huyền thoại cũ" của thế giới ô tô.
BYD đã mua lại một nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu nhà nước vào năm 2003 và giới thiệu chiếc plug-in hybrid đầu tiên - được gọi là F3DM - vào năm 2008. Một nhà phê bình của tờ New York Times đã đánh giá cao thiết kế bên ngoài của nó, gọi chiếc xe nhỏ gọn này "hợp thời trang”. Công ty đã bán được tất cả 48 chiếc trong năm đầu tiên.
Vào khoảng thời gian đó, Trung Quốc đã bắt đầu hỗ trợ người mua xe điện bằng cách cung cấp các khoản trợ cấp. Sự hỗ trợ từ chính phủ đã lan rộng, bao gồm việc giảm thuế cho người tiêu dùng, khuyến mãi cho các nhà sản xuất, hỗ trợ cho nghiên cứu và phát triển, cũng như cung cấp đất giá rẻ và cho vay vốn.
Là một trong số ít nhà sản xuất ô tô hiếm hoi tự sản xuất pin điện của chính mình, BYD đứng ở vị trí rất tốt để hưởng lợi từ sự hỗ trợ này. Trước khi bước vào lĩnh vực ô tô, BYD đã là nhà cung cấp pin lithium-ion hàng đầu của Trung Quốc, cho các thương hiệu Motorola và Nokia vào đầu những năm 2000.
Để tăng sản lượng trước khi người tiêu dùng chấp nhận xe điện, công ty đã tập trung vào các phân khúc ô tô cần nhiều pin. Và chiếc xe buýt điện đầu tiên của họ ra mắt ngay sau mẫu F3DM.
Sau khoảng 15 năm làm ô tô, BYD đã tích luỹ đủ kiến thức để đưa giá xe điện xuống mức có thể so sánh với các phương tiện chạy động cơ đốt trong. Tuy nhiên, dòng sản phẩm của họ vẫn thiếu đi sự hấp dẫn về thiết kế.
Năm 2016, công ty đã thuê Wolfgang Egger làm trưởng bộ phận thiết kế, người từng đảm nhiệm vị trí này ở Audi và Alfa Romeo. Họ cũng thu hút các nhân tài mang tầm quốc tế khác, bao gồm Giám đốc thiết kế ngoại thất của Ferrari và một chuyên gia thiết kế nội thất hàng đầu của Mercedes-Benz.
Mặc dù mức độ hỗ trợ từ chính phủ đã đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển nhanh chóng của thị trường ô tô điện tại Trung Quốc, Paul Gong, Giám đốc nghiên cứu ô tô Trung Quốc của ngân hàng UBS Group AG, tin rằng yếu tố quan trọng hơn là mức độ cạnh tranh mà sự hỗ trợ này đã tạo ra.
"Điều quan trọng đó là sự sáng tạo, họ phải thử và tìm ra những gì người tiêu dùng thực sự muốn và phải tối ưu hóa chi phí để đảm bảo rằng sản phẩm ô tô điện của họ có khả năng cạnh tranh trên thị trường này", Gong nói.
Sau khi phân tích một chiếc sedan BYD Seal và chỉ ra ưu điểm về chi phí lên đến 25% so với các đối thủ truyền thống, nhóm nghiên cứu của ông kết luận rằng các nhà sản xuất Trung Quốc có khả năng sở hữu một phần ba thị trường ô tô toàn cầu vào cuối thập kỷ này.
Hiện tại, Tesla vẫn đang dẫn trước BYD về các chỉ số quan trọng bao gồm doanh thu, lợi nhuận và vốn hóa thị trường. Các nhà phân tích tại Bernstein dự đoán rằng một số khoảng cách đó sẽ thu hẹp đáng kể vào năm sau. Họ dự đoán Tesla sẽ tạo ra 114 tỷ đô la doanh số bán hàng, trong khi BYD sẽ là 112 tỷ đô la.
Nỗ lực chiến thắng chính bản thân mình
Năm 2023, nhà sáng lập BYD Wang Chuanfu đã di chuyển qua các triển lãm ô tô trên khắp thế giới, ra mắt thị trường mới và tham gia cuộc họp với các nhà lãnh đạo quốc gia. Ông đã đặt chân đến các quốc gia như Nhật Bản, Đức, Việt Nam, Brazil, Mexico và Chile.
Các nhà phân tích kỳ vọng BYD sẽ ra mắt thế hệ xe điện thứ ba của mình vào năm tới với nhiều công nghệ mới, như khả năng lái tự động. Đây là một lĩnh vực mà BYD chưa đạt được so với các hãng như Nio và Xpeng. Ngay cả khi số lượng đối thủ trong ngành ô tô ở Trung Quốc đã giảm từ hơn 500 xuống còn khoảng 100, các nhà sản xuất mới vẫn tiếp tục xuất hiện, đáng chú ý là tập đoàn công nghệ Huawei.
Khi Bloomberg News hỏi chủ tịch BYD vào tháng Ba rằng liệu BYD có tham vọng trở thành một công ty lớn như Toyota, một trong những hãng ô tô bán chạy nhất thế giới hay không, ông nói rằng sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô điện sẽ dẫn đến một sự tái sắp xếp trong ngành.
"Hiệu suất của một công ty ô tô sẽ phụ thuộc vào công nghệ và sự phản ứng của họ", ông nói. "BYD trong quá trình điện hóa của Trung Quốc hiện là người chiến thắng, nhưng về tương lai, chúng tôi không thể chắc chắn. Nhưng chúng tôi sẽ tận dụng ưu điểm của mình và tiếp tục tạo ra những sản phẩm tốt."
Tuy nhiên, để duy trì vị trí dẫn đầu, những người lãnh đạo tập đoàn sẽ đòi hỏi một tư duy khác so với việc đạt được vị trí đó. Yuqian Ding, Giám đốc HSBC Qianhai., cho biết: "Khi bạn trở thành số 1, nhiệm vụ đột ngột thay đổi", cô nói. "Bạn sẽ phải tái định nghĩa chính bạn - hay nói cách khác là tìm cách vượt qua chính mình."