Các đội bóng có lần đầu tiên lọt vào chung kết cúp Châu Âu

Atalanta và Olympiacos là hai đội bóng đã có được tấm vé vào chơi các trận chung kết Châu Âu, qua đó phá vỡ những năm tháng chưa được nếm trải cảm giác này.

Loạt trận cúp Châu Âu vào rạng sáng nay (10/5) đã xác định những cái tên vào chơi trận chung kết ở các giải đấu cấp độ Châu Âu, đó là Europa League và Europa Conference League. Trong số này, đã có rất nhiều những tên hàng đầu, tuy nhiên, cũng có những đội phải mất tới một quãng thời gian dài đằng đẵng mới được hít thở bầu không khí của một trận chung kết Châu Âu.

Cụ thể, Olympiacos đã xuất sắc đánh bại Aston Villa ở bán kết Europa Conference League và giành vé tới trận đấu cuối cùng. Đáng nói, đây mới chỉ là lần đầu tiên sau 99 năm, đội bóng tới từ Hy Lạp mới giành quyền vào chơi một trận chung kết ở Châu Âu.

getpaidstockcom-663d41c61028b-1715290623.jpg
Olympiacos lần đầu vào chung kết Châu Âu sau 99 năm. Ảnh: Getty

Vào mùa giải 1924/1925, Olympiacos đã đánh bại Peiraikos với tỉ số 4-2 trong trận chung kết Châu Âu (FCA Championship) và lên ngôi vô địch. Tính từ đó cho tới thời điểm này, chưa từng có một đội bóng Hy Lạp nào có thể giành một danh hiệu lớn tại đấu trường Châu Âu.

Với thành quả này, Olympiacos được kỳ vọng sẽ giúp cho bóng đá Hy Lạp "nở mày nở mặt" khi họ sẽ đối đầu với đối thủ Fiorentina trong trận chung kết Europa Conference League mùa này.

Tuy nhiên, con số 99 năm vẫn chưa là gì so với Atalanta, đội bóng cũng vừa mới có vé vào chung kết Europa League. Đội bóng nước Ý đã dễ dàng đè bẹp Marseille ở trận bán kết, và có lần đầu tiên sau 116 năm giành quyền vào một trận chung kết ở đấu trường Châu Âu. 

getpaidstockcom-663d360e42a88-1715290664.jpg
Atalanta lần đầu tiên vào chung kết Châu Âu sau 116 năm. Ảnh: Getty

Đối thủ của Atalanta trong trận chung kết Europa League là Leverkusen, đội bóng tiếp tục duy trì thành tích bất bại khi cầm hòa AS Roma trên sân nhà và giành chiến thắng sau 2 lượt trận.