Carlo Ancelotti và khả năng xoay chuyển thế trận đỉnh cao

Tình huống thay người đầy tinh tế của chiến lược gia người Ý trong trận đấu hôm nay cho thấy ông là một huấn luận viên đẳng cấp thế nào.

Có lẽ nhiều người theo dõi trận đấu giữa Real Madrid và Bayern Munich rạng sáng nay vẫn còn đang lâng lâng những xúc cảm. Họ vừa được theo dõi một cuộc thư hùng đỉnh cao giữa hai cái tên xuất sắc của bóng đá thế giới. Họ được theo dõi một trận đấu của những ngôi sao như Vini Jr, Kroos, Neuer, Kane…Nhưng chắc sung sướng nhất vẫn là được xem một màn lội ngược dòng.

Một niềm vui thú tột độ khi được theo dõi những màn lội ngược dòng, khi đội bóng bạn yêu bị đẩy vào cửa tử nhưng vẫn có thể lấy được chiến thắng cuối cùng. Chẳng khác gì chúng ta được xem một bộ phim tương tự như “Phi vụ triệu đô” trong những tập cuối vậy, tổ đội yêu thích của chúng ta tẩu thoát với những gì xứng đáng sau khó khăn. Và hôm nay, đạo diễn cho bộ phim đó, người xứng đáng với những lời ngợi khen hơn ai hết – Carlo Ancelotti.

Trong suy nghĩ của chúng ta, Carlo Ancelotti là một mẫu huấn luận viên có những điểm tương tự một huyền thoại huấn luyện, một người đàn ông Scotland mặt đỏ au, hay ngậm kẹo và có thể biến thành một cái “máy sấy tóc”. Cả hai đều giỏi quản trị con người, làm việc với những ngôi sao có cái tôi lớn, đoàn kết tập thể hướng đến những danh hiệu và biết đưa những cầu thủ của mình vào những vị trí để họ có thể phát huy tối đa khả năng của mình. Một mẫu huấn luận viên tương đối cổ điển so với những chiến lược gia đầy tính chiến thuật hiện tại.

Ancelotti, cái tên cuối cùng của thế hệ cũ – Guardiola – người mở đầu thế hệ mới. (Nguồn: Twitter)

 

Nhưng, chúng ta có lẽ cũng đã quên mất một Ancelotti giàu chiến thuật như thế nào. Nhiều chỉ trích nói ông không biết chiến thuật, không hiểu. Vậy tại sao lại có một AC Milan xưng hùng xưng bá với sơ đồ kim cương hay sơ đồ cây thông? Pep Guardiola, bậc thầy chiến thuật của giới bóng đá cũng có những suy nghĩ: “Nếu Carlo là HLV kém về chiến thuật, ông ấy đã không sử dụng Pirlo làm tiền vệ lùi sâu, ông ấy sẽ sử dụng Kroos ở vị trí khác và sẽ không giúp Bellingham hòa nhập để thi đấu bùng nổ như vậy. Đôi khi mọi người cố gắng hạ thấp ông ấy theo cách này, nhưng chúng tôi đều biết ông ấy là HLV lẫn nhà quản lý cực giỏi”.

Và rồi, sau trận đấu vào rạng sáng nay, chiến lược gia 64 tuổi còn được biết đến là một tay chơi “nghệ cả củ” trong bộ môn “thay người chiến thuật” nữa. Trong bối cảnh đội bóng tấn công mãi mà chẳng thể ghi nổi bàn thắng, ông đã đưa ra những điều chỉnh đúng nơi, đúng lúc và đúng chỗ. Joselu, người hùng của Madrid hôm nay, thực sự đã chơi hiệu quả khi được tung vào sân.Sự thính nhạy của anh với không gian, là một điều cơ bản mà ta có thể tìm thấy ở những mẫu Target man, những số 9 cổ điển.Trong bối cảnh cả hai đội đều đã mệt nhoài sau hơn một giờ thi đấu, cách tiếp cận khung thành tối ưu nhất vẫn là những quả tạt hoặc căng ngang.  Bóng có thể bị bắt gọn dễ dàng, hoặc có thể bị phá ra, hay bất kỳ diễn biến nào khác. Càng dồn được bóng vào vòng cấm nhanh và nhiều, cơ hội càng đến và bạn cũng sẽ khiến cho đối phương hoang mang, bối rối phá bóng. Hai bàn thắng của số 14 hôm nay là ví dụ kinh điển cho những điều trên.

Joselu đã trải qua mọi khó khăn và có lẽ là hạnh phúc trong đời cầu thủ. (Nguồn: Twitter)

 

Sau cùng, cái hay nhất của Joselu hôm nay là niềm tin. Anh được thầy của mình đặt niềm tin, biết rằng anh sẽ cùng những cầu thủ dự bị khác mang lại khác biệt cho đội, mang lại chiến thắng cho đội. Anh được đội bóng đặt niềm tin, trong một tập thể toàn những chàng trai trẻ tài năng, một người đã có nhiều năm chật vật ở những đội hạng dưới, đội bóng nhỏ, với bộ kỹ năng hạn chế, vẫn có sự tôn trọng từ những đàn em. Anh cùng các cầu thủ dự bị khác đã chứng minh cho mọi người thấy rằng: đội bóng mạnh là đội bóng có hàng dự bị mạnh. Và chắc chắn rồi, hãy khen ngợi Ancelotti, vì ông biết nhìn vào ghế dự bị của mình khi cần, và chọn một người anh hùng để cứu tất cả.

Giờ thì, chúng ta có thể thêm một đặc điểm nữa vào list những điểm mạnh của Carlo Ancelotti: giỏi thay người!