CEO Volkswagen phát biểu khó tin, không coi xe điện Trung Quốc là đối thủ xứng tầm

Giám đốc điều hành tập đoàn ô tô Volkswagen cho rằng các hãng xe Trung Quốc chưa phải mối đe dọa tại thị trường châu Âu do vấn đề chi phí tăng cao.

Theo Giám đốc điều hành Volkswagen (VW) Oliver Blume, các nhà sản xuất xe hơi châu Âu có lợi thế hơn các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Lãnh đạo VW cho biết người Trung Quốc chào bán xe của họ tại châu Âu với mức giá gấp đôi ở Trung Quốc.

Mặc dù Blume thừa nhận trong khuôn khổ triển lãm IAA Mobility ở Munich rằng “người Trung Quốc đã học được cách chế tạo ô tô trong vài thập kỷ qua”, nhưng ông tin rằng VW vẫn có lợi thế.

VW-Chinese-EV-makers_result
CEO Volkswagen Oliver Blume

Chúng tôi có những bí quyết về phương tiện, chúng tôi có chất lượng cao. Và chúng tôi cũng có một di sản thương hiệu. Đó là điều mà những “tân binh” mới gia nhập không có được. Vì vậy, VW thấy mình vẫn đang có vị trí tốt,” Blume nói với tờ Automobilewoche của Đức.

Mặc dù thực tế là tỷ lệ xe điện được vận chuyển đến Đức từ Trung Quốc tăng hơn gấp ba lần (28,2% so với 7,8% của năm ngoái) trong quý đầu tiên của năm, Blume vẫn giữ quan điểm của mình.

2024-Volkswagen-ID.-Buzz-in-motion-1-lead_result
Volkswagen ID.Buzz

Giám đốc điều hành của Tập đoàn Volkswagen và Porsche cho biết các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể sản xuất ô tô với chi phí thấp hơn khoảng 20% tại Trung Quốc. Tuy nhiên, họ sẽ “không thể đưa ra mức chi phí tương tự ở châu Âu”, ông giải thích.

Do chi phí cao liên quan đến việc điều chỉnh phương tiện phù hợp với yêu cầu và tiêu chuẩn của Châu Âu, cùng với đó là thiết lập mạng lưới bán hàng, “Chúng tôi có thể thấy trên thị trường rằng người Trung Quốc chào bán xe của họ cho chúng tôi với mức giá gấp đôi ở Trung Quốc”.

Tuy nhiên, Blume vẫn thừa nhận những sự cạnh tranh mới vẫn đang làm tăng sức nóng trong ngành ô tô. “Cạnh tranh luôn là điều tốt. Nó buộc chúng tôi phải trở nên tốt hơn.

“Volkswagen sẽ cần định vị mình tốt hơn để duy trì khả năng cạnh tranh. Chúng tôi sẽ phải làm việc chăm chỉ để tối ưu hóa chi phí”, Blume nói thêm

Một trong những lĩnh vực trọng tâm nhất trong ngành ô tô hiện nay là pin, đây là khoản chi phí tốn kém nhất của xe điện. Với công nghệ hợp nhất tế bào pin mới của mình, Volkswagen đặt mục tiêu giảm tới 50% chi phí sản xuất, tạo ra những chiếc xe điện rẻ hơn.

Volkswagen-affordable-EV-1_result
Xe điện giá rẻ Volkswagen ID 2all

Vào tháng 3, Volkswagen đã hé lộ concept xe điện ID 2all giá rẻ, có giá khởi điểm dưới 27.000 USD (giá quy đổi 650 triệu đồng) với phạm vi di chuyển lên tới 279 dặm (450 km).

Blume cũng coi việc đưa xe sử dụng động cơ đốt trong vào dòng sản phẩm của mình là một lợi thế, nhất là khi quá trình chuyển đổi sang xe điện vẫn đang diễn ra. Đây là điều mà những hãng xe thuần điện như NIO và BYD khó có thể so sánh. 

CEO Volkswagen kỳ vọng doanh số bán xe chạy động cơ đốt trong sẽ mang lại nguồn tiền cho quá trình chuyển đổi của hãng, trong khi các thương hiệu xe điện cần tìm nguồn vốn thay thế.

CEO Volkswagen phát biểu khó tin, không coi xe điện Trung Quốc là đối thủ xứng tầm 323404
Những hãng xe Trung Quốc như BYD đang mở rộng sự hiện diện tại châu Âu

Thời gian gần đây, nhiều hãng xe Trung Quốc như BYD, NIO, Xpeng đang tấn công vào thị trường châu Âu với nhiều mẫu xe điện. Trong triển lãm ô tô Munich 2023 (IAA Mobility) diễn ra gần đây, số lượng thương hiệu Trung Quốc đã tăng gấp đôi so với năm 2021.

Bên cạnh đó, xu hướng liên kết giữa các hãng xe châu Âu và Trung Quốc đang tăng lên. Bản thân Volkswagen đã đầu tư 700 triệu USD vào nhà sản xuất xe điện XPeng của Trung Quốc để nắm giữ gần 5% cổ phần vào tháng 7. 

Người đồng hương Audi và nhà sản xuất ô tô trực thuộc nhà nước Trung Quốc SAIC Motor cũng đang hợp tác để phát triển các mẫu xe điện mới.