Chật vật với xe điện, thương hiệu ô tô ăn khách nhất nước Mỹ vẫn kiên quyết ngừng bán xe xăng

Tuy gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển và sản xuất xe điện nhưng General Motors vẫn trung thành với kế hoạch từ bỏ xe xăng của mình.

Theo hãng thông tấn Reuters, Giám đốc điều hành General Motors Mary Barra cho biết hôm 13/12 rằng hãng vẫn có kế hoạch chuyển đổi toàn bộ dòng sản phẩm sang xe điện vào năm 2035, ngay cả khi gần đây thương hiệu này đã trì hoãn một số hoạt động sản xuất xe điện.

6505e95acd637c0019c65cee-result-1702544524.jpg
 
 
Giám đốc điều hành General Motors Mary Barra

Barra nói với các phóng viên sau khi xuất hiện tại một sự kiện của Câu lạc bộ Kinh tế Washington: “Kế hoạch của chúng tôi là chỉ bán xe điện ở thời điểm năm 2035. Tuy hãng vẫn lắng nghe ý kiến từ khách hàng nhưng động thái chuyển dịch này nhiều khả năng sẽ không thay đổi”.

GM hồi tháng 10 cho biết họ đã từ bỏ mục tiêu sản xuất 400.000 xe điện trong giai đoạn từ năm 2022 đến giữa năm 2024 do việc sản xuất xe bán tải điện tại nhà máy ở Thị trấn Orion, bang Michigan bị trì hoãn tới một năm. 

Cũng vào tháng 10, GM hủy bỏ kế hoạch trị giá 5 tỷ USD để cùng phát triển ô tô điện giá rẻ với Honda Motor.

gm-1702544524.jpg
 

Hiện tại, chính quyền của tổng thống Mỹ Joe Biden đang theo đuổi các quy định khắt khe về khí thải phương tiện và Barra cho biết họ cần phải hoàn thành những yêu cầu này.

CEO GM chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng General Motors đang ở vị trí tốt với số lượng xe điện mà chúng tôi sắp tung ra. Hãng chỉ cần đảm bảo rằng những phương tiện được xuất xưởng sẽ đảm bảo các quy định, cùng với đó là sở hữu một mức chi phí hợp lý."

Mới đây, các nhà sản xuất ô tô của Mỹ đã bị cảnh báo về mức phạt do vi phạm quy định tiết kiệm nhiên liệu, thứ sẽ khiến GM thiệt hại tới 6,5 tỷ USD và Ford thiệt hại 1 tỷ USD. 

gm-plant-result-1702544524.jpg
 

Đây là số tiền không hề nhỏ, có thể là nguyên nhân tác động tới sự kiên quyết từ bỏ xe xăng của GM trong bối cảnh mà các điều luật về bảo vệ môi trường đang ngày càng siết chặt.

Trong 6 tháng đầu năm 2023 tại thị trường Mỹ, GM đã bán được 1,29 triệu xe, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, giúp nó duy trì vị trí hãng xe bán chạy nhất ở xứ cờ hoa. Đứng thứ 2 là đối thủ quen thuộc Toyota với doanh số 1,04 triệu xe, giảm 0,7% so với cùng kỳ năm 2022.