Chiêm ngưỡng ô tô ‘tiết kiệm’ nhất thế giới: Tốn chưa đầy 1 lít xăng cho 100 km, cửa xe mở như Ferrari

Volkswagen XL1 được mệnh danh là mẫu xe “tiết kiệm” nhất thế giới với thiết kế độc lạ cùng mức tiêu thụ nhiên liệu thấp đáng nể.

Khoảng 10 năm trước, Volkswagen XL1, mẫu xe thương mại có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cực tốt đã khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng.

Trong thế giới hiện đại, nhiều mẫu xe mới được phát triển với mục tiêu mang lại lợi nhuận tối đa cho hãng. Tuy nhiên, Volkswagen XL1 dường như lại bỏ qua điều đó. Hãng xe Đức đã phát triển mẫu xe này với mục đích biến nó trở thành một phương tiện thực tiễn có thể sử dụng được và đồng thời cũng cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu. 

buyers_guide_-_xl1_-_front_quarter_result
Volkswagen XL1 là mẫu xe có thiết kế độc lạ nhằm tối ưu tính khí động học

Ý tưởng này đã bắt đầu được manh nha từ những năm 2000, với các phiên bản thử nghiệm được trình làng từ năm 2009. Dù vậy, phải đến giữa năm 2013, Volkswagen XL1 mới thực sự được đưa vào sản xuất. 

Tuy nhiên, chỉ có 250 chiếc được sản xuất thương mại và cũng chỉ có khoảng 200 chiếc được bán ra cho khách hàng với mức giá 111.000 euro (tương đương khoảng 147.000 euro ngày nay, giá quy đổi 3,8 tỷ đồng). 

13XL1-1-superJumbo-v2_result
 

Điều làm nên sự đặc biệt cho XL1 chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Theo Volkswagen, XL1 đạt mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 0,7L/100km sau khi thử nghiệm, được làm tròn thành 0,9L/100km theo quy định của Liên minh Châu Âu và đây  cũng được coi là kết quả cuối cùng.

buyers_guide_-_xl1_-_rear_quarter_result
 

Một trong những yếu tố chính đằng sau kết quả đáng kinh ngạc nêu trên là khối động cơ diesel hai xi-lanh, sản sinh công suất 34,5 mã lực và mô-men xoắn 120 Nm với dung tích chỉ 0,8L. Khối động cơ này được hỗ trợ bởi một động cơ điện có công suất 26 mã lực và mô-men xoắn 140 Nm.

Volkswagen XL1 là một mẫu xe hai cửa có trọng lượng chỉ 795 kg và kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 3.888 x 1.665 x 1.153 mm. Kích thước này có thể nói là tương đối gò bó, đặc biệt là khi nói đến chiều cao. Khi đặt cạnh một mẫu xe thể thao là Porsche Boxster, Volkswagen XL1 thấp hơn tới 129 mm.

Thiết kế cản gió của xe cũng góp phần tiết kiệm nhiên liệu. Theo số liệu được công bố, Tesla Model S có chỉ số cản gió là 0,208 cd (một trong những thông số tốt nhất vào thời điểm ra mắt), trong khi Volkswagen XL1 có giá trị chỉ 0,189 cd. 

13XL1-3-superJumbo_result
Volkswagen XL1 có cửa mở dạng cánh chim giống như trên nhiều mẫu siêu xe thể thao

Ngoài khả năng tiết kiệm nhiên liệu, Volkswagen XL1 còn gây ấn tượng ở thiết kế. Điểm nổi bật đầu tiên của xe là cơ cấu đóng mở cửa cánh bướm theo kiểu giống như trên nhiều mẫu siêu xe như Ferrari, Lamborghini hay McLaren.

Ngoài ra, thiết kế đèn trước và đèn sau đều ở dạng kéo dài, liền mạch vẫn là một xu hướng được sử dụng cho tới ngày nay.

13XL1-5-jumbo-v2_result
Gương chiếu hậu được thay thế bằng camera

Volkswagen XL1 cũng sở hữu một số đặc điểm rất lạ, chẳng hạn như gương chiếu hậu trong và ngoài được thay bằng màn hình, có thể để tăng tính khí động học.

buyers_guide_-_xl1_-_int_result
 

Chiều rộng nội thất của xe chỉ tương đương KIA Morning nhưng cách sắp xếp chỗ ngồi lại đặt lệch nhau do bệ cửa dày. Ghế hành khách không chỉ được đặt lùi xa hơn ghế lái mà một phần của nó còn thay thế luôn vị trí yên ngựa vốn hay nằm ở trung tâm xe.

Cửa sổ được trang bị trên XL1 cũng không thể chỉnh điện. Khi muốn hạ cửa sổ, người ngồi trên xe sẽ dùng tay quay cạnh cửa xe, giống như cách được dùng cách đây hàng chục năm trên những mẫu xe cổ điển. Việc “hạ cấp” này nhiều khả năng nhằm làm giảm trọng lượng xe hết mức có thể.

Chiêm ngưỡng ô tô ‘tiết kiệm’ nhất thế giới: Tốn chưa đầy 1 lít xăng cho 100 km, cửa xe mở như Ferrari 328346
Volkswagen XL1 sở hữu một số vật liệu cao cấp như sợi carbon nhằm giảm trọng lượng

Có thể nói, mẫu xe 2 cửa độc đáo này là một sự “lai tạp” kỳ lạ. Trong khi một số bộ phận được mượn từ các mẫu xe đình đám khác của Volkswagen như cần gạt xi nhan, gạt nước mưa, đồng hồ lái thì nhiều chi tiết của xe lại được làm từ những vật liệu đắt tiền thường dùng trên các mẫu xe thể thao và siêu xe, tiêu biểu là sợi carbon. 

Chiêm ngưỡng ô tô ‘tiết kiệm’ nhất thế giới: Tốn chưa đầy 1 lít xăng cho 100 km, cửa xe mở như Ferrari 328348
 

Cho đến thời điểm này, số lượng xe thực sự được giao cho khách hàng vẫn là một ẩn số, nhưng một chiếc XL1 đã được rao bán vào đầu năm nay. Hầu hết xe Volkswagen XL1 được bán lại đều có số km lăn bánh rất thấp, bên cạnh đó giá bán cũng không chênh nhiều so với giá mua mới.