Chính phủ ‘giám sát’ liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha sau những bê bối

Chính phủ Tây Ban Nha hôm 25/04 đã quyết định thành lập một ủy ban để “giám sát” liên đoàn bóng đá nước này (RFEF), hiện đang gặp nhiều bê bối.

Hội đồng thể thao Quốc gia Tây Ban Nha (CSD), một cơ quan trực thuộc Bộ thể thao, cho biết: “Chính phủ Tây Ban Nha đã thông qua quyết định này nhằm khắc phục tình trạng nghiêm trọng của Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF). Với mục đích để tổ chức này có thể bước vào giai đoạn đổi mới trong điều kiện khí hậu ổn định”.

Tây Ban Nha chuẩn bị đăng cai World Cup 2030 cùng với Bồ Đào Nha và Maroc, nhưng trong những tháng gần đây, RFEF đã chuyển từ bối rối này sang bối rối khác.

Hội đồng Thể thao Quốc gia Tây Ban Nha cho biết họ sẽ thành lập một “ủy ban giám sát, tiêu chuẩn hóa và đại diện” do “các cá nhân độc lập” đứng đầu, sẽ “giám sát Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha trong những tháng tới để đối phó với cuộc khủng hoảng của liên đoàn và bảo vệ lợi ích chung của Tây Ban Nha”.

Chính phủ nước này đang muốn mạnh tay giám sát LĐBĐ Tây Ban Nha
Chính phủ nước này đang muốn mạnh tay giám sát LĐBĐ Tây Ban Nha

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý bóng đá thế giới và châu Âu FIFA và UEFA đã đưa ra tuyên bố bày tỏ “mối quan ngại lớn” về tình hình xung quanh Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) nếu có sự nhúng tay của chính phủ.

Trước đó cựu chủ tịch Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha Luis Rubiales đã từ chức trong nhục nhã vào tháng 9 năm ngoái sau khi cưỡng hôn nhà vô địch World Cup nữ Jenni Hermoso.Hiện tại ông còn đang bị điều tra trong một cuộc điều tra tham nhũng riêng.

Hành động gây tranh cãi của cựu chủ tịch LĐBĐ TBN khi đội nữ TBN vô địch World Cup
Hành động gây tranh cãi của cựu chủ tịch LĐBĐ TBN khi đội nữ TBN vô địch World Cup

Ứng cử viên duy nhất thay thế ông Rubiales, Pedro Rocha, cũng đang bị điều tra, trong khi báo cáo từ tòa án thể thao hàng đầu của đất nước này cho biết Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha đã đưa ra các quyết định “vượt quá thẩm quyền của mình”.

Chính báo cáo của tòa án thể thao đã dẫn đến quyết định hôm 25/04 của Hội đồng Thể thao Quốc gia Tây Ban Nha về việc giám sát liên đoàn. 

Bộ trưởng Bộ Thể thao và Chủ tịch Hội đồng Thể thao Quốc gia Tây Ban Nha, Jose Manuel Uribes, hôm 25/04 đã kêu gọi Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha “hạn chế chức năng của mình trong phạm vi quản lý thông thường của tổ chức, theo yêu cầu của pháp luật”.

Hội đồng Thể thao Quốc gia nước này sẽ họp lại vào thứ Ba tới để phân tích tình hình và đưa ra phán quyết, nếu cần thiết, về vụ án tham nhũng do tòa án thể thao mở ra chống lại ông Pedro Rocha, người đang tạm thời tiếp quản LĐBĐ TBN thay ông Rubiales.

Trong một năm mà Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha sẽ chịu trách nhiệm về các đội tuyển Tây Ban Nha tại Giải vô địch châu Âu và Thế vận hội Olympic, chính phủ Tây Ban Nha đang hướng tới mục tiêu “khôi phục danh tiếng, danh tiếng và hình ảnh của bóng đá Tây Ban Nha và hoàn tất quá trình bầu cử với một hội đồng mới, trong giai đoạn 2024-2028”, Uribes cho biết trong tuyên bố của Hội đồng Thể thao Quốc gia nước này.

Ông Uribes phát biểu khi xuất hiện tại Đại hội đại biểu Tây Ban Nha: “Chúng tôi phải quan tâm đến những gì chúng tôi có trong tương lai, và tương lai trước mắt, đó là kế hoạch tổ chức World Cup.

Ông cam kết chính phủ sẽ làm mọi cách để giải quyết “tình trạng không thể chấp nhận được” tại Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha.