'Cô gái vàng' của Việt Nam tại SEA Games 32 được chọn tại NBA, đi vào lịch sử bóng rổ Mỹ

Kaylynne Truong (Trương Thảo Vy), VĐV bóng rổ nữ từng gây sốt tại SEA Games 32 đã mở ra một trang sử mới của bóng rổ Việt Nam khi khi chính thức đặt chân vào đấu trường WNBA.

Ngày 16 tháng 4 năm 2024, một trang sử mới đã được viết cho bóng rổ nữ Việt Nam khi Kaylynne Trương, hay còn được biết đến với tên gọi Trương Thảo Vy, được CLB Washington Mystics lựa chọn ở lượt pick thứ 21 trong kỳ Draft WNBA 2024.

Sự kiện này đánh dấu cột mốc lịch sử khi Trương Thảo Vy trở thành cầu thủ gốc Việt đầu tiên gia nhập giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (WNBA), giải bóng rổ lớn nhất hành tinh dành cho phái nữ.

Thành tích ấn tượng xuyên suốt mùa giải đại học NCAA vừa qua, đặc biệt là màn trình diễn ấn tượng tại Gonzaga Bulldogs, đã giúp Thảo Vy lọt vào mắt xanh của huấn luyện viên Mystics. Tuy nhiên, người hâm mộ Việt Nam có chút tiếc nuối khi chị gái song sinh của Thảo Vy, Trương Thảo My (Kayleigh Truong), không được lựa chọn trong kỳ Draft năm nay.

Có thể là hình ảnh về 1 người, đang chơi bóng rổ và văn bản cho biết 'mystics W ZAGS (WNIRA 4 ROUND 2 PICK 21 DRAFTED KAYLYNNE KAYLYNNETRUONG TRUONG WASHING INGT ON MYSTICS WASHINGTONMYSTICS T 1 S YWNBA WNBA HOE'
Trương Thảo Vy đã được Washington Mystics chọn tại WNBA Draft 2024.

Sinh ngày 10 tháng 7 năm 2001 tại Houston, Texas, Kaylynne Trương sở hữu chiều cao 1m77 và thi đấu ở vị trí hậu vệ dẫn điểm. Năng khiếu bóng rổ của cô được bộc lộ từ sớm khi thi đấu cho đội bóng rổ trường trung học Jersey Village, nơi cô được ESPN bầu chọn là một trong 28 hậu vệ hay nhất nước Mỹ ở cấp độ trung học.

Mùa giải 2023-2024, Thảo Vy ghi trung bình 11.4 điểm, 2.3 rebound và 5.8 kiến tạo (cao nhất trong sự nghiệp) sau 36 trận thi đấu cho Gonzaga Bulldogs.

Tháng 4 năm 2022, Thảo Vy và Thảo My cùng nhau khoác áo đội tuyển bóng rổ nữ Việt Nam tham dự ABL 3x3 International Champions Cup (ABL ICC 2022) và xuất sắc giành chức vô địch đầu tiên cho Việt Nam tại giải đấu này.

Bố của chị em họ Trương báo tin sốc, ai cũng tiếc cho Thảo My - Thảo Vy và  ĐT bóng rổ nữ Việt Nam
Trương Thảo Vy giúp bóng rổ Việt Nam lần đầu tiên giành HCV tại SEA Games.

Tại SEA Games 32, hai chị em nhà Trương đã góp công lớn giúp đội tuyển bóng rổ nữ 3x3 Việt Nam giành tấm HCV lịch sử. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử môn bóng rổ mang về HCV cho đoàn thể thao Việt Nam tại một kỳ SEA Games. Với phong cách thi đấu đầy kỹ thuật và những cú ném 3 điểm chính xác, Trương Thảo Vy được ví như "Stephen Curry phiên bản nữ".

Việc gia nhập WNBA của Kaylynne Trương hứa hẹn sẽ mở ra một chương mới cho bóng rổ nữ Việt Nam, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ theo đuổi đam mê và khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ bóng rổ thế giới.