Cựu trợ lý thầy Park nhắc đến 'Thế hệ Vàng' và sứ mệnh của HLV Kim Sang Sik

HLV Bae Ji Won cho rằng HLV Kim Sang Sik cần có những hiểu biết sâu sắc về bóng đá Việt Nam để có thể thành công.

Mới đây, trên trang MXH cá nhân của mình, cựu trợ lý của HLV Park Hang Seo - ông Bae Ji Won đã có một bài viết bình luận về sứ mệnh và nhiệm vụ của tân HLV Kim Sang Sik cần thực hiện cho ĐT Việt Nam nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung.

HLV Bae Ji Won mở đầu bài viết của mình:

"Sứ mệnh, nhiệm vụ của tân huấn luyện viên người Hàn Quốc (HLV Kim Sang Sik) được lựa chọn cho bóng đá Việt Nam là giải quyết những vấn đề đang tồn tại và phát triển đội bóng hơn nữa bằng cách xây dựng lại những yếu tố và phương pháp mới.
VFF đã lựa chọn ông qua nhiều tiêu chí. Điều này có lẽ là do họ tin tưởng vào khả năng của các HLV Hàn Quốc từng được cựu HLV Park Hang Seo thể hiện. Đặc biệt, đây được coi là nỗ lực nhằm tìm ra lời giải cho những vấn đề dai dẳng nổi lên từ HLV Troussier". 

hlv-kim-sang-sik-jeonbuk-hyund-4170-9523-1714359682-1714378448-151645-1714544480.jpg
VFF có sự tin tưởng vào HLV Kim Sang Sik

Phần tiếp theo của bài viết, HLV Bae Ji Won nhấn mạnh vào việc thế hệ vàng của ĐT Việt Nam đã không được trọng dụng tốt dưới thời HLV Troussier. 

"Lứa U23 Việt Nam (U23 Việt Nam 2018) trước kia đã phát triển thành cầu thủ chủ lực ở các giải đấu lớn châu Á, đủ để gọi là thế hệ vàng. Với đội hình ổn định, Việt Nam đã thể hiện tốt và sẽ tạo nên làn gió mới cho bóng đá châu Á. Tuy nhiên, thế hệ vàng của Việt Nam không còn nhận được nhiều sự quan tâm từ tân HLV châu Âu (HLV Troussier).

dt-viet-nam-the-he-vang-1715137900.jpg
HLV Troussier không quan tâm quá nhiều đến Thế hệ Vàng của bóng đá Việt Nam


Thế hệ vàng đồng nghĩa với khả năng tạo nên những kết quả đáng chú ý ở các giải đấu lớn với một đội hình ổn định khi có nhiều cầu thủ xuất sắc ở đội tuyển quốc gia. World Cup hay Asian Cup khó có khả năng cho phép các cầu thủ được chọn vào đội tuyển quốc gia tham gia các giải đấu lớn như vậy do chu kỳ đăng cai là 4 năm. Vì vậy, điều quan trọng đối với thế hệ vàng là thời điểm diễn ra giải đấu lớn và phong độ tốt nhất của các cầu thủ xuất sắc phải trùng khớp vào đúng thời điểm.


Chúng ta thường thấy những quốc gia có tuyển thủ giỏi và năng lực đội ngũ mạnh tạo ra kết quả đáng chú ý tại các giải đấu lớn thế giới hoặc châu Á. Các cường quốc bóng đá ở châu Âu và Nam Mỹ, bao gồm Đức, Pháp, Argentina và Bỉ, đã tạo ra kết quả tốt nhất tại World Cup, Euro hay Copa America thông qua Thế hệ vàng.

Các cầu thủ U23 Việt Nam trước kia cũng thể hiện tốt nhất giá trị của thế hệ vàng tại các giải đấu lớn. Tuy nhiên, từ khi HLV Troussier nắm quyền quản lý ĐT Việt Nam, thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam trước đây dần mất đi giá trị và sức mạnh và giờ đây gần như các cầu thủ chủ chốt đã thay đổi.

troussier-dt-viet-nam-1715138023.jpg
Thế hệ Vàng của bóng đá Việt Nam gần mất đi giá trị sức mạnh


Trong quá trình đó, bầu không khí bóng đá đi lên và các yếu tố phát triển khá phản tác dụng, những bước ngoặt quan trọng biến mất.
Có thể nói, khả năng liên tục tạo nên những thành tích đáng kinh ngạc của bóng đá Việt Nam thuộc thế hệ vàng đã bị cắt đứt".

Phần kết của bài viết, HLV Bae Ji Won cho rằng để hồi sinh bóng đá Việt Nam, HLV Kim Sang Sik cần hiểu được vấn đề trên và cải thiện chúng.

"HLV Kim Sang Sik được chọn cho sự hồi sinh mới của bóng đá Việt Nam phải hiểu và cải thiện những vấn đề mang tính cơ cấu trên và yếu tố môi trường của bóng đá Việt Nam".