Dây sạc pin ô tô điện tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người dùng

Phần mềm và dây sạc của ô tô điện không ăn khớp với nhau có thể khiến người dùng bị điện giật trong một số trường hợp.

Đối với nhiều người dùng xe điện, sạc pin có thể mang đến những trải nghiệm không mấy thú vị. Độ phủ của hệ thống sạc và nguy cơ cháy pin là những vấn đề thường được người dùng xe điện quan tâm nhất, nhưng bên cạnh đó thì dây sạc cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm khi sử dụng.

Đó là lý do tại sao General Motors (GM) đang tiến hành thu hồi hơn 10.000 dây cáp sạc có thể khiến người dùng bị điện giật trong một số trường hợp.

211209_Charging_Webasto_Next_Per
 

Loại dây sạc bị lỗi nói trên được cung cấp bởi công ty Webasto. Cụ thể, chúng là bộ sạc thế hệ thứ ba có mã định danh 24044913 và là trang bị đi kèm của các mẫu crossover Chevy Bolt EUV sản xuất năm 2022 và 2023.

Theo GM, vấn đề thực sự không nằm ở bản thân dây sạc hay phần mềm mà là do cả hai không ăn khớp với nhau.

Bản thân phần mềm không tương thích với dây sạc Webasto và khi người dùng rút dây, hệ thống sạc có thể vẫn chưa tắt hoàn toàn. Thông thường, hệ thống sạc sẽ ngắt khi người dùng rút dây để đảm bảo an toàn và không gây rò điện.

2023-Chevrolet-Bolt-EUV-4
 

Cũng theo GM, tình trạng điện giật có thể không quá nguy hiểm và chỉ xảy ra trong tích tắc. Trên thực tế, trong các tài liệu gửi tới Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) còn ghi rằng hiện tượng này có thể chỉ kéo dài trong "1/40 giây". 

Nhà sản xuất ô tô Mỹ đã phát hiện ra vấn đề vào ngày 08/03/2023 và xác định mức độ nguy hiểm của hiện tượng điện giật thông qua thử nghiệm vào tháng 8.

2022-Chevrolet-Bolt-EUV-2
 

GM cho biết có tổng cộng 10.825 xe có khả năng bị ảnh hưởng và 9.423 trong số đó được phân phối ở Mỹ. Hãng xe cho biết họ chưa ghi nhận bất kỳ sự cố nào liên quan đến lỗi này.

Các đại lý của GM sẽ tiến hành kiểm tra dây sạc và thay thế nếu cần. Đáng chú ý, những xe sản xuất sau ngày 22/9/2023 không gặp phải vấn đề tương tự.