Doanh số ô tô điện sẽ tiếp tục ‘phá đảo’ thị trường toàn cầu trong năm 2024?

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đưa ra dự báo rằng doanh số xe điện toàn cầu sẽ tiếp tục tăng mạnh và thiết lập những kỷ lục mới trong năm 2024.

Ô tô điện sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trên toàn cầu trong năm 2024?

Theo báo cáo thường niên mới nhất từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), lượng ô tô điện trên toàn thế giới tiếp tục chứng kiến ​​sự "tăng trưởng mạnh mẽ". 

Giám đốc IEA, ông Fatih Birol, nhận định rằng "cuộc cách mạng xe điện toàn cầu dường như đang chuẩn bị cho một giai đoạn tăng trưởng mới".

Ông Birol giải thích rằng làn sóng đầu tư vào sản xuất pin cho thấy chuỗi cung ứng xe điện đang được củng cố để đáp ứng kế hoạch mở rộng đầy tham vọng của các nhà sản xuất ô tô, điều này dự báo sẽ thúc đẩy thị phần xe điện tăng nhanh.

1200x630
 

Mặc dù tỷ suất lợi nhuận thấp hơn, giá nguyên liệu pin gặp nhiều biến động, lạm phát cao và việc kết thúc các chương trình trợ cấp cho việc mua xe điện ở một số quốc gia đã làm dấy lên lo ngại về sự tăng trưởng của ngành, IEA cho biết điều này chủ yếu chỉ xảy ra ở châu Âu, nơi xe điện dự kiến sẽ chiếm khoảng 1/4 số xe bán ra trong năm 2024.

Báo cáo mới nhất của IEA khẳng định rằng doanh số xe điện toàn cầu dự kiến sẽ duy trì "mạnh mẽ" trong năm 2024, đạt khoảng 17 triệu xe vào cuối năm. Trong quý 1, doanh số đã tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm trước - tương tự như tỷ lệ tăng trưởng của năm 2023. 

Số lượng xe điện bán ra trên toàn cầu trong quý 1 năm 2024 tương đương với tổng số xe bán ra trong cả năm 2020.

Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu thị trường

Trong năm 2024, doanh số xe điện tại Trung Quốc sẽ tiếp tục dẫn đầu, dự kiến tăng lên khoảng 10 triệu xe, chiếm khoảng 45% tổng doanh số xe hơi trong nước. Tại Mỹ, khoảng 1 trong 9 xe được bán dự kiến là xe điện. 

xedien
 

Sự tăng trưởng này được dự báo dựa trên một năm 2023 phá kỷ lục. Năm ngoái, doanh số xe điện toàn cầu đã tăng 35% lên gần 14 triệu xe. Mặc dù nhu cầu chủ yếu tập trung ở Trung Quốc, châu Âu và Mỹ, sự tăng trưởng cũng bắt đầu ở một số thị trường mới nổi như Việt Nam và Thái Lan, nơi xe điện chiếm 15% và 10% tổng số xe được bán.

Các yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới doanh số xe điện

Báo cáo của IEA cũng nhấn mạnh rằng sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất, giảm giá pin và xe, cũng như trợ cấp của chính phủ, đang thúc đẩy xu hướng này. IEA dự đoán rằng gần 1/3 số phương tiện giao thông ở Trung Quốc sẽ chạy bằng điện vào năm 2030 và con số này có thể là 1/5 ở châu Âu và Mỹ.

Ông Birol nhấn mạnh: “Sự thay đổi này sẽ có tác động lớn đến cả ngành ô tô và ngành năng lượng.” 

vf
 

Ở Trung Quốc, hơn 60% xe điện bán ra trong năm 2023 đã rẻ hơn xe chạy xăng. Tại Mỹ và châu Âu, giá xe chạy xăng vẫn rẻ hơn mức trung bình, mặc dù sự cạnh tranh gia tăng và công nghệ pin cải thiện dự kiến sẽ giảm giá thành xe điện trong những năm tới. 

Theo báo cáo của IEA, việc đảm bảo sự sẵn có của trạm sạc công cộng để theo kịp doanh số bán xe điện là rất quan trọng trong việc duy trì sự tăng trưởng. Số lượng điểm sạc công cộng được lắp đặt trên toàn cầu đã tăng 40% trong năm 2023 so với năm 2022, và sự tăng trưởng của sạc nhanh DC vượt trội hơn so với các dòng sạc cấp 1 và 2.