Đối thủ một thời của Toyota Vios bị ‘khai tử’ để dọn đường cho ô tô điện

Mỹ - Mẫu sedan hạng B từng bán tại Việt Nam Kia Rio đã bị khai tử tại thị trường Bắc Mỹ khi doanh số bán hàng không được như kỳ vọng.

Theo chuyên trang Electrek, mẫu xe nhỏ gọn Kia Rio sẽ không còn được bán tại Mỹ trong năm 2024. Thay vào đó, Kia dự kiến sẽ chuyển mục đích sử dụng cơ sở sản xuất của mình ở Mexico, nơi vốn sản xuất Rio, để lắp ráp hai mẫu xe điện.

Theo một báo cáo từ tờ Automotive News, Kia Rio sẽ nối bước ‘người đồng hương’ Hyundai Accent, vốn đã ngừng bán tại Mỹ sau năm 2022.

Kia-Rio-EVs-2 - Copy_result
 

Xu hướng này xuất hiện khi người mua ở Mỹ hướng tới các dòng xe lớn hơn, ví dụ như minivan, crossover, SUV và xe bán tải. Những phân khúc này hiện chiếm gần 80% tổng doanh số bán xe mới ở Mỹ tính đến tháng 6 năm nay.

Doanh số của Kia Rio đã giảm 14% xuống còn 26.996 chiếc vào năm 2022 và thêm 2% tính đến  tháng 7/2023. 

Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc được cho là đang nâng cấp nhà máy của mình ở Mexico, nơi Rio hiện đang được sản xuất. Kế hoạch này được Thống đốc bang New Nuevo Leon (Mexico), Samuel Garcia, tiết lộ trên Twitter (hiện tại là X) vào tháng 5.

2022-kia-rio-77
 

Hiện tại, Kia vẫn chưa xác nhận thông tin này.

Trước đó, vào tháng 2, Kia xác nhận đã khai tử Rio ở thị trường châu Âu và Australia. Tại châu Âu, hãng chỉ bán được 32.506 chiếc Rio vào năm ngoái. Dù doanh số này cao hơn tại Mỹ, nhưng mẫu sedan hạng B vẫn thực sự nhạt nhòa so với các đối thủ như Opel Corsa (doanh số 164.119 xe).

Doanh số của Rio ở Australia cũng sụt giảm mạnh, chỉ có 4.576 xe đến tay khách hàng trong năm 2022, thua xa đối thủ lớn nhất là MG 3 (16.168 xe) đến từ thương hiệu Trung Quốc.

Trong quá khứ, Kia Rio đã từng bị khai tử tại Việt Nam. Mẫu sedan phổ thông này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc, tuy nhiên đã lặng lẽ biến mất trên thị trường vào năm 2018 dù có doanh số khá tốt.

342999d9d03804230d83f1000x561-b75f_MEDY
Kia Rio từng được bán chính hãng tại Việt Nam

Kia có kế hoạch tung ra 14 chiếc xe điện trên toàn cầu vào năm 2027, bao gồm cả chiếc SUV đầu bảng EV9, phương tiện chạy điện ba hàng ghế đầu tiên của hãng, ra mắt hồi tháng 3.

Tuy nhiên, Kia không có ý định dừng lại ở SUV. Giám đốc tiếp thị của Kia Châu Âu gần đây đã chia sẻ với tờ Autocar rằng công ty sẽ “phủ sóng ở tất cả các phân khúc phổ biến”, với các mẫu xe từ EV1 đến EV9.

Đầu năm nay, Kia đã tiết lộ mẫu crossover EV5, sẽ nằm giữa Niro EV và EV6. EV5 sẽ được sản xuất tại Trung Quốc và xuất khẩu sang thị trường quốc tế. 

Kia-EV5-leaked-images (1)_result
Kia EV5

Chiếc crossover chạy điện này dự kiến sẽ có giá khởi điểm khoảng 40.000 USD (giá quy đổi 960 triệu đồng). Kia cũng đã xác nhận sẽ tung ra một mẫu xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện.

Theo Automotive News, hai chiếc ô tô điện sản xuất tại Mexico có thể mang tên là EV3 và EV4. Hai mẫu crossover cỡ nhỏ này sẽ được xây dựng trên Kiến trúc mô-đun tích hợp (IMA) mới của Hyundai.

IMA sẽ thay thế kiến trúc E-GMP hiện tại (được sử dụng cho các xe điện Kia và Hyundai như dòng IONIQ hay Kia EV6) để áp dụng trên 13 mẫu xe điện mới của Hyundai, Kia và Genesis cho đến năm 2030.